Hiệu quả phân luồng giao thông xung quanh chợ Hàn

.

Là một trong những chợ lớn nhất ở trung tâm thành phố, chợ Hàn luôn là điểm đến được nhiều người dân và du khách lựa chọn đến tham quan, mua sắm. Do lượng người và phương tiện tập trung đông nên giao thông quanh khu vực gặp nhiều bất ổn, hiện tình trạng này đã dần được cải thiện.

Giao thông trên các tuyến đường xung quanh chợ Hàn đã được phân luồng một chiều.  Ảnh: THÀNH LÂN
Giao thông trên các tuyến đường xung quanh chợ Hàn đã được phân luồng một chiều. Ảnh: THÀNH LÂN

Giao thông bớt lộn xộn, ùn tắc

Có mặt trên các tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng, Hùng Vương, Nguyễn Thái Học... phóng viên ghi nhận được tình hình giao thông có nhiều thay đổi so với trước đây. Bà Lê Thị Cúc, một tiểu thương kinh doanh trong chợ cho hay, từ khi thực hiện phân luồng giao thông, bố trí các tuyến đường một chiều, cấm dừng, đỗ xe theo giờ, nhất là thực hiện cấm dừng, đỗ xe vào các khung giờ cao điểm... thì hiện nay, người và phương tiện giao thông di chuyển thông thoáng hơn, tình trạng xung đột giao thông, ùn tắc giao thông trên các tuyến đường xung quanh chợ Hàn được giảm thiểu rõ rệt. Đặc biệt, không gian giao thông dành cho người dân, du khách đi bộ trên các tuyến đường được thuận lợi, thông thoáng và an toàn hơn.

Anh Trần Thái Thuật, lái xe dịch vụ thường xuyên chở khách tham quan, mua sắm ở chợ Hàn chia sẻ, việc phân luồng giao thông xung quanh chợ Hàn là cần thiết và đã mang lại những hiệu quả tích cực. Đặc biệt, sau khi áp dụng phân luồng, tình trạng ùn tắc giao thông xung quanh chợ Hàn đã được cải thiện đáng kể. Việc phân luồng giúp phân chia dòng xe, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Cùng với đó, đường dẫn được bố trí hợp lý, bảo đảm an toàn cho người đi bộ và phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, việc phân luồng cũng góp phần tạo nên cảnh quan đẹp mắt, thu hút du khách; người dân và du khách có thể di chuyển nhanh, thuận tiện, tiết kiệm thời gian; tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh...

Thời gian qua, các ngành chức năng đã tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền, điều tiết bảo đảm trật tự an toàn giao thông và tổ chức các đợt cao điểm lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Hàn, nhất là tại đoạn đường một chiều trên tuyến Hùng Vương, Nguyễn Thái Học (đoạn Trần Phú - Bạch Đằng)… Nhờ đó, tình trạng người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm trên các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Hàn đã giảm hẳn, nhất là các xe hợp đồng, xe du lịch dừng, đỗ sai quy định trên tuyến Trần Phú vào các khung giờ cao điểm đã có sự chuyển biến rất lớn.

Tổ chức giao thông hợp lý hơn

Theo Sở Giao thông vận tải, đầu tháng 12-2023, sở đã có văn bản về việc cấm đỗ xe trên đường Trần Phú trong giờ cao điểm, đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Nguyễn Văn Linh trong các khung giờ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30, 11 giờ đến 12 giờ và 16 giờ đến 19 giờ. Việc áp dụng cấm đỗ xe đoạn tuyến này trên cơ sở đánh giá hiện trạng mật độ phương tiện, tình hình giao thông, đỗ xe trên tuyến đường Trần Phú và ý kiến của các cơ quan, đơn vị thống nhất cấm đỗ xe trên đường Trần Phú (đoạn từ Phan Đình Phùng đến Nguyễn Văn Linh) trong khung giờ cao điểm từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30, 11 giờ đến 12 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ (trừ các đoạn đã cấm đỗ xe trước đây được giữ nguyên theo hiện trạng).

Đây là biện pháp nhằm bảo đảm trật tự, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Trần Phú. Cùng với đó, sở tổ chức thí điểm phương án tổ chức giao thông một chiều trên tuyến Hùng Vương, Nguyễn Thái Học từ ngày 25 đến 31-3-2024, trong 2 khung giờ cao điểm từ 10 đến 12 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ. Đối với tuyến đường Hùng Vương tổ chức giao thông một chiều từ Bạch Đằng - Trần Phú; tuyến đường Nguyễn Thái Học tổ chức giao thông một chiều từ Trần Phú - Bạch Đằng.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, sau thời gian thí điểm, trên cơ sở đánh giá tình hình giao thông, tiếp thu ý kiến của người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị chuyên ngành, sở đã thực hiện điều chỉnh thời gian cấm dừng, đỗ xe trên tuyến Trần Phú và tổ chức giao thông một chiều trên các tuyến đường hợp lý hơn, vừa nhằm tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển, đón, trả khách xung quanh khu vực chợ Hàn thuận lợi, vừa bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Hiện nay đã điều chỉnh thời gian cấm đỗ xe trên đường Trần Phú (đoạn từ Phan Đình Phùng đến Nguyễn Văn Linh) trong khung giờ cao điểm từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30, 11 giờ - 12 giờ và 16 giờ  đến 19 giờ thành khung giờ 11 giờ  đến 12 giờ và 17 giờ đến 18 giờ 30. Tuyến đường Hùng Vương tổ chức giao thông một chiều từ Bạch Đằng - Trần Phú; tuyến đường Nguyễn Thái Học tổ chức giao thông một chiều từ Trần Phú - Bạch Đằng và cấm ô-tô khách trên 30 chỗ ngồi vào các tuyến đường này trong 2 khung giờ 10 giờ 30 đến 12 giờ và 16 giờ 30  đến 19 giờ, đồng thời bố trí các điểm dừng xe khách, xe du lịch trên đường Bạch Đằng và quy định thời gian dừng, đón, trả khách không quá 5 phút. Việc phân luồng giao thông xung quanh chợ Hàn đã mang lại những hiệu quả tích cực. Đây là một giải pháp hiệu quả cần được duy trì và phát triển để bảo đảm trật tự an toàn cho giao thông tại khu vực này.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.