Dự án đường Trục 1 - Tây Bắc: Vướng giải phóng mặt bằng

.

Dự án đường Trục 1 - Tây Bắc đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến nút giao thông quốc lộ 1A trên địa bàn quận Liên Chiểu chưa thể tiếp tục thi công do vướng giải phóng mặt bằng.

Do vướng giải tỏa nên dự án Trục 1 - Tây Bắc đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường sắt phải tạm dừng thi công. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Do vướng giải tỏa nên dự án Trục 1 - Tây Bắc đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường sắt phải tạm dừng thi công. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Vướng giải tỏa do xây nhà trên đất nông nghiệp

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, dự án đường Trục 1 - Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông Hồ Tùng Mậu đến đường sắt thuộc địa bàn phường Hòa Minh) được khởi công xây dựng từ đầu tháng 3-2020, thời hạn thi công 355 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án buộc phải ngưng lại vì khâu giải phóng mặt bằng quá ì ạch.

Theo Ban giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, dự án được quy hoạch và giải phóng mặt bằng hơn 76.000m2. Chỉ tính riêng địa bàn phường Hòa Minh phải giải tỏa 137 hồ sơ, hiện có hơn 122 hồ sơ người dân đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, còn lại 15 hồ sơ liên quan thi công tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc thuộc giải tỏa dự án hạ tầng kỹ thuật khu số 1 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc, người dân chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho rằng, trong số 15 hồ sơ mà người dân chưa bàn giao mặt bằng, đa số do có nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không được bồi thường về đất và bố trí tái định cư nên kiến nghị kéo dài và chưa chấp hành giải phóng mặt bằng. “Phường đã đề nghị UBND quận tiến hành rà soát các thủ tục pháp lý của từng hộ dân để có hướng xử lý thu hồi đất trong thời gian đến”, ông Phúc nói.

Còn tại nút giao thông Trục 1 - Tây Bắc - quốc lộ 1A, ngay vị trí cổng vào Khu công nghiệp Hòa Khánh thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, sau khi đoàn vận động bàn giao mặt bằng của phường và quận đến từng nhà dân để giải thích về các chế độ bồi thường, hỗ trợ của thành phố và quận cũng như lợi ích chung khi dự án hoàn thành, hầu hết các hộ đã chấp hành bàn giao mặt bằng. Ông N. H. C. (phường Hòa Khánh Bắc) - hộ dân nằm trong diện giải tỏa ở khu vực dự án nút giao thông Trục 1 - Tây Bắc cho hay: “Sau khi được cán bộ quận, phường giải đáp những thắc mắc về chính sách bồi thường, gia đình tôi chấp hành bàn giao mặt bằng để dự án tiếp tục triển khai”.

Ông Đặng Đức Nhật, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết, đến thời điểm này, tại nút giao thông Trục 1- Tây Bắc - quốc lộ 1A  đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với 53 hồ sơ. Đơn vị thi công đang gấp rút thực hiện đấu nối hệ thống nước thải với khu vực trước cổng Khu công nghiệp Hòa Khánh, tiến hành lát vỉa hè và thảm nhựa tại khu vực nút giao thông này. Tuy nhiên, toàn tuyến của dự án nằm trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, mặc dù địa phương đã tiến hành vận động hộ dân nhiều lần.

Tạm dừng dự án vì không có mặt bằng

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, riêng đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A  có 2 đoạn. Đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt khởi công ngày 3-3-2020, theo kế hoạch hoàn thành vào 30-4-2022. Tuy nhiên, dự án vướng 15 hộ chưa bàn giao mặt bằng, nên đã tạm dừng thi công từ 30-4-2022 do không có mặt bằng. Còn đoạn từ đường sắt đến quốc lộ 1A có tổng hồ sơ giải tỏa là 164 hồ sơ. Đến nay, mới có 87 hồ sơ bàn giao mặt bằng, còn lại 77 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, 87 hồ sơ bàn giao đất sạch nhưng xen kẽ kiểu da beo nên không có mặt bằng liên tục để thi công.

Qua ghi nhận cho thấy, do dự án không thể triển khai đúng thời hạn, công tác GPMB chậm  khiến người dân trong vùng dự án sống khổ sở vì ô nhiễm, nhà cửa xuống cấp nhưng không sửa sang được. Xung quanh nhà dân nằm trong diện dự án đi qua, cây cỏ mọc um tùm, nhà cửa cũ kỹ, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, mặc dù đơn vị đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị quận Liên Chiểu sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để thi công công trình.

Cụ thể, tại đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt, đề nghị địa phương gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng 15 hồ sơ còn lại. Đoạn từ đường sắt đến quốc lộ 1A, đề nghị Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng đối với 77 hồ sơ còn lại; đặc biệt giải phóng mặt bằng những hồ sơ liên quan đến mở đường công vụ để đơn vi thi công tiếp tục đưa máy móc, phương tiện vào để triển khai thi công dự án.

Theo UBND quận Liên Chiểu, hiện nay dự án có 40 trường hợp giải tỏa nằm trên 2 dự án (1 phần dự án tuyến đường Trục 1  - Tây Bắc đang triển khai và 1 phần dự án Khu dân cư hai bên Trục 1 - Tây Bắc (khu vực hồ Bàu Vàng). Trước đây, thành phố đã có chủ trương cho giải tỏa đi hẳn, tuy nhiên hiện dự án Khu dân cư hai bên Trục 1 - Tây Bắc (khu vực Bàu Vàng) được quy hoạch 1/500 tại Quyết định số 7435/QĐ-UBND ngày 8-10-2015; hiện dự án chưa triển khai, chưa có kế hoạch sử dụng đất, chưa có kế hoạch vốn và các hộ dân chưa chấp hành bàn giao mặt bằng. Do vậy UBND quận lấy ý kiến từng hộ dân và lập thủ tục thu hồi đất theo quy định. Đối với các trường hợp đã bồi thường đúng, đủ theo quy định, UBND quận đã hoàn chỉnh hồ sơ lập thủ tục cưỡng chế thu hồi đất.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, trước hết những phường, nơi có dự án được triển khai cần tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Quận đã tổ chức tiếp, đối thoại với các hộ dân nhằm tìm phương án sớm giải phóng mặt bằng còn vướng. “Trong đó, khó khăn nhất vẫn là các hộ làm nhà trên đất nông nghiệp, không thể bố trí tái định cư. Vì vậy, quận đã có văn bản đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành kiểm tra, rà soát và xác nhận về thửa đất khác để có cơ sở báo cáo UBND thành phố xem xét chỗ ở”, ông Hòa cho hay.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Mở bán The Paris