Hướng đến một nền kinh tế xanh, tuần hoàn và bảo vệ môi trường

.

ĐNO - Ngày 19-9, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024; hội nghị quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2024 và phát động Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng. Ảnh: TRẦN TRÚC
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng. Ảnh: TRẦN TRÚC

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có nhiều chủ trương, đường lối, chính sách thể hiện tầm nhìn chiến lược và nhất quán về vai trò quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy các mô hình chuyển đổi xanh, sản xuất và tiêu dùng bền vững trong việc phát triển bền vững nền kinh tế đất nước giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.

“Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến năm 2024, định hướng và đẩy mạnh các hoạt động thuộc chương trình năm 2025 và những năm tiếp theo.

Đồng thời là dịp để các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm, những vướng mắc, khó khăn cũng như những thuận lợi để cùng nhau hướng đến một nền kinh tế xanh, tuần hoàn và bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương mong rằng, tất cả các đơn vị sẽ nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sản xuất và tiêu dùng bền vững, cùng nhau thúc đẩy, triển khai mạnh mẽ các hoạt động này từ Trung ương đến địa phương”, bà Nguyễn Thị Lâm Giang nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, triển lãm sản phẩm, công nghệ hỗ trợ tiết kiệm năng lượng đã được Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp tổ chức. Ảnh: TRẦN TRÚC
Trong khuôn khổ hội nghị, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức triển lãm sản phẩm, công nghệ hỗ trợ tiết kiệm năng lượng. Ảnh: TRẦN TRÚC

Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Nguyễn Văn Trừ cho hay, Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển theo hướng đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh, mang tầm quốc tế, với bản sắc độc đáo riêng.

Đà Nẵng đã ban hành và thực hiện Kế hoạch chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2020-2030, cùng với Kế hoạch thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.

Các nhiệm vụ này đã được lồng ghép vào quy hoạch và các dự án phát triển của thành phố, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ phát động “Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng”.

Đây là chương trình tăng tốc khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam dành riêng cho lĩnh vực hiệu quả năng lượng; hướng tới mục tiêu thu hút đầu tư vào các giải pháp đổi mới sáng tạo về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải và xây dựng tại Việt Nam.

Trước đó ngày 18-9, Bộ Công Thương tổ chức phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”, tọa đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Hiệu quả thực thi và vai trò của công tác truyền thông tại địa phương” và khánh thành trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh.

Các đại biểu tham quan trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh. Ảnh: MAI LY
Các đại biểu tham quan trạm hoán đổi pin xe điện hai bánh. Ảnh: MAI LY

TRẦN TRÚC - MAI LY

;
;
.
.
.
.
.
.