Thị trường ngày Tết Đoan Ngọ: Giá nhiều mặt hàng tăng mạnh

.

ĐNO - Sáng 10-6 (tức Mùng 5-5 âm lịch), lượng người đổ về các khu chợ để tìm mua bánh trái, đồ cúng, hoa tươi phục vụ Tết Đoan Ngọ tăng mạnh. Thị trường hàng hóa năm nay phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã cho khách hàng thoải mái lựa chọn.

Thực hiện: CHIẾN THẮNG
Giá nhiều m
Giá nhiều mặt hàng tăng mạnh trong dịp Tết Đoan Ngọ, trong đó có bánh ú tro.

Qua ghi nhận tại một số chợ như chợ Hòa Khánh, chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Bắc Mỹ An..., lượng người đổ về tăng mạnh từ chiều 9-6 tới khoảng gần 9 giờ ngày 10-6.

Trước đó, trong chiều 9-6, nhiều tiểu thương tại chợ Hòa Khánh, chợ Hòa Mỹ, chợ Hòa An… lo lắng khi thời tiết có mưa, lượng khách có thể giảm mạnh. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tranh thủ đến chợ vào cuối tuần để mua sắm, chuẩn bị cúng lễ Tết Đoan Ngọ.

Bà Nguyễn Thị Linh, tiểu thương hàng rau tại chợ Hòa Khánh Nam bày tỏ, dịp Tết Đoan Ngọ (Mùng 5-5 âm lịch) năm nay trùng vào ngày thứ 2 đầu tuần nên nhiều người dân tranh thủ mua sắm đồ trong ngày Chủ nhật để thư thả thời gian chuẩn bị mâm lễ cúng, cũng như tránh phải chen lấn trong ngày Mùng 5-5. So với ngày thường, khách hàng đến mua tại quầy hàng của bà đã tăng lên hơn 50%, doanh thu bán ra cũng tăng gấp 2 lần.

Các loại rau củ quả đã tăng từ nhiều ngày trước.
Các loại rau củ quả đã tăng từ nhiều ngày trước.

Cập nhật giá cả những sản phẩm được quan tâm nhiều nhất trong sáng 10-6, giá bánh ú tro không nhân từ 25.000-35.000 đồng/chục, bánh ú tro có nhân giá từ 50.000-70.000 đồng/chục, bánh ú tro dạng cây khoảng 9.000-12.000 đồng/cây; vịt chưa làm 150.000-180.000 đồng/con, vịt làm rồi 180.000-220.000 đồng/con; mận hậu khoảng từ 50.000-70.000 đồng/kg; quýt đường 60.000-80.000 đồng/kg; cam sành 30.000-45.000 đồng/kg; măng cụt và xoài có giá từ 50.000-80.000 đồng/kg; vải thiều 50.000-75.000 đồng/kg…

Giá hoa tươi tăng khoảng 10-25% so với năm trước, cụ thể: giá hoa loa kèn 40.000-70.000 đồng/chục; hoa cúc 50.000-80.000 đồng/chục, bán lẻ từ 15.000-20.000 đồng/bông… Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn những mâm cúng cắm sẵn hoa sen, hoa nhài, hoa mẫu đơn, hoàng lan… có kèm theo hoa quả với giá từ 300.000-500.000 đồng/sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian cho người mua.

Giá nhiều mặt hàng hoa tươi tăng mạnh từ 30-50% so với ngày thường.
Giá nhiều mặt hàng hoa tươi tăng mạnh từ 30-50% so với ngày thường.

Theo nhiều người dân và tiểu thương tại các chợ giá nhiều mặt hàng có sự tăng mạnh như thịt heo, bánh ú tro, hoa cúc, rau xà lách, hoa quả…, trong đó, mạnh nhất là các loại hoa cúc tăng 5.000 đồng/bông; bánh ú tro tăng từ 15.000-20.000 đồng/chục; vải thiều tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg so với mọi năm...

Chị Lê Huyền Anh (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) cho rằng, nhìn chung giá cả các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Đoan Ngọ đều tăng, không đến mức “quá sốc” nhưng cũng đủ để chị phải cân nhắc trong việc mua số lượng ra sao, loại sản phẩm nào.

“Thông thường mọi năm tôi thường mua rất nhiều bánh ú tro, hoa cúc, trái cây vừa để cho bản thân vừa cho bố mẹ để cúng Tết Đoan Ngọ. Nhưng việc giá những mặt hàng này tăng mạnh nên tôi chỉ mua số lượng bằng ½ so với các năm trước để tiết kiệm chi phí nhưng vẩn bảo đảm đầy đủ mâm cúng”, chị Anh nói thêm.

Cau, trầu được nhiều người tìm kiếm trong dịp này.
Cau, trầu được nhiều người tìm kiếm trong dịp này.

Hiện tại, việc tiểu thương tại các chợ đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng từ nhiều ngày trước giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm ưng ý, giá cả minh bạch.

Bà Lê Thị Thanh, tiểu thương hàng trái cây tại chợ Cồn cho hay, từ khoảng cách đầy 1-2 tuần trước, bà đã tính toán, kiểm đếm số lượng trái cây, yêu cầu bên cung cấp trái cây bổ sung thêm số lượng, chủng loại trái cây phục vụ cho người dân dịp Tết Đoan Ngọ. Các loại trái cây được bà nhập thêm như măng cụt, mận hậu, vải thiều, quýt đường… rất được khách hàng ưa chuộng.

Bên cạnh đó, những dịch vụ làm mâm cúng sẵn, mỗi mâm cúng có giá từ vài trăm cho đến hàng triệu đồng vẫn được nhiều người dân quan tâm. Hầu hết, trong sáng 10-6, các cơ sở cung cấp dịch vụ đặt mâm cúng đang tăng tốc “trả đơn” kịp cho khách kịp thời gian cúng Tết Đoan Ngọ.

Anh Ngô Duy Ân, chủ cơ sở cung cấp dịch vụ mâm, cỗ cúng chia sẻ, vài ngày trước, số lượng khách đặt mâm cúng đã tăng cao, nhiều khách kỹ tính còn đặt những mâm cỗ lên đến hàng triệu đồng. So với các năm trước, lượng người đặt mâm cỗ cúng có giảm khi nhiều gia đình đã tự làm sẵn mâm cúng từ một ngày trước đó. Tuy vậy, đây vẫn là một dịch vụ “hot” trong dịp Tết Đoan Ngọ những năm gần đây.

Năm nay, các mặt hàng không xuất hiện tình trạng khan hiếm, hết hàng khi ban quản lý các chợ đã vận động tiểu thương chuẩn bị, tính toán lượng hàng hóa cần thiết phục vụ nhu cầu người dân.

Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng Ban quản lý chợ đầu mối Hòa Cường thông tin, lượng hoa quả, trái cây trong dịp Tết Đoan Ngọ nhập về chợ tăng 2-3 lần (khoảng từ 150-200 tấn) so với những ngày thường.

Để có được điều đó nhờ vào nỗ lực trong việc tuyên truyền của ban quản lý đến từng hộ kinh doanh, tiểu thương nhằm chuẩn bị các phương án nhằm đáp ứng cho thị trường hàng hóa các dịp lễ, sự kiện sắp tới.

Ngoài ra, ban quản lý cũng phối hợp với các đơn vị có thẩm quyền tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ các mặt hàng ra, vào chợ để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Vịt, gà là những mặt hàng được nhiều người tìm kiếm trong ngày Tết Đoan Ngọ.
Vịt, gà là những mặt hàng được nhiều người tìm kiếm trong ngày Tết Đoan Ngọ.

CHIẾN THẮNG

 

;
;
.
.
.
.
.
.