Cơ giới hóa thu gom rác sinh hoạt ở phường Mỹ An

.

Từ đầu tháng 6-2024 đến nay, Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) triển khai phương án cơ giới hóa thu gom rác trên địa bàn phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn), góp phần cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn, nhất là khu vực có đông khách du lịch.

Tại phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) rác sau thu gom được trung chuyển từ xe cuốn ép loại nhỏ sang xe có máng hứng để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn.  Ảnh: PHƯƠNG VŨ
Tại phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) rác sau thu gom được trung chuyển từ xe cuốn ép loại nhỏ sang xe có máng hứng để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: PHƯƠNG VŨ

Khối lượng rác sinh hoạt được thu gom trên địa bàn phường Mỹ An trong năm 2023 trung bình hơn 37,9 tấn/ngày, trong đó, khối lượng rác phát sinh từ các hộ dân được thu gom trực tiếp bởi 7 công nhân cùng xe thô sơ là 15,4 tấn/ngày (chiếm tỷ lệ 40,63%), được thu gom trực tiếp bằng 1 xe cơ giới (xe cuốn ép rác) loại có trọng tải 4,5 tấn là 13,5 tấn/ngày (35,62%) và khối lượng rác phát sinh từ chợ, cơ sở kinh doanh lớn đựng trong các thùng rác cố định để 1 xe cuốn ép rác loại 9 tấn đến thu gom là 9 tấn (23,75%).

Với phần lớn các tuyến đường trên địa bàn phường Mỹ An đều đã được đầu tư theo quy hoạch cũng như được nâng cấp, mở rộng; còn ít kiệt, hẻm, nhưng khối lượng rác do 7 công nhân cùng xe thô sơ vẫn còn cao (chiếm 40,63%), số lượng xe cơ giới thu gom trực tiếp còn ít (2 xe loại 4,5 tấn và 9 tấn). Đây là nguyên nhân chính phát sinh một số điểm tập kết nhiều thùng đựng rác với khối lượng rác lớn và thời gian chờ xe cơ giới đến thu gom lâu, gây bức xúc cho người dân.

Để khắc phục tình trạng trên, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng giao Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn phối hợp triển khai phương án cơ giới hóa thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn phường Mỹ An từ tháng 6-2024. Đến nay, tỷ lệ rác được thu gom trực tiếp bằng xe cuốn ép nâng lên 90-95%. Cụ thể, mỗi ngày, 1 xe cuốn ép rác loại có trọng tải 1 tấn chạy ít nhất 13 chuyến và 1 xe loại 1,5 tấn chạy ít nhất 11 chuyến thu gom rác dọc 124 đoạn đường và kiệt, hẻm rộng cùng 2 địa điểm (khu chung cư, khu gia đình...), rồi trung chuyển qua xe máng hứng có trọng tải 9 tấn tại các điểm hẹn để vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn. Xe loại 3,4 tấn thu gom rác trực tiếp tại 49 đoạn đường và 7 địa điểm (chợ, trường học, chung cư...) rồi vận chuyển về trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu).

Thời gian, lộ trình, điểm hẹn trung chuyển rác, điểm hẹn chờ nâng thùng rác do công nhân thu gom trong các kiệt, hẻm nhỏ... được tính toán đồng bộ với lộ trình của các xe cơ giới theo mô hình xe buýt rác. Tuy nhiên, để phương án cơ giới hóa thu gom rác trên địa bàn phường Mỹ An được thực hiện thành công, vẫn cần sự phối hợp của người dân trong việc đưa ra đường đúng giờ đã thống nhất hoặc nghe tiếng báo hiệu xe cuốn ép rác đến thì mang thùng rác ra và đổ rác trực tiếp vào thùng xe.

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn Đinh Văn Hạnh cho biết, địa bàn phường Mỹ An đã được triển khai cơ giới hóa thu gom rác gần hết, chỉ còn lại các kiệt, hẻm nhỏ xe cơ giới không chạy vào được nên xí nghiệp đang bố trí công nhân cùng xe điện để thu gom. Hiện các điểm tập kết rác lớn trên địa bàn phường đã được xóa, giảm thiểu tình trạng người dân để rác bừa bãi trên nhiều tuyến đường gây ô nhiễm môi trường, hạn chế hình ảnh người công nhân kéo xe thô sơ đi thu gom rác...Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả cơ giới hóa thu gom rác, chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng giờ và phát hiện, xử phạt các cá nhân, tổ chức đổ rác không đúng nơi quy định. Mặt khác, hiện quận Ngũ Hành Sơn chưa có trạm trung chuyển rác hiện đại nên cần sớm được đầu tư sớm một trạm trung chuyển rác để nâng cao hiệu quả công tác cơ giới hóa thu gom rác và tiếp tục cải thiện vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.

PHƯƠNG VŨ

;
;
.
.
.
.
.