Đà Nẵng nỗ lực triển khai thi hành 3 luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản

.

ĐNO - Sáng 8-10, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình triển khai Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các nghị định quy định chi tiết các luật nói trên do Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Đào Trung Chính dẫn đầu làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam khẳng định, thời gian qua, Đà Nẵng rất nỗ lực triển khai 3 luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản, đặc biệt là các sở đã đồng loạt xây dựng, hoàn thiện nội dung các văn bản quy phạm pháp luật triển khai 3 luật thuộc thẩm quyền của thành phố để trình UBND thành phố và HĐND thành phố thông qua.

Tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn, phức tạp, khó khăn, nhất là việc ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố, Đà Nẵng không thể “dàn hàng ngang” để triển khai thực hiện tất cả các vấn đề vì không đủ nhân lực, mà đã, đang triển khai các vấn đề ưu tiên, bức thiết, nhất là triển khai sớm các nội dung quy định mang tính tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan tâm, tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn cho thành phố và bổ sung quy định, hướng dẫn thực hiện một số quy định mới, trong đó có bổ sung mục đích sử dụng thương mại, dịch vụ trong không gian ngầm.

Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất Đào Trung Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất Đào Trung Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất Đào Trung Chính đánh giá cao những việc mà thành phố Đà Nẵng đã làm được trong triển khai thi hành 3 luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản.

Thành phố cần sớm hoàn thiện báo cáo về triển khai thi hành 3 luật và gửi cho đoàn công tác, trong đó cần phản ánh rõ những đặc thù cũng như những khó khăn, vướng mắc của thành phố để các bộ, ngành kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ. Thông qua đây, các bộ ngành, địa phương cũng thống nhất cách hiểu nội dung các quy định, tránh tình trạng mỗi địa phương làm một kiểu.

Đồng thời đề nghị thành phố cần tiếp tục thông qua, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về triển khai thi hành 3 luật và các nghị định quy định chi tiết.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi ban hành kế hoạch về triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, UBND thành phố tiếp tục ban hành 14 văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện, đôn đốc triển khai. Vào ngày 7-10, UBND thành phố tiếp tục văn bản điều chỉnh kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 theo hướng cập nhật việc triển khai các nghị định của Chính phủ.

Trong số 19 nội dung thuộc thẩm quyền xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố, có 2 nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố ban hành nghị quyết (chính sách về đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số; các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương).

Đối với 17 nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố,  đã được chia làm 5 văn bản (quyết định) quy định về hạn mức đất giao cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trên địa bàn thành phố; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố...

UBND thành phố đã ban hành quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong báo cáo tình hình triển khai thi hành 2 luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong báo cáo tình hình triển khai thi hành 2 luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong, triển khai 2 luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản, thành phố dự kiến ban hành 6 văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, thực hiện biện pháp quản lý nhà nước trên địa bàn, trong đó, UBND thành phố ban hành 4 quyết định, HĐND thành phố ban hành 2 nghị quyết.

Đối với một số khó khăn, vướng mắc trong công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, Đà Nẵng có đặc thù là có quỹ nhà, quỹ nhà ở xã hội đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước lớn nhất nước với khoảng 10.400 căn hộ chung cư đang cho người dân thuê.

Việc rà soát công tác bố trí căn hộ, quản lý sử dụng cái quỹ nhà ở cho phù hợp với quy định pháp luật mới được ban hành cần tránh tác động lớn đến những người dân đang sử sử dụng những căn hộ chung cư này.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.
.