Ra quân cao điểm kiểm tra, thiết lập trật tự đô thị

.

Các lực lượng chức năng của quận Hải Châu triển khai đợt cao điểm kiểm tra, thiết lập trật tự đô thị trên các tuyến đường chính; đồng thời kiên quyết xóa bỏ các chợ tự phát, các điểm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán trái quy định.

Lực lượng chức năng quận Hải Châu kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự vỉa hè tại tuyến đường Trần Phú. Ảnh: TRẦN TRÚC
Lực lượng chức năng quận Hải Châu kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự vỉa hè tại tuyến đường Trần Phú. Ảnh: TRẦN TRÚC

Từ ngày 20-8 đến 30-9, UBND quận Hải Châu tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các giải pháp, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự vỉa hè. Trong đó, chú trọng không để xảy ra tình trạng buôn bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách; lấn chiếm lòng, lề đường trái phép để kinh doanh, buôn bán, sử dụng sai mục đích, vượt diện tích được cấp phép...

Các lực lượng không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lối đi dành cho người đi bộ nhưng không phát hiện, xử lý kịp thời; đặc biệt là tại các tuyến đường chính, xung quanh khu vực các chợ, các điểm tham quan du lịch trên địa bàn. Các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức lực lượng triển khai ra quân đồng bộ, đề ra chỉ tiêu cụ thể để thực hiện từng tháng, từng quý; gắn trách nhiệm từng cá nhân với từng khu vực, tuyến đường cụ thể để làm cơ sở theo dõi, đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phối hợp các địa phương liên quan xử lý trật tự vỉa hè khu vực giáp ranh giữa các phường, quận. Ngoài ra, lồng ghép xử lý các điểm, khu vực nổi cộm, phức tạp, nhất là tình trạng bán hàng rong tại các điểm tập trung khách du lịch tham quan, mua sắm.

Được biết, trong tháng 7-2024, qua công tác kiểm tra xử lý vi phạm, lực lượng quy tắc đô thị quận và các phường nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm nhỏ; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm; ký cam kết để răn đe 14 trường hợp. Đội Quy tắc đô thị quận tham mưu UBND quận xử phạt 31 trường hợp vi phạm hành chính về trật tự vỉa hè với số tiền hơn 65 triệu đồng. Đội Quy tắc đô thị của 13 phường xử lý 51 trường hợp với số tiền hơn 55 triệu đồng. Các lực lượng cũng duy trì tổ chức tuần tra, kiểm tra thường xuyên về trật tự đô thị, tập trung chủ yếu tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm của quận như: khu vực Bệnh viện Đà Nẵng, chợ Hàn, Công viên APEC, Quảng trường 29-3; các tuyến đường Bạch Đằng, Như Nguyệt, Trần Phú... và khu vực tuyến phố đi bộ Bạch Đằng.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Nguyễn Văn Duy cho biết, là địa bàn trung tâm của thành phố nên địa phương ưu tiên thực hiện thường xuyên công tác quản lý trật tự vỉa hè, nhất là vào thời điểm các dịp lễ lớn, lượng du khách đến thành phố tham quan tăng cao so với ngày thường. UBND quận yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để các tổ chức, cá nhân nắm rõ chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan.

Các địa phương, đơn vị phối hợp, yêu cầu tất cả các nhà hàng, quán ăn... ký cam kết không thực hiện hành vi chèo kéo khách và không để xảy ra tình trạng buôn bán hàng rong. UBND 13 phường phối hợp chặt chẽ với Đội Quy tắc đô thị quận trong công tác kiểm tra, xử lý các địa điểm nổi cộm, phức tạp, thường xuyên lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đặt, để các vật dụng... Mặt khác, tiếp tục xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường văn minh thương mại; ưu tiên các tuyến đường liên phường để cùng phối hợp, xử lý nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất theo chủ trương của thành phố về triển khai kẻ vạch phân định, quản lý sử dụng tạm thời vỉa hè.

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.