Bảo đảm chất lượng thực phẩm dịp Tết Trung thu

.

Vào những ngày này, thị trường hàng hóa, thực phẩm phục vụ cho Tết Trung thu bắt đầu sôi động. Quận Hải Châu tăng cường kiểm tra cũng như tuyên truyền kiến thức an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

Người dân mua bánh Trung thu trên tuyến đường Lê Đình Dương (phường Phước Ninh, quận Hải Châu). Ảnh: CHIẾN THẮNG
Người dân mua bánh Trung thu trên tuyến đường Lê Đình Dương (phường Phước Ninh, quận Hải Châu). Ảnh: CHIẾN THẮNG

Thị trường bánh Trung thu năm nay ngoài sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng còn có sự góp mặt của nhiều loại bánh do các cơ sở tư nhân sản xuất hoặc bày bán. Điều này giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn nhưng cũng đặt ra yêu cầu về bảo đảm chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó trưởng phòng Kinh tế quận cho biết, có 12 cơ sở sản xuất bánh ngọt trên địa bàn được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Phòng đã có kế hoạch kiểm tra các cơ sở trên và sẽ triển khai từ đầu tháng 9; đồng thời tiếp tục phối hợp Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan tăng cường quản lý theo địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh Trung thu, rượu, bia, nước giải khát, đồ chơi trẻ em...

Để tăng cường kiểm tra, kiểm soát cũng như tuyên truyền kiến thức an toàn thực phẩm, Phòng Y tế quận tổ chức hội nghị tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và triển khai vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vào cuối tháng 7 vừa qua.

Theo đó, gần 600 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn 13 phường tham gia các buổi tập huấn và có hơn 30 hộ kinh doanh đăng ký chuẩn từ 3-5 sao đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo quyết định của Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố quy định về khung tiêu chí về an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Hiện có gần 500 mã QR của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn 13 phường đã được thành phố cấp, qua đó giúp công tác quản lý và truy xuất nguồn gốc thực phẩm được triển khai thông suốt.

Bà Phạm Thị Thùy Phương, Trưởng phòng Y tế quận cho biết, tính từ ngày 1-1 đến 14-8, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm quận đã kiểm tra 2.215 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó kiểm tra 335/519 cơ sở thuộc lĩnh vực công thương. Thực tế cho thấy đa số các cơ sở thực hiện tốt các quy định về vệ sinh nhà xưởng, dụng cụ, trang thiết bị, quy trình sản xuất, chế biến bảo đảm vệ sinh. Đối với mặt hàng bánh Trung thu, trong giai đoạn trước và trong Tết Trung thu, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm quận kiểm tra tập trung vào nguồn gốc nguyên liệu, sử dụng phụ gia, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản...

Sau dịp Tết Trung thu, đoàn sẽ tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng. “Ngoài thực hiện kiểm tra an toàn thực phẩm, phòng tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, nghiêm cấm việc sử dụng các chất bảo quản, phẩm màu độc hại trong sản xuất bánh kẹo và các sản phẩm khác; tuyên truyền hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các loại bánh kẹo bảo đảm an toàn thực phẩm, góp phần cùng chính quyền thành phố, quận bảo đảm mùa Trung thu vui tươi, an toàn cho người dân”, bà Phương nói.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.