Kết nối đầu tư kinh doanh, phát triển thương mại Đà Nẵng tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

.

ĐNO - Ngày 25-9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung làm trưởng đoàn tổ chức một số hoạt động đối ngoại, kết nối đầu tư, phát triển kinh doanh thương mại.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đoàn công tác
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đoàn công tác

Tọa đàm Kết nối đầu tư kinh doanh, phát triển thương mại Đà Nẵng tại Bắc Kinh có sự tham dự của Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc; đại điện lãnh đạo các hiệp hội lớn tại Trung Quốc như Hiệp hội Doanh nghiệp Hòa Hợp Trung Quốc, Trung tâm Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc, Hiệp hội Thương mại dịch vụ Trung Quốc, Hiệp hội Xúc tiến đầu tư quốc tế cùng với sự tham dự của 30 doanh nghiệp tiêu biểu của các hiệp hội.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung nhấn mạnh: “Bắc Kinh là thủ đô với những chỉ số phát triển cao hàng đầu của Trung Quốc và là nơi giàu truyền thống văn hóa, lịch sử. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Trung Quốc nói chung và thành phố Bắc Kinh nói riêng triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn thành phố”.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cho rằng, thành phố Đà Nẵng hội tụ nhiều lợi thế cạnh tranh, điều kiện thuận lợi để thu hút, triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, thương mại, giao lưu văn hóa và đặc biệt là phát triển du lịch.

Ông Lai cũng hy vọng thông qua tọa đàm, các đối tác Trung Quốc sẽ hiểu biết sâu hơn về tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam, trong đó có thành phố Đà Nẵng tươi đẹp, tìm hiểu cơ hội mở rộng hợp tác, giao thương giữa hai bên, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Bên cạnh đó, những ý kiến trao đổi của các hiệp hội, doanh nghiệp Trung Quốc tại tọa đàm sẽ là những cơ sở quan trọng để Đà Nẵng xây dựng các cơ chế, chính sách, định hướng, quy hoạch phát triển thành phố trong thời gian đến. Thành phố Đà Nẵng đang chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt đối với thị trường Trung Quốc.

Đến nay, đã có hơn 1.020 dự án FDI với vốn đầu tư hơn 4,3 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc có 93 dự án với tổng vốn đăng ký đạt gần 118 triệu USD. Nhiều dự án đã có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố thời gian qua. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đà Nẵng sang Trung Quốc bình quân đạt 135 triệu USD/năm; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc ước đạt 305 triệu/năm.

Sau khi kết thúc tọa đàm, đoàn công tác đã đến làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác, Công sứ Ninh Thành Công cho rằng Đà Nẵng đã có những mối quan hệ tốt đẹp với một số tỉnh, thành phố của Trung Quốc như Sơn Đông...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung (bên trái) trao quà lưu niệm cho Công sứ Việt Nam tại Bắc Kinh Ninh Thành Công. Ảnh: Đoàn công tác
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Văn Trung (bên trái) trao quà lưu niệm cho Công sứ Việt Nam tại Bắc Kinh Ninh Thành Công. Ảnh: Đoàn công tác

Đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng đến thăm và làm việc tại Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay rất là thuận lợi trong điều kiện mối quan hệ Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp; do đó, Đà Nẵng cần phải tận dụng những lợi thế của mình để phát triển kinh tế, kêu gọi đầu tư và kết nối giao thương giữa Đà Nẵng với các tỉnh, thành phố của Trung Quốc.

Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những hoạt động của Đà Nẵng tại thị trường Trung Quốc.

Đoàn công tác cũng đề nghị hỗ trợ xúc tiến các chương trình hợp tác, cụ thể, đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh làm việc với các cơ quan chức năng của Trung Quốc và các hãng hàng không, công ty lữ hành quan tâm mở lại các chuyến bay trực tiếp từ Đà Nẵng đến một số thành phố lớn của Trung Quốc, nhằm tạo điều kiện tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên quan tâm, trong đó có lĩnh vực du lịch.

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH 15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, trong đó có xây dựng Khu thương mại tự do.

Trung Quốc là một trong những quốc gia xây dựng thành công nhiều khu thương mại tự do. Vì vậy, đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh quan tâm, giới thiệu một số mô hình thành công của Trung Quốc để Đà Nẵng nghiên cứu, học tập kinh nghiệm.

Đoàn dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khuôn viên của Đại sứ quán. Ảnh: Đoàn công tác
Đoàn công tác dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên của Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh. Ảnh: Đoàn công tác

Ngoài ra, đề nghị hỗ trợ xúc tiến các chương trình học bổng ngắn hạn, trao đổi cán bộ, học tập kinh nghiệm của bạn trong quản lý, quy hoạch đô thị, môi trường, du lịch,...; xúc tiến giao lưu văn hóa, thể thao; hợp tác giáo dục (các chương trình học bổng, đào tạo ngôn ngữ, đào tạo ngắn hạn về quản lý giáo dục, nông nghiệp, công nghệ,...); giao lưu nhân dân.

Đoàn tiếp Trung tâm Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc. Ảnh: Đoàn công tác
Đoàn tiếp Trung tâm Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc. Ảnh: Đoàn công tác

Cùng ngày, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Trung tâm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc, qua đó đề nghị được hỗ trợ quảng bá, truyền tải thông tin về tiềm năng, dự án, chính sách thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư của thành phố Đà Nẵng đến với các hội viên của hiệp hội. Hai bên cũng đề xuất phối hợp tổ chức các hoạt động (hội nghị, hội thảo, triển lãm…), đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu về cơ hội kinh doanh tại Đà Nẵng.

Theo đó, trung tâm mời thành phố tham dự sự kiện tổ chức vào ngày 25-10 tại Sơn Đông do Hiệp hội hợp tác quốc tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc (CICASME) tổ chức; đồng thời trung tâm dự kiến sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp sang thăm Đà Nẵng trong thời gian đến.

ĐOÀN CÔNG TÁC 

;
;
.
.
.
.
.
.