"Thu hẹp" khoảng cách mùa du lịch thấp điểm

.

Cùng với các hoạt động xúc tiến, quảng bá, những tháng cuối năm, các doanh nghiệp du lịch dịch vụ tạo ra nhiều sự kiện để phục vụ du khách, trong đó tập trung khai thác các thị trường khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng). Đà Nẵng được xem là một trong những địa phương có những chính sách ưu đãi rất tốt dành cho thị trường khách này.

Du khách quốc tế tham quan tại Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn.  Ảnh: THU HÀ
Du khách quốc tế tham quan tại Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: THU HÀ

Một trong những thuận lợi lớn nhất trong khai thác khách du lịch MICE được các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đánh giá cao, đó là thành phố tiếp tục triển khai Chương trình xúc tiến thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng năm 2024. Các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cụ thể đã giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong thu hút khách du lịch MICE.

Là một trong những doanh nghiệp khai thác rất tốt thị trường khách du lịch MICE, Giám đốc Công ty Visit Indochina Nguyễn Sơn Thủy cho rằng Đà Nẵng là một trong những địa phương tiên phong xây dựng chính sách dành cho du lịch MICE. Chính sách MICE của thành phố rất rõ ràng, kịp thời, thiết thực đối với doanh nghiệp. Việc cụ thể hóa các quyền lợi của doanh nghiệp trong phát triển du lịch MICE chính là điểm nhấn, giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả nguồn khách này cũng như tạo được thương hiệu lớn trong loại hình du lịch này.

Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, thành phố đã đón 154 đoàn khách MICE với tổng số 53.313 lượt khách, trong đó có 63 đoàn khách nội địa với 26.577 lượt khách, 91 đoàn quốc tế với 26.736 lượt khách. Ngoài các hoạt động thu hút khách du lịch MICE từ các thị trường tiềm năng, ngành du lịch thành phố cũng nỗ lực tạo ra sự kiện để “thu hẹp” khoảng cách mùa du lịch thấp điểm.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng phân tích, hiện nay các thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng khá đa đạng, ngoài các thị trường truyền thống từ Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc), Đông Nam Á, thì các thị trường xa hơn từ châu Âu, Úc, Mỹ cũng được các doanh nghiệp tập trung khai thác.

Với thị trường Âu, Úc, Mỹ mùa cao điểm khách thường kéo dài từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau. Mới đây, thành phố, ngành du lịch và doanh nghiệp đã có chuyến công tác xúc tiến kết nối với thị trường Úc; tín hiệu khách từ thị trường Úc đến Đà Nẵng ở thời điểm này tăng gấp đôi so với năm năm 2023 và dự kiến sẽ có nhiều khởi sắc trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, một số đường bay mới được đưa vào khai thác như đường bay Kuala Lumper (Malaysia) - Đà Nẵng (tháng 9); đường bay Ahmedabad (Ấn Độ) - Đà Nẵng dự kiến đưa vào khai thác từ cuối tháng 10 thì lượng khách những tháng cuối năm sẽ ổn định hơn. Ông Cao Trí Dũng cho rằng, tùy vào từng thời điểm các doanh nghiệp du lịch thành phố sẽ có những chiến lược khác nhau được triển khai để thu hút khách. Nếu như mùa hè là cao điểm khách nội địa thì những tháng tiếp theo sẽ là các thị trường khách quốc tế. Cùng với các sự kiện lớn được tổ chức theo từng giai đoạn, các doanh nghiệp cũng tập trung vào chiều sâu sản phẩm.

“Tài nguyên, hạ tầng, chất lượng dịch vụ, quản lý điểm đến của Đà Nẵng rất bền vững, tạo được sự khác biệt với các điểm đến khác. Đây chính là lợi thế để thu hút khách. Các sự kiện được tổ chức chủ yếu để thúc đẩy thêm vào những dịp cần gia tăng nguồn khách có độ nhạy cao. Còn với khách từ các thị trường châu Âu, Úc, Mỹ thường đi du lịch theo tài nguyên, văn hóa, cơ sở dịch vụ, chất lượng nguồn nhân lực… nên đa phần các doanh nghiệp sẽ hướng đến việc gia tăng trải nghiệm cho dòng khách này nhiều hơn”, ông Dũng cho hay.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Hoài An, nhiều năm về trước câu chuyện mùa khách du lịch thấp điểm thường được những người làm du lịch nói đến vào những tháng cuối năm nhưng thực tế hiện nay, khoảng cách mùa thấp điểm đang ngày càng được thu hẹp lại. Bởi ngành du lịch thành phố, các doanh nghiệp, hiệp hội đã có sự chuyển dịch trong việc xây dựng sản phẩm cũng như tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động trong các giai đoạn khác nhau để thu hút khách.

Nhiều sự kiện lớn, nhiều đoàn khách MICE liên tục đến Đà Nẵng trong thời gian qua, góp phần xóa đi khoảng cách du lịch theo mùa. Đặc biệt, ngày càng có nhiều đường bay từ các thị trường quốc tế, nhất là các thị trường xa được kết nối thì ngành du lịch tin tưởng rằng ngành du lịch và các doanh nghiệp đang từng bước thu hẹp câu chuyện mùa thấp điểm để Đà Nẵng trở thành điểm đến quanh năm của du khách.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.