Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

.

Trong 6 tháng đầu năm, quận Hải Châu đã ban hành nhiều kế hoạch và chủ động theo dõi tiến độ thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm thành phố giao cũng như nghị quyết Đảng bộ quận đề ra, nhờ đó tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, đô thị, môi trường... ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực.

Quận Hải Châu tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu trong những tháng cuối năm. TRONG ẢNH: Một góc đô thị quận Hải Châu. Ảnh: DIỆP NHƯ
Quận Hải Châu tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu trong những tháng cuối năm. TRONG ẢNH: Một góc đô thị quận Hải Châu. Ảnh: DIỆP NHƯ

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận, các địa phương, đơn vị bám sát chủ đề năm 2024 “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” để tổ chức sản xuất, kinh doanh; đồng thời đẩy mạnh thu ngân sách theo kế hoạch thành phố giao. Quận ban hành nhiều công văn triển khai các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của UBND thành phố liên quan đến thu, chi ngân sách; đền bù giải tỏa các dự án; giải ngân vốn đầu tư công và giải phóng mặt bằng năm 2024; chống thất thu ngân sách Nhà nước và triển khai hóa đơn điện tử.

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động phát triển kinh tế, đó là quận tổ chức khai trương Phố đi bộ Bạch Đằng được người dân và du khách hưởng ứng tích cực. UBND quận đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội thành phố hoàn thiện dự thảo đề án “Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hải Châu giai đoạn 2021-2025, kéo dài đến 2030” trình UBND thành phố phê duyệt.

Nhằm xây dựng bộ mặt quận trung tâm xanh - sạch - đẹp, kiểu mẫu, phong trào bảo vệ môi trường và trồng cây tại các tuyến đường, các khu vực được cơ quan chức năng và người dân tham gia có trách nhiệm. Quận đã triển khai các thủ tục liên quan đến các gói thầu chăm sóc, quản lý, vận hành và duy trì cây xanh, vườn dạo tại công viên Thanh Niên năm 2024; thường xuyên quản lý cây xanh theo phân cấp tuyến đường dưới 7,5m trên địa bàn quận, quản lý vận hành chăm sóc thảm cỏ, cây xanh thành Điện Hải; trang trí hoa đường Bạch Đằng, trồng hoa và cây xanh tại phố đi bộ Bạch Đằng, tại nghĩa trủng Phước Ninh, tại đình làng Hải Châu. Địa phương cũng nhận bàn giao các công viên vườn dạo theo phân cấp như công viên A2, công viên Đầm Rong 1, Đầm Rong 2, vườn dạo đường Nguyễn Trác, vườn dạo Hòa Thuận Tây, vườn dạo Bùi Viện, khu Đảo xanh C3…

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp với các phường, các ngành liên quan của quận, thành phố tập trung xử lý tình trạng các tổ chức, cá nhân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, đặt bảng hiệu, đậu đỗ xe không đúng quy định đã cải thiện hơn trước, bảo đảm mỹ quan đô thị, tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Trong các đợt cao điểm ngày lễ lớn, mùa du lịch, lễ hội pháo hoa, các đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả công tác bình ổn giá cả, cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ trên địa bàn quận và tại các chợ trên địa bàn. Công tác bảo đảm chất lượng phục vụ tại các cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ được các phòng, ban, ngành chú trọng. UBND 13 phường tăng cường truyền thông và phối hợp với các đơn vị tiếp tục triển khai chương trình thanh toán không dùng tiền mặt với thông điệp “Mỗi hộ kinh doanh, mỗi doanh nghiệp có ít nhất 1 mã QR”.

UBND quận trình Hội đồng OCOP cấp thành phố đánh giá đối với 4 sản phẩm và được công nhận là OCOP 4 sao; triển khai rà soát, phát triển sản phẩm OCOP trong năm 2024. Nhìn chung, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận có sự tăng trưởng khá với ước doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt trên 22.000 tỷ đồng, bằng 56,40% kế hoạch thành phố giao. Ước tổng thu ngân sách 6 tháng đạt 710 tỷ đồng, bằng 56,04% dự toán thành phố giao.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Võ Thành Trung cho biết, 6 tháng đầu năm, việc triển khai nhiệm vụ chính trị tại Đảng bộ quận có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tuy nhiên, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt nhiều kết quả khả quan; hoạt động kinh tế có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong những tháng tới, Ban Chấp hành Đảng bộ quận, Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực Quận ủy lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng, địa phương, đơn vị tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trên tất cả các mặt; lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, phòng, ngành chức năng tiếp tục theo dõi, giám sát, đôn đốc nhằm hoàn thành tốt chỉ tiêu thu ngân sách của quận năm 2024 và phấn đấu vượt từ 5-7% chỉ tiêu thành phố giao. Quận rà soát tiến độ triển khai vận hành thí điểm, bảo đảm an ninh trật tự, văn minh thương mại tại Phố đi bộ Bạch Đằng; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chợ 4.0, tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai hóa đơn điện tử…

UBND quận chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng cơ bản do quận làm chủ đầu tư; thực hiện tốt giải tỏa đền bù, bồi thường hỗ trợ tái định cư các dự án. Các hội, đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò, đẩy mạnh các giải pháp thực hiện hiệu quả những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong những tháng cuối năm.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.