Sớm triển khai cho thuê đất trống sử dụng ngắn hạn

.

Hiện thành phố có tình trạng đất tái định cư chưa được bố trí cho các hộ giải tỏa (lô đất tái định cư) và quỹ đất dự trữ phát triển (khu đất diện tích lớn) chưa được sử dụng, khai thác. Thành phố đang triển khai Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30-7-2024 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Đây là điều kiện pháp lý để sớm triển khai cho thuê quỹ đất trống ngắn hạn nhằm giải quyết vấn đề đặc thù nói trên của Đà Nẵng.

Các khu đất trống đang được một số địa phương trồng cây tạo mảng xanh giữa phố.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các khu đất trống đang được một số địa phương trồng cây tạo mảng xanh giữa phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thời gian qua, do số lượng lô đất tái định cư và khu đất có diện tích lớn khá nhiều, dẫn đến việc quản lý chưa hiệu quả. Trong khi đó, nguồn lực để thực hiện rào chắn, dọn vệ sinh môi trường còn khó khăn và thiếu cơ chế, quy định pháp lý cho các tổ chức, cá nhân thuê, sử dụng mặt bằng tạm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nên có tình trạng các lô đất, khu đất bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích hoặc bỏ hoang gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, lãng phí nguồn lực đất đai...

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt cho biết, trên địa bàn quận có 27 khu đất lớn đang được sử dụng làm bãi đỗ xe tạm, quán cà phê, giải khát, điểm kinh doanh cây cảnh, quán tạm... và 7 khu đất được làm công viên, vườn dạo, thư viện, mở rộng trường học; còn lại 53 khu đất lớn và gần 1.500 lô đất tái định cư đang được để trống.

Từ năm 2022, UBND quận triển khai xử lý các công trình tạm, vật kiến trúc trên các lô, khu đất trống để bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng. Đối với các khu, lô đất có kế hoạch đấu giá từ năm 2024-2025, quận tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm trên đất; nhưng trong thời gian chưa đấu giá thành công thì cần rào chắn hoặc san ủi để dọn vệ sinh, thường xuyên cắt cỏ nhằm bảo đảm mỹ quan và môi trường hoặc có thể giao cho các hội, đoàn thể xây dựng các vườn rau sạch, canh tác rau màu ngắn ngày.

Đối với các khu đất được đề xuất giữ lại để sử dụng vào các mục đích công cộng như mở rộng trường học, xây dựng các công trình thiết chế văn hóa, công viên, vườn dạo..., thành phố cần giao cho quận để rào chắn, dọn vệ sinh và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Đối với các khu đất chưa có nhu cầu sử dụng ngắn hạn hoặc đất dự trữ, quận đề xuất thành phố cho phép trồng các loại cây để phủ xanh, bảo đảm môi trường.

“Thành phố cần phân quyền chia sẻ dữ liệu hệ thống thông tin quản lý các khu, lô đất trống cho địa phương để thuận tiện nắm bắt, quản lý và đề xuất sử dụng. Đồng thời, hiện nay theo Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định việc quản lý, khai thác quỹ đất ngắn hạn, thành phố cần sớm ban hành quy định về trình tự, thủ tục khai thác (cho thuê) quỹ đất ngắn hạn để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, lãng phí tài nguyên đất đai...”, ông Nguyễn Hoàng Việt đề nghị.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, đơn vị đã phối hợp cập nhật, công khai toàn bộ quỹ đất công lên cổng thông tin đất đai thành phố với 345 khu đất lớn và 19.986 lô đất tái định cư. Để quản lý quỹ đất trống này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý lấn chiếm, xây dựng trái phép, bảo vệ môi trường đối với quỹ đất công do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý và thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ. Đơn vị cũng triển khai lắp đặt tường rào bảo vệ 15 khu đất trống ở các vị trí đắc địa, thường xuyên bị đổ xà bần, giá hạ gây mất mỹ quan, đô thị, môi trường...

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng Huỳnh Tấn Quang cho hay, Nghị định số 102/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định nhiệm vụ của trung tâm phát triển quỹ đất là lập danh mục và tổ chức cho thuê ngắn hạn các khu đất, thửa đất được giao quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất; UBND cấp tỉnh quy định cụ thể trình tự, thủ tục cho thuê quỹ đất ngắn hạn tại địa phương. Thực hiện quy định trên, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, đề nghị UBND thành phố việc xây dựng quy định trình tự, thủ tục khai thác quỹ đất ngắn hạn.

Hiện nay, dự thảo quy trình cho thuê quỹ đất ngắn hạn đang được lấy ý kiến góp ý, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố sẽ tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo và trình các sở, ban, ngành thẩm định để báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Sau này, căn cứ danh mục quỹ đất và đơn giá được UBND thành phố phê duyệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thông báo công khai để lựa chọn các tổ chức, cá nhân có đơn xin thuê đất và có đề xuất đơn giá thuê cao nhất để ký hợp đồng cho thuê đất; trường hợp chỉ có một tổ chức hoặc một cá nhân có đơn xin thuê đất và có đề xuất đơn giá thuê đất không thấp hơn đơn giá khởi điểm được UBND thành phố phê duyệt thì được ký hợp đồng cho thuê đất.

Tiền cho thuê đất và tài sản gắn liền với đất được tính vào doanh thu và hạch toán theo quy định của pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.