Tiếp tục đầu tư xây dựng bãi đỗ xe

.

Thành phố chủ trương xây dựng hàng chục bãi đỗ xe theo quy hoạch, bãi tạm tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, tốc độ phương tiện tăng nhanh, diện tích lòng, lề các tuyến đường nhỏ..., do còn thiếu bãi đậu đỗ xe nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nên cần thiết kêu gọi tiếp tục đầu tư các bãi đỗ xe.

Khách đưa xe vào gửi tại bãi đỗ xe 166 Hải Phòng. Ảnh: THÀNH LÂN
Khách đưa xe vào gửi tại bãi đỗ xe 166 Hải Phòng. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhiều ý kiến người dân mong muốn thành phố cần có thêm nhiều bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu phát triển đô thị. Anh Phan Văn Đảng (tổ 57, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) bày tỏ, thành phố nên tiếp tục có kế hoạch cải tạo, mở rộng các tuyến đường, dành quỹ đất để đầu tư xây dựng thêm bãi đậu đỗ xe công cộng phục vụ người dân và du khách. Còn anh Nguyễn Văn Hùng (90/6 đường Phan Thanh, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) cho rằng, một số khu vực trung tâm của thành phố đã xây dựng các bãi đỗ xe tạm và hiện đại nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu đậu xe của người dân. Do đó, tình trạng người dân để xe dưới lòng đường, vỉa hè còn khá phổ biến.

Theo KTS Nguyễn Thượng Vũ, Công ty CP Đầu tư tư vấn kỹ thuật xây dựng Kỹ Việt, từ nghiên cứu thực trạng của Đà Nẵng trong thời gian qua và bài học kinh nghiệm nước ngoài cho thấy để bảo đảm hệ thống giao thông thông suốt cần có 20-25% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông, trong đó cần 3-4% dành cho giao thông tĩnh. Song hiện nay Đà Nẵng còn thiếu nhiều diện tích cho giao thông tĩnh. Trong khi tốc độ phát triển đầu tư xây dựng mạng đường giao thông không kịp với tốc độ phát triển phương tiện. Hiện tại, năng lực của các bãi đỗ xe đầu tư bằng ngân sách, kể cả bãi đỗ xe tạm khu vực trung tâm đều rất nhỏ so với số lượng ô-tô tại Đà Nẵng, chưa kể mùa du lịch, xe du lịch, xe từ các địa phương khác tới tham gia lưu thông. Nhu cầu bãi đỗ ô-tô lớn, khả năng đáp ứng hạn chế, vì vậy tình trạng đậu đỗ tràn lan trên đường phố làm giảm năng lực lưu thông.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung, sở đã đề xuất UBND thành phố đầu tư nhiều bãi đỗ xe tập trung, trong đó ưu tiên nguồn lực đất đai và nguồn vốn để xây dựng các bãi xe hiện đại, bãi đỗ xe đầu tư tạm theo quy hoạch được duyệt. Đến nay đã đầu tư được 24 bãi đỗ xe tạm gồm: Hải Châu 4, Thanh Khê 4, Sơn Trà 11, Ngũ Hành Sơn 4, Cẩm Lệ 1 với quy mô đáp ứng gần 3.000 chỗ đỗ (diện tích 74.000m2) tại khu vực trung tâm, khu du lịch.

Đồng thời đã thi công hoàn thành giai đoạn 2 bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh thêm 74 vị trí đỗ xe và bãi đỗ xe 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ. Việc hoàn thành và đưa bãi đỗ xe vào hoạt động đã giảm một phần tình trạng đậu đỗ tràn lan trên lòng đường, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân trong khu vực, góp phần giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên các tuyến đường chính xung quanh khu vực bãi đỗ xe, nâng cao hình ảnh đô thị thông minh và quan trọng là bước đầu tạo ý thức tốt cho người dân.

Theo Sở Giao thông vận tải, trong thời gian tới, tận dụng nguồn lực xã hội, thành phố sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe hiện đại tại khu vực trung tâm theo hình thức đấu giá đất để phục vụ nhu cầu đậu đỗ ngày càng tăng của người dân. Trung tâm Phát triển quỹ đất đang phối hợp các đơn vị liên quan để triển khai các thủ tục để tổ chức đấu giá đất đầu tư dự án bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm như tại 51A Lý Tự Trọng, 172 Nguyễn Chí Thanh, A3 Nguyễn Văn Linh, 383 Cách Mạng Tháng Tám... Trên thực tế, việc rà soát tìm vị trí để quy hoạch bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn do quỹ đất ở khu vực trung tâm hạn chế, không nhận được sự đồng thuận của người dân tại khu vực khi lấy ý kiến lập quy hoạch bãi đỗ xe,…

Trong thời gian đến, để việc lấy ý kiến phục vụ lập quy hoạch chi tiết cũng như triển khai thi công liên quan đến các bãi đỗ xe được thuận lợi, đề nghị UBND các quận và cử tri tuyên truyền, vận động đến người dân nhằm tạo sự đồng thuận để việc lấy ý kiến được thuận lợi và đạt sự thống nhất cao để Trung tâm Phát triển quỹ đất sớm triển khai các thủ tục kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe để phục vụ dân cư, cộng đồng.

Thành phố đang thực hiện các thủ tục để tiến hành đấu giá tại các khu vực trung tâm thành phố để làm bãi đỗ xe gồm: Khu đất 172 Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu); khu đất 51A Lý Tự Trọng (cùng ở quận Hải Châu); khu đất số 10 Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu); khu đất 19 Lê Hồng Phong (quận Hải Châu); khu đất ký hiệu A3, mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh - Phan Châu Trinh - Lê Đình Dương (quận Hải Châu); khu đất thu hồi của Công ty CP Thực phẩm Á Long (383 Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ); khu đất ký hiệu A16 - vệt khai thác quỹ đất đường Nguyễn Văn Linh đến Sơn Trà - Điện Ngọc (quận Sơn Trà); khu đất ký hiệu A1-2 phía đông nam nút giao Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền (quận Sơn Trà); khu đất ký hiệu A1-1 phía đông nam nút giao Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền (quận Sơn Trà); khu nhà, đất Bệnh viện Phục hồi chức năng (cũ) và khu đất phía đông Viện điều dưỡng - Trung tâm phụng dưỡng người có công cách mạng (quận Ngũ Hành Sơn).

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.