Giữ gìn đường phố sạch, đẹp ở quận trọng điểm du lịch

.

Là địa bàn trọng điểm về du lịch, dịch vụ của thành phố Đà Nẵng, công tác thu gom rác sinh hoạt, vệ sinh đường phố, bãi biển... luôn được UBND quận Sơn Trà và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng chú trọng, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, tạo ấn tượng cho du khách.

Công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà dọn rác sau kết thúc thi trình diễn pháo hoa.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà dọn rác sau kết thúc thi trình diễn pháo hoa. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) Trần Mai Trường cho hay, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường luôn được UBND quận Sơn Trà thường xuyên quan tâm, chỉ đạo. Xí nghiệp thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện phong trào ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, không những làm cho cảnh quan, môi trường đô thị trên địa bàn quận ngày càng sạch, đẹp hơn, mà ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực. Xí nghiệp bảo đảm số lượng phương tiện cơ giới phục vụ thu gom rác trực tiếp tại các nhà dân, cơ sở kinh doanh - dịch vụ, đơn vị trên các tuyến đường, khu vực dân cư, khu chung cư..., đã giải quyết cơ bản tình trạng phát sinh các điểm tập kết rác tạm. Chẳng hạn, xí nghiệp đã tăng cường cơ giới hóa thu gom rác sinh hoạt trên toàn địa bàn quận Sơn Trà với 12 xe cuốn ép rác, chủ yếu là xe loại nhỏ; xóa điểm tập kết đường Mỹ Khê 3... với tổng khối lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày trên toàn địa bàn quận được đưa về 2 trạm trung chuyển rác ở đường Vân Đồn và đường Lê Thanh Nghị dao động từ 180-230 tấn/ngày.

Cùng với đó, công tác vệ sinh các tuyến đường, khu vực công cộng, quét đường, vỉa hè... được thực hiện đúng phương án. Riêng đối với đường Yết Kiêu, nơi thường xuyên có nhiều ô-tô trọng tải lớn đậu, đỗ, xí nghiệp đã linh động bố trí nhân công quét đường khi không thể thực hiện được bằng xe cơ giới. Trong dịp lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024, xí nghiệp đã huy động 100% lao động và xe cơ giới để tổ chức thu gom rác, quét dọn vệ sinh các tuyến đường, cầu, vỉa hè, hoàn thành sớm hơn kế hoạch được đề ra, bảo đảm chất lượng và khối lượng.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà Đặng Đình Hưởng, với sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, cơ sở, địa phương, đơn vị và người dân, các tuyến đường, vỉa hè, bãi biển... được giữ gìn cảnh quan, môi trường sạch, đẹp. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức, sâu rộng, nhất là công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trước, trong và sau các dịp lễ, Tết, sự kiện, lễ hội lớn diễn ra trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, quận tổ chức hơn 154 lượt tổng dọn vệ sinh môi trường tại các điểm trên toàn địa bàn quận với sự tham gia của hơn 25.770 lượt người dân, hội viên các hội đoàn thể; dọn vệ sinh bằng xe cơ giới tại 174 điểm, tập trung tại các điểm thường phát sinh tập kết rác thải không đúng quy định, khu đất trống, các tuyến đường thưa thớt dân cư. Phong trào ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp đã trở thành phong trào được thực hiện thường xuyên của các khu dân cư. Quận đã xóa thành công các điểm tập kết rác tạm: Nguyễn Huy Chương, Mỹ Khê 3... UBND các phường và đơn vị tích cực kiểm tra, giám sát, duy trì vệ sinh các điểm này để không xảy ra tái tập kết rác thải.

Kết quả trên có sự tham gia tích cực của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà trong việc hỗ trợ nhân lực, phương tiện vận chuyển, góp phần xử lý kịp thời các điểm phát sinh tập kết rác, các điểm ô nhiễm rác ngoài khối lượng vệ sinh công cộng. Cụ thể, thu gom và vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn 488 tấn rác hỗn hợp; 105,83 tấn rác cồng kềnh, trong đó có 44,83 tấn đưa về trạm trung chuyển rác Sơn Trà, 61 tấn đưa trực tiếp lên bãi rác Khánh Sơn... Ngoài ra, quận đã theo dõi, đôn đốc các đơn vị liên quan bảo đảm vệ sinh môi trường khu vực bờ kè, công viên bờ đông cầu Trần Thị Lý - Nguyễn Văn Trỗi phục vụ phương án tổ chức các hoạt động du lịch về đêm. Quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong đó có Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà di dời và sửa chữa khu nhà vệ sinh công cộng; bố trí nhân công trực vệ sinh, duy trì, thu gom rác khu vực công viên; bố trí thùng rác để phục vụ người dân, du khách...

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Đặng Đình Hưởng cho biết, việc giữ gìn đường phố sạch, đẹp là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hút du khách, tạo ấn tượng tốt đẹp về thành phố. Quận Sơn Trà tiếp tục thúc đẩy các hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2024, hướng tới mục tiêu duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường tự nhiên, góp phần xây dựng quận Sơn Trà trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện, văn minh.

GIA MINH

;
;
.
.
.
.
.