Tìm phương án tối ưu cho cụm nút giao thông phía tây bắc cầu Hòa Xuân

.

Cụm nút giao thông phía tây bắc cầu Hòa Xuân hiện quá tải về lượng người và phương tiện, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Thành phố vừa triển khai dự án đầu tư xây dựng cụm nút giao thông này nhằm giải quyết vấn đề giao thông, xóa ùn tắc giao thông cũng như tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị.

Một trong những phương án quy hoạch - kiến trúc cụm nút giao thông khu vực cầu Hòa Xuân. Ảnh: THÀNH LÂN
Một trong những phương án quy hoạch - kiến trúc cụm nút giao thông khu vực cầu Hòa Xuân. Ảnh: THÀNH LÂN

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố đang phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức triển lãm phương án quy hoạch - kiến trúc cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân (Cụm nút giao thông phía tây bắc cầu Hòa Xuân). Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, cuộc thi được tổ chức từ ngày 11-5-2024 với vòng sơ tuyển kéo dài đến ngày 31-7. Kết quả vòng sơ tuyển có 7 đơn vị (trong đó có 5 đơn vị liên danh trong nước) đủ điều kiện năng lực vào vòng thi tuyển với tổng cộng 11 phương án dự thi.

Việc tổ chức cuộc thi nhằm lựa chọn phương án quy hoạch - kiến trúc tốt nhất để triển khai các bước tiếp theo của dự án. Qua đó, chọn lựa phương án tối ưu nhất, có tính khả thi cao, bảo đảm về hình thức thẩm mỹ và công năng sử dụng, phù hợp các yêu cầu kỹ thuật; đồng thời hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng kỹ thuật giao thông theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng trong khu vực, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cụm nút giao, nâng cao khả năng thông hành, mức độ an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua nút.

Qua đánh giá sơ bộ các bài dự thi cho thấy, năng lực, kinh nghiệm của các đơn vị tham gia dự thi đều bảo đảm chứng chỉ năng lực hoạt động, một số đơn vị đã đạt giải cao trong các cuộc thi tương tự trước đây. Các sản phẩm dự thi bảo đảm danh mục hồ sơ theo quy chế nhiệm vụ được phê duyệt, phương án quy hoạch, kiến trúc công trình đa dạng, phong phú, thể hiện được nhiều giải pháp tổ chức giao thông tại các nút giao... Đáng chú ý, trong các phương án triển lãm, các đơn vị dự thi đề xuất nhiều phương án với công trình giao thông khác mức.

Đơn cử, phương án có mã dự thi CC21 đề xuất: Nút Cách Mạng Tháng Tám - Lê Thanh Nghị là mô hình nút giao thông khác mức bán hoa thị bảo đảm không có giao cắt trên đường dẫn lên cầu tầng 2 cho dòng xe cơ giới tốc độ cao. Nút Thăng Long - cầu Hòa Xuân sẽ tách làn đi thẳng lưu lượng lớn và tốc độ cao lên cầu vượt, phân tán các điểm xung đột còn lại; nút bảo đảm rất thuận lợi tiếp cận cho đường Thăng Long. Tại cầu Hòa Xuân, tách làn xe cơ giới tốc độ cao với làn xe 2 bánh và xe con đi cự ly gần. Nút Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông được tổ chức ngã tư đèn tín hiệu đơn giản, tác động rất ít hạ tầng hiện có...

Theo Sở Giao thông vận tải từ ngày 8 đến 15-8, các đơn vị chức năng tổ chức triển lãm các bài dự thi tại sảnh tầng 1 thuộc Trung tâm Hành chính thành phố để ghi nhận ý kiến đóng góp từ cán bộ quản lý, chuyên gia, người dân. Từ ngày 17 đến 31-8, các đơn vị dự thi báo cáo phương án dự thi để Hội đồng thi tuyển chấm, chọn. Sau khi có kết quả chấm, chọn, dự kiến trong tháng 9 đến tháng 10-2024, Hội đồng thi tuyển sẽ báo cáo kết quả cuộc thi, quyết định công nhận kết quả, công bố kết quả và trao giải thưởng của cuộc thi này.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong các ngày tổ chức triển lãm các bài thi về phương án quy hoạch - kiến trúc Cụm nút giao thông phía tây bắc cầu Hòa Xuân đã thu hút nhiều sự quan tâm của các lãnh đạo, quản lý, chuyên gia và người dân. Theo đánh giá chung của nhiều người tham quan, tất cả các phương án dự thi về quy hoạch - kiến trúc cụm nút giao thông này đều đặc sắc, ấn tượng, hiện đại... Ông Nguyễn Minh Huy thông tin thêm, cuộc thi có tổng giá trị giải thưởng và hỗ trợ là 900 triệu đồng. Trong đó, 1 giải Nhất 400 triệu đồng; 1 giải Nhì 200 triệu đồng; 1 giải Ba 100 triệu đồng và 1 giải cộng đồng 50 triệu đồng. Ngoài ra, ban tổ chức hỗ trợ các phương án vào vòng trong (top 5 phương án đạt điểm cao trừ 3 phương án đạt giải) 150 triệu đồng (30 triệu đồng/phương án).

Khu vực cụm nút giao và cầu Hòa Xuân thuộc phân khu ven sông Hàn và bờ đông đã được phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.  Cầu Hòa Xuân ở vị trí quan trọng kết nối phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đến trung tâm thành phố hay đi đến các điểm đầu mối giao thông khác của thành phố. Hiện nay lưu lượng phương tiện tăng cao, cụm nút giao Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân thường xảy ra ùn tắc. Ngành giao thông vận tải tạm phân luồng giao thông tại vị trí này bằng hàng rào di động trong giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.