Ga Đà Nẵng trước cơ hội mới

.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất dự án cải tạo tuyến đường sắt qua khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng, với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 19.000 tỷ đồng. Dự án này được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế hiện tại, đồng thời tạo đà phát triển cho giao thông và hạ tầng đô thị Đà Nẵng trong giai đoạn 2026-2031.

Hiện trạng ga Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Hiện trạng ga Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhằm cải tạo điểm nghẽn về năng lực vận tải trên khu đoạn chạy tàu từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam; xây dựng mới hầm, cải tạo tuyến đường sắt để di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố, xử lý các nút thắt về vận tải do đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân, Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất triển khai dự án cải tạo tuyến đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố.

Theo đánh giá, tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân đang đối mặt với nhiều thách thức. Đó là địa hình đèo dốc với nhiều đoạn đường cong bán kính nhỏ và độ dốc lớn làm hạn chế tốc độ tàu, gây trở ngại cho hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách. Khi đi vào trung tâm thành phố, tuyến đường sắt này còn gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của Đà Nẵng. Trước những khó khăn, hạn chế như vậy, việc triển khai dự án sẽ mang lại những hiệu quả tích cực về kinh tế, xã hội.

Được biết, theo đề xuất dự án dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 2026-2031 từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn. Dự án bao gồm việc xây dựng mới hầm Hải Vân và di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Đà Nẵng được định hướng di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố về phía tây nhà ga hiện tại; cải tạo tuyến đường sắt hiện có đi song song về phía đông đường bộ cao tốc, trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao.

Cùng đó, xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu; định hướng đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030. Đây là một phần của kế hoạch tổng thể để giải quyết tình trạng quá tải và các hạn chế kỹ thuật trên tuyến đường sắt Vinh - Nha Trang.

Theo Ths. Võ Văn Toàn, Giám đốc Công ty CPĐT Tư vấn kỹ thuật xây dựng Kỹ Việt, việc triển khai dự án này không chỉ giúp giải quyết những điểm nghẽn về giao thông trên tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân mà còn mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới tại Đà Nẵng. Di dời ga Đà Nẵng và cải tạo tuyến đường sắt sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải thiện mỹ quan đô thị và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các khu vực đô thị mới ở phía tây thành phố. Dự án này không chỉ là bước đi quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả vận tải đường sắt mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng trong tương lai…

Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho hay, vừa qua, thành phố Đà Nẵng đã triển khai thủ tục các bước đầu tư xây dựng dự án, di dời ga đường sắt.

Theo đó, UBND đã chỉ đạo Sở GTVT làm việc với Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất sơ bộ phương án bố trí toàn bộ phần hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt của ga Đà Nẵng sẽ di dời ra khỏi thành phố.

Cụ thể, nhằm chủ động triển khai trong khi chờ Trung ương triển khai theo quy hoạch, UBND thành phố đã giao Sở GTVT cùng Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên lựa chọn đơn vị tư vấn, nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất báo cáo UBND thành phố phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan làm việc với UBND quận Liên Chiểu trong việc xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư cho khu vực ga, cũng như cập nhật phương án bố trí quỹ đất tái định cư trong quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu và hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Đặc biệt, rà soát và phối hợp các Ban Quản lý dự án lập quy hoạch phân khu cảng biển, sân bay, ven vịnh, ven sông và bờ đông để cập nhập các nội dung liên quan bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ các quy hoạch và làm cơ sở triển khai dự án.

Sau khi lấy ý kiến Bộ GTVT, các cơ quan, UBND thành phố giao Sở GTVT phối hợp với đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND thành phố trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Trong đó, hoàn thành lập quy hoạch chi tiết 1/500, dự kiến trong tháng 10-2024; hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến tháng 10-2025. Việc di dời này nhằm giải phóng quỹ đất ở trung tâm thành phố để phát triển đô thị và giảm ùn tắc giao thông.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.