Gần 308.000 lượt khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp lễ 2-9

.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt gần 308.000 lượt,  tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung bình mỗi ngày có khoảng 120 chuyến bay quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng  trong kỳ nghỉ lễ năm nay. Ảnh: THU HÀ
Trung bình mỗi ngày có khoảng 120 chuyến bay quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng trong kỳ nghỉ lễ năm nay. Ảnh: THU HÀ

Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 217.000 lượt, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách quốc tế đạt khoảng 91.000 lượt, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2023.  Thống kê sơ bộ của Sở Du lịch, trong 4 ngày nghỉ lễ, Đà Nẵng có khoảng 479 chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 (trung bình khoảng 120 chuyến/ngày). Trong đó số chuyến bay quốc tế là 202 chuyến, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023 (trung bình 50 chuyến/ngày), chuyến bay nội địa là 277 chuyến (trung bình 70 chuyến/ngày). Lượng khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt đạt khoảng 10.678 lượt, tăng mạnh 42,43% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, kỳ nghỉ này lượng khách đi bằng đường sắt và đường bộ bằng phương tiện tự túc tăng rất cao, đặc biệt từ các địa phương lân cận như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Thời tiết dịp này thuận lợi cho người dân và du khách tham quan, tắm biển, trải nghiệm các dịch vụ, tham gia các hoạt động, sự kiện của thành phố. Tổng lượng khách tại các cơ sở lưu trú du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ đạt khoảng 89.290 lượt, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất phòng bình quân đạt khoảng 50-55%, khách lưu trú tập trung đông nhất tại các cơ sở lưu trú ven biển và một số khách sạn 4-5 sao ở trung tâm thành phố, khách lẻ chiếm 60-70%. Trong đó công suất chung khối cơ sở lưu trú du lịch 4-5 sao và tương đương ước đạt 55-65%; các cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở xuống công suất bình quân ước đạt 35-45%.

Nhiều hoạt động được tổ chức để gia tăng trải nghiệm của du khách. TRONG ẢNH:Du khách trải nghiệm chèo thuyền tại Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài. Ảnh: THU HÀ
Nhiều hoạt động được tổ chức để gia tăng trải nghiệm của du khách. TRONG ẢNH:Du khách trải nghiệm chèo thuyền tại Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài. Ảnh: THU HÀ

Lượng khách du lịch đường sông đạt khoảng 11.980 lượt, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Một số khu điểm đón lượng khách lớn như Sun World Bà Nà Hills, Công viên châu Á, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Công viên nước Mikazuki, Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn, di tích Hải Vân Quan, các điểm du lịch sinh thái tại Hòa Vang (Hòa Bắc, Hòa Ninh)...

Để bảo đảm an ninh, an toàn tại các khu điểm, cơ sở kinh doanh du lịch, Sở Du lịch đã ban hành các văn bản đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch du du lịch bảo đảm công tác phục vụ khách du lịch trong dịp lễ, bảo đảm công tác an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn tại các khu điểm du lịch… Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đã triển khai tự rà soát, bảo đảm chất lượng dịch vụ, tuân thủ các quy định về bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… để phục vụ người dân và khách du lịch. Bên cạnh đó, Trung tâm hỗ trợ du khách, Tổ phản ứng nhanh du lịch thường xuyên có người túc trực để giải đáp và hỗ trợ thông tin cho du khách kịp thời, nhanh chóng. Trong dịp lễ, Trung tâm Hỗ trợ Du khách đã tiếp 1.750 lượt khách tại văn phòng và các quầy thông tin tại sân bay, hỗ trợ cung cấp thông tin qua 47 cuộc gọi, 9 email, 75 tin nhắn từ du khách qua các ứng dụng mạng xã hội.

Tàu, xe đáp ứng đủ chuyến; giá cả hàng hóa ổn định, sức mua tăng

Trong 5 ngày từ ngày 30-8 đến sáng 3-9, ga Đà Nẵng tổng ghi nhận hơn 29.000 khách đến và đi đến thành phố. Trong đó, hành khách lên tàu là 14.341 người, hành khách xuống tàu 14.822 người, so với những ngày thường tăng gấp 2,5 lần.

Tương tự, tại bến xe Trung tâm thành phố, từ ngày 1-9 đến 3-9, trung bình mỗi ngày có khoảng 500 xe khách, hơn 11.000 lượt khách đến và đi, tăng khoảng 30-40% so với cùng kỳ những năm trước. Bến xe Trung tâm thành phố và ga Đà Nẵng vẫn duy trì an ninh, trật tự, trong các khung giờ cao điểm không diễn ra tình trạng quá tải, ùn ứ. Đối với các nhà xe, tình trạng nhồi nhét khách không xuất hiện. Giá vé tàu, xe vẫn ổn định, nhiều nhà xe chủ động giữ đúng giá như những ngày bình thường để hỗ trợ người dân trong dịp nghỉ lễ.
​​​​​​​Tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố ngày 2-9 và 3-9, lượt khách đã tăng đáng kể. Nhìn chung, thị trường năm nay không có nhiều biến động khi giá cả các mặt hàng ổn định, nguồn hàng phong phú, đa dạng. Nhu cầu khách du lịch vẫn tìm mua những sản phẩm quà biếu như hải sản tươi sống đóng thùng, hải sản khô; mắm các loại... theo đó doanh số của những mặt hàng này tăng gấp 2-3 lần so với những ngày thường. CHIẾN THẮNG

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.