Các mỏ khoáng sản được nâng công suất khai thác ra sao?

.

Trước tình hình thiếu hụt “tạm thời” nguồn vật liệu xây dựng thông thường, thành phố đang có chủ trương nâng công suất các mỏ khai thác khoáng sản để bảo đảm cung cấp đất, đá cho các công trình động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Mỏ đá Sơn Phước (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) đang được lập hồ sơ, thủ tục để nâng công suất khai thác thêm 100.000m3 đá/năm nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Mỏ đá Sơn Phước (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) đang được lập hồ sơ, thủ tục để nâng công suất khai thác thêm 100.000m3 đá/năm nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hồng An, UBND thành phố chỉ xem xét nâng công suất đối với các mỏ đang còn thời gian và trữ lượng khai thác. Cao độ của các mỏ sau khi khai thác không được thấp hơn cao độ kết thúc theo ý kiến của Sở Xây dựng liên quan đến cao độ hoàn thổ tại các mỏ, nhằm tạo ra mặt bằng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo chủ trương của UBND thành phố. Công suất được nâng thêm không quá 50% công suất hiện tại của các mỏ. Việc nâng công suất phải bảo đảm phù hợp về môi trường, đáp ứng hạ tầng kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực khai thác và trên đường vận chuyển...

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp với đại diện các sở, ban, ngành, địa phương cùng 10 đơn vị đang hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố và thống nhất xác định 7 đơn vị nâng công suất khai thác thêm 50% theo chủ trương của UBND thành phố, gồm: mỏ đá Suối Mơ 2, Phước Thuận (xã Hòa Nhơn), mỏ đá Hố Mùn 2 mở rộng (xã Hòa Sơn), mỏ đá Hố Bạc 3 (xã Hòa Nhơn), mỏ đá Trường Bản (xã Hòa Sơn), mỏ đá Sơn Phước (xã Hòa Ninh), mỏ đá Hóc Già Hạnh (xã Hòa Sơn).

Việc xác định cao độ nền sau khi khai thác và hoàn thổ của các mỏ nhằm có cơ sở đánh giá trữ lượng khoáng sản còn lại theo cao độ nền mới, làm cơ sở lập các hồ sơ, thủ tục liên quan để đề xuất UBND thành phố cho phép nâng công suất khai thác các mỏ trong năm 2024 và 2025. Cao độ nền hoàn thổ này phù hợp, đồng bộ với cao độ khu vực xung quanh để tránh những ảnh hưởng do mưa lũ, sạt lở và còn tạo ra mặt bằng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phần khoáng sản được khai thác nâng công suất này của các mỏ chỉ cung cấp, phục vụ thi công các công trình đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý các đơn vị, khi lập hồ sơ nâng công suất khai thác, cao độ hoàn thổ sau khi kết thúc khai thác phải bảo đảm tạo ra mặt bằng để sau này bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong quá trình vận chuyển khoáng sản đi tiêu thụ phải bảo đảm an toàn giao thông, chở đúng tải trọng cho phép và chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa (hoặc đóng góp kinh phí) để sửa chữa các tuyến đường giao thông mà đơn vị gây hư hỏng trong quá trình vận chuyển; đồng thời, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Các đơn vị lập hồ sơ tính toán trữ lượng còn lại theo cao độ dự kiến kết thúc khai thác mỏ; lập hồ sơ dự án đầu tư hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình, dự án khai thác mỏ trình Sở Xây dựng thẩm định theo quy định; lập hồ sơ môi trường và dự án cải tạo phục hồi môi trường trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt.

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Trường Bản Nguyễn Hải Lâm cho rằng: “Thực hiện yêu cầu của thành phố về nâng công suất khai thác mỏ đá Trường Bản thêm tối đa 50% công suất, chúng tôi sẽ lập hồ sơ, thực hiện các thủ tục theo quy định để được nâng công suất. Tuy nhiên, khi nâng công suất khai thác lên thì có trữ lượng đất phủ tương đối lớn nên để khai thác được đá, đề nghị thành phố cho công ty được vận chuyển đất phủ nói trên phục vụ thi công các công trình trọng điểm của thành phố”.

Giám đốc điều hành mỏ đá Hố Mùn 2 mở rộng Nguyễn Văn Thành cũng cho hay: “Chúng tôi xin nâng công suất khai thác đá từ 80.000m3/năm lên 120.000m3/năm. Hiện mỏ đá còn trữ lượng đất tầng phủ được bóc để khai thác đá tương đối lớn. Do đó, chúng tôi đề nghị thành phố cho phép nâng công suất khai thác đất tầng phủ cùng với nâng công suất khai thác đá để vừa phục vụ thi công các công trình trọng điểm, vừa giúp chúng tôi có mặt bằng để khai thác đá”.

Ông Nguyễn Hồng An thông tin thêm, các đơn vị đang thực hiện các hồ sơ, thủ tục để nâng công suất khai thác mỏ, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường cho các công trình trọng điểm, động lực của thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.