Sửa chữa hai cầu Câu Lâu, giao thông Đà Nẵng - Quảng Nam như thế nào?

.

Khu Quản lý đường bộ III vừa có văn bản điều chỉnh phương án phân luồng, điều tiết giao thông phục vụ thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới (bắc qua sông Thu Bồn, nối thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên) trên quốc lộ 1A tỉnh Quảng Nam. Như vậy, cùng thời gian này, cả hai cầu Câu Lâu (cũ và mới) đều được triển khai sửa chữa nên các phương tiện thường xuyên lưu thông qua đây cần nắm rõ thông tin để di chuyển thuận lợi.

Thi công cầu Câu Lâu cũ. Ảnh: THÀNH LÂN
Thi công cầu Câu Lâu cũ. Ảnh: THÀNH LÂN

Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cầu Câu Lâu (cũ) do UBND tỉnh Quảng Nam đầu tư có tổng vốn 36 tỷ đồng. Việc sửa chữa cầu Câu Lâu cũ nhằm duy trì khả năng khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên và vùng lân cận. Khi công trình hoàn thành cũng chia bớt lưu lượng ô-tô có tải trọng nhỏ, xe gắn máy, xe thô sơ đang phải qua cầu Câu Lâu (mới) để bảo đảm an toàn giao thông. Tiến độ thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới theo kế hoạch là 120 ngày. Dự kiến thời gian thi công cầu phải phân luồng giao thông là 60 ngày, chỉ cho phép mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, xe cứu thương, xe buýt tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ và một số phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt qua cầu trong điều kiện hạn chế, có người điều tiết giao thông.

Thời gian phân luồng giao thông chia làm hai đợt, để bảo đảm lưu thông phục vụ cho nhân dân đi lại tối thiểu là 20 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2024. Theo đó, xe cứu thương lưu thông qua cầu với vận tốc tối đa 20km/giờ. Xe buýt tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ có tải trọng dưới 5 tấn chỉ được lưu thông qua cầu từ 6 đến 19 giờ hằng ngày, với vận tốc tối đa 10km/giờ và xe qua từng chiếc một. Cùng với đó, các phương tiện đi làm nhiệm vụ khẩn cấp lưu thông qua cầu với vận tốc tối đa 20km/giờ. Ngoài ra, mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ chỉ được lưu thông qua cầu tốc độ từ 10-20 km/giờ.

Theo Khu Quản lý đường bộ III, trong thời gian hai cầu Câu Lâu cùng sửa chữa, ô-tô các loại được phân luồng đi vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoặc tuyến đường ven biển Đà Nẵng- Quảng Nam. Đồng thời, cấm tất cả các loại ô-tô lưu thông qua cầu Câu Lâu (mới) trong thời gian phân luồng giao thông. Đối với ô-tô từ hướng bắc vào nam, các xe có tải trọng trên 5 tấn và xe khách trên 30 chỗ ngồi khi đến nút giao giữa đường tránh Vĩnh Điện - quốc lộ 1A (cũ) tại Km 947+00 đi vào đường cũ khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyên, tiếp tục di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi vào phía nam.

Đối với các xe có tải trọng 5 tấn trở xuống và xe khách 30 chỗ trở xuống có thể đi theo hướng phân luồng đối với các xe tải trên 5 tấn và xe khách trên 30 chỗ. Ngoài ra, các xe tải 5 tấn trở xuống và xe khách 30 chỗ trở xuống có thể vào quốc lộ 1A cũ, đường Phan Thúc Duyên, tỉnh lộ 609, đi qua khỏi nút giao lên cao tốc, rẽ trái vào đường Đỗ Đăng Tuyển đi qua cầu Giao Thủy, sau đó rẽ trái vào đường Hùng Vương, tiếp tục đi theo đường Hùng Vương ra lại quốc lộ 1A để vào phía nam.

Đối với các xe hướng từ nam ra bắc có tải trọng trên 5 tấn và xe khách trên 30 chỗ ngồi, khi đến nút giao tại Km 972+200 quốc lộ 1A (ngã tư Cây Cốc) rẽ trái lên quốc lộ 14E di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi ra phía bắc.

Đối với các xe có tải trọng từ 5 tấn trở xuống và xe khách 30 chỗ trở xuống có thể vào quốc lộ 14E tại ngã tư Cây Cốc, lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đi ra phía bắc. Hoặc đến nút giao tại Km 955+900 quốc lộ 1A ngã ba Nam Phước (huyện Duy Xuyên) vào đường Hùng Vương, đi thẳng đến cầu Giao Thủy rồi rẽ phải vào ĐT609 về lại quốc lộ 1A để ra phía bắc. Đối với các phương tiện không nhận, trả hàng, đón trả khách trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, khuyến cáo lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.