Nâng cao hiệu quả công tác quản lý đo lường tại doanh nghiệp

.

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng quan tâm, chú trọng đến hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra về đo lường, chất lượng tại Chi nhánh miền Trung - Công ty CP Kinh doanh khí miền Nam (Gas South). Ảnh: THANH THẢO
Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra về đo lường, chất lượng tại Chi nhánh miền Trung - Công ty CP Kinh doanh khí miền Nam (Gas South). Ảnh: THANH THẢO

Quản lý đo lường, chất lượng chặt chẽ

9 tháng đầu năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra về đo lường, chất lượng tại 19 cơ sở, lấy 24 mẫu để kiểm tra chất lượng. Qua đó, phát hiện có 2 lô hàng đóng gói sẵn có kết quả chưa phù hợp với yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn. Sở KH&CN đã thông báo tạm dừng hoạt động đo lường không phù hợp và yêu cầu doanh nghiệp khắc phục. Doanh nghiệp đã có báo cáo, yêu cầu các cơ sở sản xuất, đóng gói phối hợp để khắc phục cho các lô hàng tiếp theo.

Với đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu, dầu nhờn động cơ đốt trong và lấy mẫu kiểm tra chất lượng, các doanh nghiệp đã sử dụng phương tiện đo được kiểm định và còn hiệu lực; các cột đo xăng dầu bảo đảm về sai số cho phép theo quy định hiện hành. Sở đã thực hiện mã hóa mẫu để gửi tổ chức thử nghiệm chất lượng theo quy định. Bên cạnh các ngành hàng trên, Sở KH&CN đã tiến hành khảo sát chất lượng đồ chơi trẻ em, thiết bị điện - điện tử, đèn led, mũ bảo hiểm cho người đi mô-tô, xe máy tại 15 cơ sở.

Trong công tác kiểm tra đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường và phương tiện đo trong sử dụng tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, sở đã tiến hành kiểm tra tại 10 cơ sở, gồm: 7 cơ sở nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa nhóm 2; 3 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Kết quả 100% cơ sở được kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng đối với các nội dung kiểm tra. Được biết, phương tiện đo nhóm 2 là những trang thiết bị không thể thiếu trong đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Hằng năm, Sở KH&CN triển khai khảo sát tình hình quản lý và sử dụng phương tiện đo nhóm 2; niêm phong công- tơ tổng cột đo xăng dầu; hoạt động kiểm định hiệu chuẩn thử nghiệm, quản lý sử dụng phương tiện đo, trạm cân đối chứng... Qua đó, nắm bắt tình hình kiểm định, hiệu chuẩn và sử dụng phương tiện đo trên địa bàn thành phố, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu đối với các nhóm phương tiện đo trên địa bàn thành phố. Các phương tiện đo, nhóm phương tiện đo phục vụ và liên quan mật thiết đến đời sống xã hội như cột đo xăng dầu, đồng hồ điện, đồng hồ nước, cân đồng hồ lò xo đều được quản lý chặt chẽ.

Tiếp tục cải tiến hoạt động đo lường

Năm 2024, Sở KH&CN tiếp tục triển khai Quyết định số 2102/QĐ-UBND của UBND thành phố về kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, các nhiệm vụ nhằm tăng cường đổi mới hoạt động đo lường trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thành phố Đà Nẵng chủ trương cải tiến, tập trung vào các giải pháp trọng tâm để bảo đảm đo lường chính xác cho hoạt động doanh nghiệp. Sở đã tham mưu hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và triển khai hiệu quả Chương trình bảo đảm đo lường tại doanh nghiệp; tăng cường hoạt động đo lường gắn chặt với hoạt động doanh nghiệp; áp dụng hiệu quả bộ tiêu chí quốc gia đánh giá các lĩnh vực đo lường, chuẩn hóa năng lực, hoạt động của các tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng hoạt động đo lường hỗ trợ doanh nghiệp.

Có thể nói, công tác quản lý hoạt động đo lường được triển khai chặt chẽ, Sở KH&CN đã hướng dẫn giải quyết đúng và sớm hạn 100% hồ sơ doanh nghiệp. Từ đó, có những đóng góp thiết thực vào việc hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và phục vụ tốt nhu cầu về đo lường trong sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống.

THANH THẢO

;
;
.
.
.
.
.