Sớm khắc phục hư hỏng mặt đường Trường Sơn

.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống ven đường Trường Sơn, mặt đường và vỉa hè, nắp cống trên tuyến đường xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Ông Ngô Lượng (tổ 8, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) phản ánh, đường Trường Sơn có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nên mặt đường đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Người dân mong muốn thành phố có kế hoạch cải tạo lòng đường và mở rộng vỉa hè trên tuyến đường này. Bà Phạm Thị Bốn (thôn Phước Hậu, xã Hòa Nhơn) cho biết, vỉa hè đường Trường Sơn nhiều đoạn đang bị hư hỏng nhưng không thấy cơ quan quản lý sửa chữa. Trong khi đó, hệ thống thoát nước lại không tốt, nên mỗi khi có mưa lớn là nước chảy thành dòng ra đường gây ảnh hưởng giao thông. Còn ông Lê Tấn Tài, có nhà ven đường Trường Sơn cho hay, nhiều đầu đoạn đấu nối đường dân sinh, đường vào các cơ sở sản xuất, nhà máy bê-tông thường bị hư hỏng và bị dính bụi, đất, bùn... gây khó khăn cho người dân. Vì vậy, cần sớm nâng cấp, sửa chữa mặt đường, bởi xe lưu thông nhiều, trọng tải lớn và mùa mưa bão cũng cận kề.

Theo ghi nhận trong sáng 28-6, đường Trường Sơn hướng cầu vượt Hòa Cầm về nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mặt đường còn khá êm thuận, chỉ vài đoạn tuyến mặt đường bị bong, tróc; nhất là đoạn trước Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn có hư hỏng nhiều, vỉa hè cũng sụt lún. Trong khi chiều ngược lại, mặt đường bị sụt, lún, lồi lõm nhiều hơn… Đặc biệt, đoạn giáp cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng khá nhiều, đây cũng là khu vực có lưu lượng phương tiện giao thông cao nhất trên đoạn tuyến nên ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa của người dân…

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), đường Trường Sơn đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc tuyến quốc lộ 14B do Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan quản lý đường bộ, Sở GTVT là cơ quan được ủy quyền trực tiếp quản lý tuyến đường; riêng đoạn tại nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 170m từ Km23+823 đến Km23+993 do Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng quản lý đồng bộ với đường cao tốc.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho hay, thời gian qua, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến, Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo đơn vị quản lý đường tăng cường công tác tuần đường, kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng phát sinh để bảo đảm giao thông trên tuyến. Riêng đối với đoạn tuyến tại khu vực nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tuyến này thường phát sinh một số hư hỏng như hằn lún, ổ gà… Sở GTVT thường xuyên theo dõi, có văn bản đề nghị đơn vị sửa chữa khắc phục. Đối với công tác sửa chữa định kỳ, Sở GTVT đã báo cáo, đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí để thực hiện đối với các vị trí hư hỏng nặng trên tuyến. Cụ thể, trong kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2024, trên đường Trường Sơn sẽ được sửa chữa một số vị trí hư hỏng với tổng diện tích khoảng 2.500m2 (dự kiến thực hiện trong tháng 7-2024). Ngoài ra, Sở GTVT đã báo cáo, đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục bố trí kinh phí để sửa chữa khoảng 11.000m2 mặt đường trong kế hoạch bảo trì năm 2025.

Cũng theo Sở GTVT, đối với vỉa hè hai bên đường Trường Sơn, qua rà soát, các đoạn đều đã được lát gạch block toàn bộ phạm vi vỉa hè rộng 10m, riêng đoạn từ Km19+750 - Km20+100 (bên phải tuyến) dài khoảng 350m chỉ lát gạch vỉa hè rộng từ 2-3m để phục vụ người đi bộ dọc tuyến (do vỉa hè có taluy âm sâu, không có nhà dân sinh sống sát đường) và vỉa hè hai bên đường đoạn từ Km23+300 đến cuối tuyến (thuộc phạm vi nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được thi công hoàn thiện) là vỉa hè đất, chưa lát gạch (đoạn này không có nhà dân sinh sống). Như vậy, toàn bộ vỉa hè đường Trường Sơn từ cầu vượt Hòa Cầm đến nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều đã được đầu tư vỉa hè bảo đảm cho người đi bộ và sinh hoạt của người dân dọc tuyến.

Tuy nhiên, hiện đoạn cuối tuyến, đối diện Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn vừa phát sinh vài điểm lên xuống vỉa hè bị hư hỏng. Cụ thể, bong, tróc, vỡ gạch lót…Được biết, đường Trường Sơn, thuộc tuyến quốc lộ 14B là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) qua Quảng Nam để lên các tỉnh Tây Nguyên cho nên, lưu lượng ô-tô tải, container và ô-tô khách lưu thông rất đông.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.