Nỗ lực vượt khó thi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

.

Đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là hợp phần quan trọng trong dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đóng vai trò then chốt trong kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền Trung. Hiện nay, tiến độ thi công đoạn này được đôn đốc với sự nỗ lực của các bên liên quan.

Hướng tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Hướng tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), dự án được khởi công vào cuối năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Nhà thầu, đơn vị thi công đang nỗ lực tăng tốc thi công trên toàn tuyến. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được đề nghị hoàn thành trong tháng 9 năm nay để bảo đảm dự án có thể về đích năm 2025 theo đúng yêu cầu. Công tác san lấp mặt bằng, thi công nền đường, xây cống, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đang được đẩy nhanh, việc giải phóng mặt bằng đã có những chuyển biến tích cực... tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, nhất là ở khu vực có nhiều hộ dân sinh sống.

Thông tin tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, tính đến nay, thành phố Đà Nẵng đã vào cuộc tích cực, bàn giao được hơn 10km mặt bằng, đạt 87%. Nhưng thực tế, mặt bằng sạch để thi công chỉ được khoảng 6km (đạt 52%) và còn tình trạng “da beo” nên khó thi công đồng bộ. Có mặt trên công trường dự án trong những ngày cuối tháng 7 này, chúng tôi nhận thấy các công nhân làm việc với sự tập trung cao nhất; các tổ, đội, đơn vị đang nỗ lực từng giờ, từng ngày đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.

Đa số người dân hiểu rõ tầm quan trọng của dự án và tích cực sẵn sàng thực hiện các hoạt động trong hoạt động giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, hiện còn một số hộ dân ở xã Hòa Sơn chưa đồng ý di dời tới các khu tái định cư có sẵn của thành phố. Bên cạnh đó, khoảng 3km đường cấp nước phía phải tuyến đang di dời được 300m, 2 vị trí điện cao thế 220KV triển khai thủ tục di dời chậm. Vướng mắc mặt bằng là một trong những nguyên nhân lớn khiến sản lượng thi công dự án đến nay mới đạt khoảng 131 tỷ đồng, đạt 15,2% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,7% so với tiến độ kế hoạch, ngoài vấn đề mặt bằng, nhà thầu cũng gặp khó khăn trong việc mua vật liệu đá. Theo tính toán, nhu cầu vật liệu đá thi công dự án khoảng 350.000m3. Riêng năm 2024, nhu cầu cần khoảng 190.000m3. Mặc dù vậy, các mỏ trên địa bàn cơ bản đã hết trữ lượng khai thác năm 2024 do triển khai nhiều dự án.

Theo UBND huyện Hòa Vang, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương, sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và hỗ trợ nhà thầu trong quá trình thi công. Đến nay, công tác này đã đạt kết quả khả quan với 10/11,5km dự án. Địa phương đã tích cực cùng chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và giải quyết các vấn đề phát sinh. Đặc biệt, huyện triển khai hai giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư mới và chuyển một số hộ dân về khu dân cư sẵn có để có mặt bằng sạch cho dự án.

Các đơn vị bố trí nhân lực, phương tiện để thi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.  Ảnh: THÀNH LÂN
Các đơn vị bố trí nhân lực, phương tiện để thi công cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: THÀNH LÂN

Trong khi đó, Ban Điều hành dự án kiểm soát tiến độ thi công chi tiết từng ngày, từng tuần, từng tháng cho từng hạng mục công việc của từng nhà thầu. Từ đó có các kế hoạch chi tiết về huy động nhân sự, thiết bị, vật liệu, tiền vốn nhằm đáp ứng các nhiệm vụ đã được giao. Các nhà thầu đã giao các chỉ tiêu cho các tổ, đội thi công. Đặc biệt, các cán bộ, kỹ sư bám sát hiện trường không kể ngày đêm để chỉ đạo điều hành, sát cánh cùng với công nhân để hoàn thành mỗi phần việc từ những công đoạn nhỏ nhất…

Mới đây, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã gửi văn bản đề nghị địa phương cấp phép tăng công suất khai thác đối với một số mỏ đá để cung cấp cho dự án. Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị chủ đầu tư cần làm việc cụ thể với địa phương để đề xuất tăng công suất mỏ đá cũng như chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu trên địa bàn và tỉnh lân cận để đáp ứng nhu cầu thi công; đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục huy động tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca để thi công, bảo đảm tiến độ chung của dự án. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc đẩy nhanh di dời điện cao thế hoàn thành trong tháng 9-2024.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Quý cho hay, cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài 11,5km nằm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường 14m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m; dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.