Xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu thực tế của khách

.

Khu phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) lâu nay được nhiều du khách quốc tế chọn lưu trú khi đi du lịch, nghỉ dưỡng, làm việc ở Đà Nẵng. Để phát triển các hoạt động kinh tế cũng như thu hút khách nước ngoài, thành phố đã đầu tư giai đoạn 1, tới đây thành phố tiếp tục triển khai dự án Khu phố du lịch An Thượng giai đoạn 2. Tuy nhiên, theo đánh giá của du khách, những người làm du lịch thì khi triển khai giai đoạn 2 dự án này nên dựa trên nhu cầu thực tế của du khách.

Du khách nước ngoài đi dạo tại phố du lịch An Thượng. Ảnh: THU HÀ
Du khách nước ngoài đi dạo tại phố du lịch An Thượng. Ảnh: THU HÀ

Đề án Khu phố du lịch An Thượng được UBND thành phố phê duyệt năm 2018 với lộ trình thực hiện từ năm 2019 đến năm 2025, gồm 3 giai đoạn với các hoạt động đầu tư nâng cấp hạ tầng dịch vụ, hạ tầng đô thị phục vụ hoạt động du lịch. Phố du lịch An Thượng giai đoạn 1 đã đầu tư và được quận Ngũ Hành Sơn tổ chức khai trương kết nối cùng hoạt động biển đêm Mỹ An vào tháng 4-2022 với nhiều dịch vụ, sản phẩm du lịch, mang đến sự sôi động về đêm cho khu phố. Theo dự kiến, giai đoạn 2 của khu phố du lịch An Thượng sẽ được triển khai từ đường Lê Quang Đạo đến đường Mai Thúc Lân (sẽ làm vào cuối năm 2024, đầu năm 2025); giai đoạn 3 từ đường Lê Quang Đạo ra đến Nguyễn Văn Thoại. Bên cạnh đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại còn có thêm quảng trường trung tâm để tổ chức các sự kiện, nghệ thuật sắp đặt, các tiện ích để phục vụ người dân và du khách.

Thực tế hiện nay, khu phố du lịch An Thượng được nhiều người nước ngoài, nhất là những người trẻ lựa chọn làm nơi lưu trú khi du lịch cũng như ở dài ngày để làm việc. Ngoài nhu cầu thiết yếu, du khách cũng mong muốn được trải nghiệm những sản phẩm du lịch gắn với địa phương. Tháng 7-2023, quận Ngũ Hành Sơn tổ chức khai trương phố đi bộ và thí điểm thực hiện chợ đêm An Thượng với mong muốn có thêm sản phẩm để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cho người dân và du khách. Nhưng thực tế các gian hàng ở đây chưa nhiều và khá manh mún, do đó chưa tạo được sự hấp dẫn cho du khách. Có thời gian lưu trú tại một căn hộ trên đường An Thượng 3, anh Felix Naukin (đến từ Nam Phi) chia sẻ, khu phố An Thượng khá sầm uất vào buổi tối vì có nhiều khách nước ngoài lưu trú tại đây có thể gặp gỡ, giao lưu trò chuyện như một cộng đồng thu nhỏ. Tuy nhiên, để khu phố này là điểm đến của nhiều khách nước ngoài thì cần các tiện ích như có thêm các cửa hàng mua sắm, các điểm thể thao, vui chơi giải trí nhằm tạo thuận lợi cho khách muốn lưu trú ở đây dài ngày.

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà cho rằng, mặc dù thành phố đã bổ sung thêm các tiện ích cho khu phố du lịch An Thượng bằng các hoạt động ban đêm như phố đi bộ và thí điểm thực hiện chợ đêm, nhưng các mô hình kinh doanh, dịch vụ tại đây còn khá nhỏ lẻ nên chưa có sức hấp dẫn đối với du khách, nhất là khách nước ngoài. Nhìn xa hơn, tại một số quốc gia trong khu vực, các chợ đêm, phố đi bộ được tổ chức có quy mô, bài bản gồm cả các điểm mua sắm, tụ điểm ăn uống, vui chơi giải trí, thể dục - thể thao dành cho du khách đến trải nghiệm, sử dụng dịch vụ. Tại khu phố An Thượng nếu triển khai các giai đoạn tiếp theo, thành phố nên gia tăng, thu hút thêm các hoạt động vui chơi, giải trí; hình thành nên các cụm phức hợp bao gồm bar, pub, nhà hàng, khu mua sắm, khu vui chơi, thể thao... Có thể vận động người dân đang sinh sống tại đây tham gia vào chuỗi các hoạt động kinh doanh; khuyến khích các nhà đầu tư thu hút các hộ kinh doanh. Khi các hoạt động dịch vụ trở nên sầm uất sẽ thu hút được khách đến và bản thân khách cũng tự lan tỏa, chia sẻ các địa chỉ vui chơi giải trí với những khách khác...

Đồng quan điểm, ông Lê Thiên Tư, Giám đốc Công ty TNHH V.E.I Travel & Event, doanh nghiệp chuyên tổ chức tour du lịch cho khách nước ngoài nhìn nhận, khách quốc tế thường có mối quan tâm về văn hóa bản địa, du lịch địa phương, trải nghiệm các văn hóa, giao lưu với người dân địa phương. Có thể chia ra từng nhóm khách hàng tiềm năng như khách trẻ thường thích các không gian sôi động như bar, pub, khu phức hợp thể thao (phòng tập, hồ bơi…), khách lớn tuổi thường thích trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, không gian yên tĩnh… Do đó, để làm mới các sản phẩm tại khu phố du lịch An Thượng, thành phố có thể mời các chuyên gia về các lĩnh vực văn hóa, giải trí, sức khỏe, ẩm thực để họ tư vấn cho các mô hình, cách để hình thành một khu phố thu hút khách du lịch quốc tế.

“Mùa cao điểm khách quốc tế của Đà Nẵng thường vào những tháng cuối năm, vì vậy những người làm du lịch, những người hoạch định chiến lược cần nghiên cứu thị hiếu, nhu cầu của khách là gì, từ đó làm những sản phẩm dịch vụ mà du khách cần, đáp ứng đúng và trúng thị hiếu của khách thì tự khắc sẽ thu hút được khách đến”, ông Tư chia sẻ. Để các giai đoạn tiếp theo của phố du lịch An Thượng được triển khai hiệu quả, các đơn vị liên quan nên khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả kinh doanh tại khu vực này, nắm bắt nhu cầu thực tế của người dân và du khách để có những giải pháp cho phù hợp với tình hình thực tế để thu hút khách.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.