Công tác CBM tại PC Đà Nẵng giai đoạn 2022-2024

.

CBM (Condition Base Maintenance) là phương pháp giám sát tình trạng vận hành của thiết bị để đưa ra quyết định sửa chữa bảo dưỡng; giúp chủ động giám sát, kiểm soát tình trạng, chất lượng của thiết bị để ngăn ngừa sự cố. Thông qua CBM, công tác quản lý vận hành và sửa chữa bảo dưỡng lưới điện sẽ được thực hiện một cách thuận tiện hơn, giảm thiểu các chi phí phát sinh do xử lý sự cố.

PC Đà Nẵng chủ động bố trí công tác hợp lý phục vụ vệ sinh bảo dưỡng lưới điện
PC Đà Nẵng chủ động bố trí công tác hợp lý phục vụ vệ sinh bảo dưỡng lưới điện.

CBM (Condition Base Maintenance) là phương pháp giám sát tình trạng vận hành của thiết bị để đưa ra quyết định sửa chữa bảo dưỡng; giúp chủ động giám sát, kiểm soát tình trạng, chất lượng của thiết bị để ngăn ngừa sự cố. Thông qua CBM, công tác quản lý vận hành và sửa chữa bảo dưỡng lưới điện sẽ được thực hiện một cách thuận tiện hơn, giảm thiểu các chi phí phát sinh do xử lý sự cố.

Hiện nay PC Đà Nẵng đang quản lý vận hành khối lượng lớn lưới điện gồm 192,17km đường dây 110kV (bao gồm 169,424km đường dây trên không và 22,746km cáp ngầm), 22 máy biến áp 110kV với tổng công suất đặt 1.225MVA, 55 máy cắt 110kV, 1.153,01km đường dây 22kV (bao gồm 884,87km đường dây trên không và 268,14km cáp ngầm), 2.994 máy biến áp 22kV, 203 recloser, 355 LBS, 240 RMU… Với khối lượng lớn lưới điện như vậy, công tác quản lý vận hành, thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng được quan tầm hàng đầu nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ sự cố, do vậy CBM là lĩnh vực luôn được ưu tiên thực hiện trong những năm qua.

Trong giai đoạn 2022-2024, PC Đà Nẵng đã hoàn thành thực hiện công tác CBM theo quy định; theo đó các hạng mục kiểm tra, thử nghiệm ở các cấp độ đối với các thiết bị trên lưới điện 110kV và 22kV; đã cập nhật đầy đủ số liệu trên phân hệ CBM của chương trình PMIS. Các hạng mục Tier 1 tương ứng với tần suất thực hiện 01 tháng/lần, 03 tháng/lần, 06 tháng/lần, 12 tháng/lần được Công ty thực hiện theo đúng hướng dẫn của quy trình CBM kết hợp với các đợt kiểm tra ngày, đêm lưới điện với các thiết bị kiểm tra online như camera nhiệt, camera PD giúp kịp thời phát hiện nguy cơ sự cố. Các hạng mục Tier 2 cũng được thực hiện đầy đủ và đảm bảo tần suất theo quy định (36 tháng/lần). Những thiết bị mới đóng điện đều được cập nhật theo biên bản thí nghiệm gần nhất, các thiết bị gần đến hạn thí nghiệm đã được lập kế hoạch thực hiện hàng năm và bố trí kế hoạch công tác cắt điện để thực hiện và khởi tạo mới số liệu trên phân hệ CBM của chương trình PMIS. PC Đà Nẵng đã thực hiện đầy đủ các hạng mục Tier 1 trên tất cả các thiết bị đang quản lý vận hành và thực hiện vượt kế hoạch năm đối với các hạng mục CBM Tier 2, cụ thể kết quả thực hiện (Thực hiện/Kế hoạch) qua các năm 2022, 2023, 2024 có nhiều chuyển biến tích cực.

Để có được kết quả trên, PC Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ góp phần nâng cao chất lượng công tác CBM, đồng thời vẫn đảm bảo được độ tin cậy cung cấp điện khi thực hiện các hạng mục Tier 2 như đào tạo, trang bị kiến thức về CBM cho cán bộ công nhân viên tại các Đơn vị QLVH (Đội QLVH LĐCT và 06 Điện lực); trang cấp các thiết bị, hệ thống công nghệ hiện đại phục vụ CBM (camera PD, camera nhiệt độ, hệ thống giám sát PD và nhiệt độ tại tủ hợp bộ 22kV...); thực hiện tạo lèo và bố trí lịch công tác phù hợp cho CBM Tier 2; đảm bảo tần suất và khối lượng thực hiện CBM; kết hợp CBM Tier 1 trong công tác kiểm tra định kì; tăng cường việc khai thác hiệu quả các phần mềm PMIS, KTHT để lưu trữ, theo dõi công tác CBM...

Công ty bố trí nguồn lực, phương tiện, vật tư thiết bị phục vụ CBM.
Công ty bố trí nguồn lực, phương tiện, vật tư thiết bị phục vụ CBM.

Ngoài ra Công ty cũng đã giao nhiệm vụ cho các phòng/ban, đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện trong việc lập, bố trí công tác lưới điện, nguồn lực, phương tiện, vật tư thiết bị và đã xử lý xong các tồn tại sau kiểm tra, thử nghiệm. Công tác kiểm tra, thí nghiệm theo dõi phân tích đánh giá theo CBM đã giúp PC Đà Nẵng phát hiện và xử lý kịp thời các tồn tại/bất thường của lưới điện, giúp đơn vị chủ động trong lập kế hoạch công tác bảo dưỡng lưới điện, qua đó góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy ổn định cho khách hàng.

PC Đà Nẵng trong những năm qua luôn nằm trong nhóm các Công ty Điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung dẫn đầu về việc thực hiện công tác CBM cũng như cập nhật đầy đủ, chính xác dữ liệu CBM trên phần mềm quản lý kỹ thuật. Thành quả này đạt được là nhờ sự cố gắng, nỗ lực hết mình của các đơn vị từ đội ngũ cán bộ thí nghiệm, đơn vị quản lý vận hành đến bộ phận quản lý kỹ thuật. CBM sẽ tiếp tục là công tác quan trọng, góp phần giảm thiểu nguy cơ sự cố thiết bị trên lưới điện, từ đó không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng vận hành lưới điện để phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người nhân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Hoàng Việt - Thanh Cường

;
;
.
.
.
.
.