Đón đầu mùa khách tàu biển

.

Khách du lịch tàu biển là một trong những thị trường quan trọng của ngành du lịch Đà Nẵng, góp phần gia tăng lượng khách quốc tế đến thành phố trong những tháng cuối năm. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường khách này, ngành du lịch thành phố, các doanh nghiệp có sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, dịch vụ, sản phẩm du lịch sẵn sàng đón khách.

Khách du lịch tàu biển làm thủ tục nhập cảnh tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Khách du lịch tàu biển làm thủ tục nhập cảnh tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Bổ sung thêm sản phẩm mới

Mùa khách du lịch tàu biển đến Đà Nẵng thường bắt đầu từ tháng 10 hằng năm đến tháng 4 năm sau. Khách du lịch tàu biển lưu lại Đà Nẵng trong thời gian ngắn, thường từ 10-12 tiếng, một số tàu có qua đêm tại cảng nhưng khách ngủ trên tàu. Vì thế, thời gian của khách khi rời tàu chủ yếu là tham quan các danh lam thắng cảnh, trải nghiệm dịch vụ, văn hóa địa phương và mua sắm.

Nắm bắt điều này, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đã tập trung xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của du khách. Một trong những sản phẩm được nhiều khách du lịch lựa chọn đó là mua sắm tại chợ Hàn và trải nghiệm city tour (tham quan quanh thành phố) bằng xích lô. Đây là sản phẩm khá độc đáo, được nhiều khách tàu biển lựa chọn khi dừng chân tại Đà Nẵng. Mỗi tour xích lô thường có thời gian từ 30-45 phút sẽ đưa khách đi thưởng ngoạn, khám phá cuộc sống của người dân thành phố, đi qua một số điểm nổi bật của Đà Nẵng tại các tuyến đường trung tâm như sông Hàn, cầu Rồng, cầu Sông Hàn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Công viên vườn tượng APEC, chợ Hàn, Nhà thờ Chánh Tòa (con gà)…

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Huỳnh Thị Hương Lan cho biết, để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch xích lô, trung tâm có các khóa bồi dưỡng ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng ứng xử văn minh trong phục vụ du khách, nhờ vậy mà một số tài xế có thể giao tiếp chào hỏi, cơ bản, giới thiệu sơ về các điểm du lịch trong hành trình tham quan của du khách.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Cao Trí Dũng, Đà Nẵng cũng là một trong những trung tâm du lịch thu hút khách tàu biển nhờ có lợi thế về danh thắng, điểm tham quan cũng như cơ sở hạ tầng. Đây là dòng khách có chi tiêu cao, thường thích các sản phẩm du lịch liên quan đến văn hóa bản địa, du lịch trải nghiệm, ẩm thực vùng miền…

Hằng năm, các doanh nghiệp du lịch khai thác khách tàu biển đã có kế hoạch kết nối, hợp tác với các hãng tàu trong việc đưa khách đến Đà Nẵng. Năm nay, dự báo số lượng khách tàu biển đến Đà Nẵng sẽ tăng so với năm trước. Để đón đầu dòng khách này, bên cạnh các sản phẩm du lịch hiện có, Hiệp hội Du lịch thành phố phối hợp với Sở Du lịch khảo sát và bổ sung thêm vào một số sản phẩm mới cho khách du lịch tàu biển như tour tham quan Bà Nà trong ngày; các tour du lịch làng quê, tour sinh thái cộng đồng đang được hình thành và giới thiệu tới các hãng tàu.

Các doanh nghiệp đang bổ sung, làm mới sản phẩm du lịch để đón mùa khách tàu biển. TRONG ẢNH: Du khách trải nghiệm tour xích lô quanh thành phố. Ảnh: THU HÀ
Các doanh nghiệp đang bổ sung, làm mới sản phẩm du lịch để đón mùa khách tàu biển. TRONG ẢNH: Du khách trải nghiệm tour xích lô quanh thành phố. Ảnh: THU HÀ

Bảo đảm môi trường du lịch trong các thời điểm đón khách

Thông tin từ các doanh nghiệp khai thác khách tàu biển được biết, hiện các đơn vị chủ yếu khai thác những chương trình tour phục vụ khách tàu biển tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận như chương trình cảng Tiên Sa - Bà Nà (đây là tour được khách lựa chọn chủ yếu của điểm tham quan Đà Nẵng); chương trình Đà Nẵng - Hội An - Mỹ Sơn/rừng dừa Cẩm Thanh/làng gốm Thanh Hà (tour chủ lực của khách tàu biển).

Bên cạnh đó còn có các chương trình khác như Bảo tàng Đà Nẵng/Bảo tàng Điêu khắc Chăm - chợ Hàn - Ngũ Hành Sơn - Xích lô du lịch), City tour (Ngũ Hành Sơn - chùa Linh Ứng Sơn Trà - chợ Hàn), Đà Nẵng - Cố đô Huế và chương trình dành cho khách đi tự do xe buýt sẽ đổ khách tại Công viên vườn tượng APEC - khách tự do tham quan, mua sắm - về tàu…

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch phân tích, giai đoạn 2015-2019, với sự gia tăng của các chuyến tàu khách cập cảng, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm về tổng số lượt khách du lịch tàu biển đạt 10,3% và về số chuyến tàu đạt 3,8%.

Đặc biệt năm 2019, Đà Nẵng đón 122.844 lượt khách (88 chuyến tàu). Nếu như trước đây thị trường khách của loại hình du lịch tàu biển chủ yếu đến từ Anh, Úc, Mỹ, Đức thì từ năm 2012 đến giai đoạn 2015-2019 thị trường khách Trung Quốc luôn chiếm trên 80%.

Do ảnh hưởng của Covid-19, giai đoạn 2020-2022 khách du lịch qua đường biển đạt tỷ lệ thấp, trong đó năm 2020 có 11 chuyến với khoảng 23.000 lượt khách; năm 2022 có 3 chuyến đón khoảng 500 lượt khách. Riêng năm 2021 không có chuyến tàu biển nào. Năm 2024 lượng khách du lịch từ các tàu biển cập cảng Tiên Sa có sự tăng trưởng tốt từ các thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Úc…

Từ đầu năm đến nay, thành phố đón 27 chuyến tàu biển với 32.550 lượt khách đến, tăng 5 chuyến và 14.450 lượt khách so với tổng của cả năm 2023. Dự kiến năm 2024, thành phố sẽ đón hơn 40.000 lượt khách tàu biển đến tham quan, du lịch tăng 120% so với năm 2023 (năm 2023  có 22 chuyến với 18.100 lượt khách).

Để chuẩn bị tốt công tác đón khách tàu biển, bà Nguyễn Thị Hoài An cho biết, Sở Du lịch tiếp tục cùng với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan phối hợp theo chức năng tại quy trình đón khách tàu biển, trong đó có bảo đảm môi trường du lịch, an ninh an toàn trong các thời điểm đón khách du lịch tàu biển và quy trình đón và phục vụ tàu biển đưa khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng.

Với sự hỗ trợ của các đơn vị Biên phòng thành phố, cảng Đà Nẵng, khi tàu cập cảng, các thủ tục nhập cảnh cho khách được thực hiện nhanh chóng, thân thiện, tạo điều kiện cho du khách đi tham quan, mua sắm. Tới đây, sở sẽ phối hợp với các đơn vị có quầy thông tin, cung cấp các thông tin về du lịch cho du khách khi đến tham quan trải nghiệm du lịch tại Đà Nẵng.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.