Bình ổn giá dịch vụ du lịch trong cao điểm hè

.

Thành phố Đà Nẵng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện lớn phục vụ người dân và du khách, nhưng giá dịch vụ tại cơ sở lưu trú không có nhiều thay đổi. Công tác bình ổn giá được các sở, ban, ngành, lực lượng chức năng, doanh nghiệp du lịch phối hợp thực hiện tích cực trong mùa lễ hội pháo hoa và cao điểm du lịch hè.

Mùa hè năm nay, thành phố tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động nhưng các dịch vụ, giá phòng khách sạn đều được các sở, ban, ngành chức năng phối hợp bảo đảm bình ổn giá. Trong ảnh: Tuyến đường có nhiều khách sạn tại đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: THU HÀ
Mùa hè năm nay, thành phố tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động nhưng các dịch vụ, giá phòng khách sạn đều được các sở, ban, ngành chức năng phối hợp bảo đảm bình ổn giá. TRONG ẢNH: Tuyến đường có nhiều khách sạn tại đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: THU HÀ

Qua các đêm trình diễn của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024, lượng khách du lịch đến Đà Nẵng lưu trú rất đông, cho thấy đây luôn là sự kiện hấp dẫn. Anh Trần Minh Tâm, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Chúng tôi đã biết nhiều về lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng và mong muốn được một lần xem ở khán đài. Vì thế để chuẩn bị cho chuyến đi Đà Nẵng và xem pháo hoa trong đêm tranh tài thứ 4 của DIFF vừa qua gia đình tôi đã đặt phòng, dịch vụ tại một khách sạn trên đường Võ Nguyên Giáp và đặt vé xem pháo hoa từ sớm. Dù là đêm có trình diễn pháo hoa nhưng giá phòng dịch vụ không có sự chênh lệch nhiều so với ngày thường. Các dịch vụ khác cũng được niêm yết giá đầy đủ nên chuyến đi của gia đình tôi rất vui vẻ, hài lòng”.

Tại một số khách sạn dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Lê Văn Duyệt… có vị trí thuận lợi xem pháo hoa, giá dịch vụ cũng được niêm yết rõ ràng. Anh Trần Hùng, Quản lý truyền thông của khách sạn Wyndham Danang Golden Bay, cho biết để phục vụ khách du lịch trong mùa lễ hội, đặc biệt là dịp DIFF 2024, ngoài giá phòng dịch vụ đã được niêm yết, khách sạn có bán vé buffet cho khách có nhu cầu xem pháo hoa và giá cả dịch vụ đều được niêm yết công khai.

Thống kê sơ bộ của Sở Du lịch, tổng lượt khách do các cơ sở lưu trú phục vụ trong 4 đêm diễn ra DIFF 2024 đạt khoảng 268.592 lượt (tăng 11,9% so với cùng kỳ DIFF 2023), trong đó khách quốc tế đạt 108.577 lượt (tăng 32,5% so với cùng kỳ) và khách nội địa đạt 160.015 lượt (tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ). Công suất buồng phòng toàn thành phố đạt 70-77% vào các đêm diễn ra sự kiện nhờ việc tăng tần suất và công suất khách khai thác trên các chuyến bay đến Đà Nẵng vào dịp cao điểm du lịch hè, nhất là các chuyến bay quốc tế, các chính sách kích cầu du lịch ngành đường sắt góp phần gia tăng số lượng khách đến thành phố bằng tàu lửa. Riêng các đêm có trình diễn pháo hoa, các khách sạn ghi nhận thêm khách đi đường bộ từ các tỉnh lân cận.

Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết sở đã gửi các văn bản về việc tăng cường truyền thông, quảng bá DIFF 2024 và thường xuyên nhắc nhở, đề nghị các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố rà soát, chuẩn bị chu đáo và bảo đảm chất lượng phục vụ khách trong dịp sự kiện pháo hoa; nghiêm túc thực hiện đăng ký kê khai giá và cập nhật đăng ký giá bán phòng (nếu có), công khai đầy đủ thông tin về giá dịch vụ kèm chính sách, điều kiện đặt, sử dụng dịch vụ cho khách biết, không để xảy ra tình trạng phản ánh về giá cả dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, công tác bình ổn giá dịp DIFF 2024 do Sở Tài chính chủ trì thực hiện theo Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 15-5-2024 của UBND thành phố, Sở Du lịch tham gia 2 đoàn kiểm tra, kiểm soát giá dịch vụ dịp pháo hoa đã kiểm tra thực tại 16 khách sạn. Ngoài ra Thanh tra sở đã tiến hành kiểm tra thực tế tại 24 khách sạn theo Quyết định số 79/QĐ-SDL ngày 2-5-2024 về việc kiểm tra chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Để bảo đảm chất lượng dịch vụ, thái độ, tác phong, kỹ năng phục vụ chuyên nghiệp tại các cơ sở kinh doanh du lịch, từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch tổ chức 5 lớp nghiệp vụ du lịch cho hướng dẫn viên du lịch và 4 chương trình tọa đàm nâng cao nghiệp vụ cho nhân lực ngành du lịch để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong mùa hè năm nay. “Nhìn chung các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố chấp hành tốt các quy định về kê khai, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Hiện nay, Sở Du lịch chưa nhận được thông tin phản ánh của tổ chức, công dân nào liên quan đến vấn đề giá tại các cơ sở lưu trú du lịch. Sở vẫn tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra các đơn vị về việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố”, ông Tán Văn Vương cho hay.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.