Xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu khu vực miền Trung

.

Sáng 28-6, phát biểu tại hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu khu vực miền Trung do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương thành phố tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá khu vực miền Trung (vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung) là địa bàn chiến lược quan trọng của cả nước.

Để tạo ra bước chuyển biến mới, có tính đột phá trong việc phát huy vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt và khai thác có hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, cần phải có các giải pháp thúc đẩy khoa học, công nghệ, liên kết chuỗi trong sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp để phát huy tối đa các nguồn lực, thực thi hiệu quả các chương trình hành động mang tính đột phá.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết, về hoạt động xuất nhập khẩu, Đà Nẵng có thị trường xuất khẩu qua hơn 120 quốc qua, vùng lãnh thổ; có trên 500 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, trong đó, hơn 100 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên với các mặt hàng chủ lực. Qua hội nghị này cùng với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại Đà Nẵng sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung, doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài, thúc đẩy hơn hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung bàn luận, chia sẻ các sáng kiến đóng góp khả thi, có thể ứng dụng nhanh và hiệu quả cho công tác xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu của vùng, hỗ trợ các sản phẩm dịch vụ của vùng tìm được hướng đi thị trường phù hợp như: trao đổi các nội dung phát triển kinh tế biển, hiện đại hóa các hoạt động logistics, hỗ trợ phát triển xuất khẩu hàng hóa; thúc đẩy kinh tế xanh, thương mại điện tử; xúc tiến thương mại qua hệ thống phân phối quốc tế... Chiều cùng ngày, các doanh nghiệp địa phương khu vực miền Trung sẽ có hoạt động giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, các nhà phân phối lớn. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức còn bố trí khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của 16 địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên và một số tỉnh khu vực miền Bắc và miền Nam với sự tham gia trưng bày của hơn 200 nhà cung cấp, hợp tác xã, doanh nghiệp tại khuôn viên bờ đông cầu Rồng từ ngày 27 đến ngày 30-6.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.