Tăng cường quản lý quỹ đất công, thúc đẩy đưa đất vào sử dụng

.

Để giảm tình trạng bỏ hoang, lãng phí nguồn lực quỹ đất công, Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp các địa phương tăng cường quản lý các khu đất lớn, lô đất trống, xử lý tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất công trái phép; đồng thời, đẩy mạnh đấu giá đất và thúc đẩy đưa đất vào sử dụng.

Vừa qua, UBND phường Hòa Minh và phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường) kiểm tra 158 lô đất công do trung tâm quản lý ở dọc đường Nguyễn Tất Thành (103 lô đất tái định cư, 55 lô đất biệt thự), đã xác định được 38 lô đất (19 lô đất tái định cư và 19 lô đất biệt thự) bị người dân lấn chiếm, sử dụng làm quán tạm, sân bóng đá...

UBND phường Hòa Hiệp Nam đã thông báo, yêu cầu các gia đình, cá nhân tháo dỡ toàn bộ công trình tạm như quán, lều, kho chứa, quán tạm... để trả lại mặt bằng. UBND phường Hòa  Minh cũng yêu cầu các hộ kinh doanh đang sử dụng tạm các lô đất do Nhà nước quản lý khẩn trương tháo dỡ, di dời toàn bộ công trình, vật dụng ra khỏi lô đất. “Hiện nhiều hộ kinh doanh đã tháo dỡ các công trình tạm, nhưng đến ngày 9-8, còn 7 hộ chưa tháo dỡ. Trong tuần đến, phường sẽ xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng tạm, không kiên cố này để trả lại đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất”, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Phạm Ngọc Lãnh cho biết.

Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất đã gửi công văn đề nghị hai phường nói trên xử lý, tháo dỡ dứt điểm các công trình xây dựng tạm, chấm dứt việc lấn chiếm. Từ năm 2023, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về rà soát, quản lý quỹ đất công và thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với UBND các quận, huyện trong công tác quản lý đối với các khu đất trống trên địa bàn, Trung tâm Phát triển quỹ đất thường xuyên phối hợp với các địa phương kiểm tra thực tế, xử lý tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép và xả các loại rác thải tại các khu, lô đất. Đồng thời, thành lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra thường xuyên, định kỳ hằng tháng đối với công tác quản lý lô đất trống trên địa bàn thành phố và đề nghị các địa phương xử lý.

Hiện trên địa bàn thành phố có 343 khu đất lớn và 20.166 lô đất tái định cư đã được cập nhật dữ liệu, công khai trên cổng thông tin đất đai thành phố. Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã rào chắn bao quanh 20 khu đất với chiều dài tường rào hơn 2,6km và dọn vệ sinh; đấu giá giao quyền sử dụng đất đối với 13 khu đất lớn để đầu tư xây dựng các dự án (bệnh viện, trường học, siêu thị, khách sạn kết hợp trung tâm thương mại...) và 7 lô đất ở.

Riêng trong năm 2024, UBND thành phố phê duyệt phương án đấu giá 33 khu đất lớn để kêu gọi đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 4 khu đất đã tổ chức đấu giá thành công; phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá 123 lô đất ở chia lô; Sở Tài chính đang tổ chức xác định giá khởi điểm 59 lô đất ở để đưa vào đấu giá trong thời gian đến.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng Huỳnh Tấn Quang cho biết, đơn vị đang triển khai lựa chọn tổ chức đấu giá 123 lô đất ở và nghiên cứu áp dụng các quy định mới của pháp luật cũng như cách thức đấu giá hiệu quả để vừa tạo được nguồn thu lớn cho thành phố, vừa đáp ứng được nhu cầu của người dân về đất làm nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ, thương mại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (trong số 123 lô đất ở này có nhiều lô đất mặt tiền đường rộng và ở góc ngã ba, ngã tư).

Để tránh lãng phí nguồn lực quỹ đất công, thực hiện chủ trương của UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải đã đầu tư 17 bãi đậu, đỗ xe tạm thời tại các quận Cẩm Lệ (1 bãi), Sơn Trà (12 bãi) và Ngũ Hành Sơn (4 bãi) và giao UBND các quận quản lý, khai thác. UBND thành phố đã phê duyệt phương án đấu giá, quyết định đấu giá cho thuê mặt bằng có thời hạn 11 khu đất để làm bãi đỗ xe tạm; Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Sở Tài chính xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá. Trong thời gian đến, sau khi các nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức triển khai thủ tục liên quan đến việc thuê quỹ đất ngắn hạn theo quy định...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.