Du lịch tham quan kết hợp nghỉ dưỡng, hội nghị, khen thưởng (MICE) là một trong những sản phẩm du lịch nổi bật của Đà Nẵng trong những tháng cuối năm. Để thu hút thị trường khách này, ngành du lịch thành phố có nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, chính sách hỗ trợ để nâng tầm sản phẩm dành cho khách MICE.
Xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, mở rộng các đường bay là cách hiệu quả để thu hút khách đến. TRONG ẢNH: Du khách quốc tế đến Đà Nẵng qua Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: NHẬT HẠ |
Mới đây, ngành du lịch thành phố đón đoàn khách MICE do Công ty CP Du lịch Danago khai thác gồm 550 khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng trong 4 ngày 3 đêm. Được chào đón ngay từ khi đặt chân đến sân bay quốc tế Đà Nẵng trong không khí tưng bừng, rộn ràng, ông Đào Văn Tám, Chủ tịch Tập đoàn Detech (đại diện đoàn khách) chia sẻ: “Chúng tôi rất bất ngờ vì chưa thấy nơi nào đón tiếp khách nồng nhiệt như tại Đà Nẵng. Cơ sở hạ tầng, dịch vụ dành cho khách MICE rất bài bản, chuyên nghiệp nên doanh nghiệp rất hài lòng”.
Từ năm 2022, thành phố đã ban hành chính sách thu hút khách MICE nội địa và quốc tế, trong đó các đoàn khách được hỗ trợ tư vấn quy trình, thủ tục cấp phép đối với việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Đà Nẵng; chào đón tặng hoa, quà lưu niệm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng; văn nghệ chào mừng… Các chính sách ưu đãi này đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khai thác khách du lịch MICE cũng như tạo được ấn tượng đối với du khách.
Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, tính đến tháng 11-2024, Sở Du lịch đã tư vấn và chào đón 190 đoàn khách MICE với khoảng 65.393 lượt khách, trong đó có 80 đoàn nội địa (tổng 32.877 khách, đạt 86,5% so với kế hoạch), 110 đoàn quốc tế (tổng 32.516 khách, đạt 325,16% so với kế hoạch) từ các thị trường Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan… Trong dự tính năm 2024, Đà Nẵng đón khoảng 200 đoàn khách MICE với tổng hơn 70.000 lượt khách, trong đó khoảng 85 đoàn nội địa với hơn 35.000 khách và 115 đoàn quốc tế với hơn 35.000 khách, tăng 29% so với năm 2023.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng Mai Thị Thanh Hải cho biết, cùng với các hoạt động thu hút khách MICE, ngành du lịch đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm để thu hút khách. Năm 2024, khách nội địa vẫn là thị trường chính, chiếm 59,22 % khách du lịch của Đà Nẵng, chủ yếu đến từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các đô thị phía Bắc, các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long...
Khách quốc tế chủ yếu từ các thị trường Hàn Quốc (tỷ lệ 40,9%), Đài Loan (Trung Quốc) (tỷ lệ 10,3%), Trung Quốc (tỷ lệ 6,77%), Thái Lan (tỷ lệ 6,44%), Ấn Độ (tỷ lệ 4,7%), Mỹ (tỷ lệ 4,2%), Nhật Bản (tỷ lệ 4,0%), Malaysia (tỷ lệ 2,8%), Australia (tỷ lệ 2,4%). Điều này cho thấy xu hướng dịch chuyển của một số thị trường khách truyền thống sang các điểm đến mới. Do đó, ngành du lịch xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá cho từng thị trường trong năm tới.
Trong đó, thị trường nội địa tập trung thu hút khách tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, các địa phương có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, trọng tâm là Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột và các địa phương lân cận. Ngành cũng hướng đến thu hút phân khúc khách gia đình, khách trẻ, khách có khả năng chi trả cao; tập trung quảng bá, giới thiệu du lịch ẩm thực, sự kiện, âm nhạc, lễ hội, du lịch sinh thái, giải trí…
Khách quốc tế thì tùy vào thị hiếu từng thị trường cụ thể để có định hướng quảng bá như với khách Hàn Quốc tập trung khai thác khách gia đình, khách lẻ, khách quay lại tại các địa phương có đường bay trực tiếp (Seoul, Busan, Daegu), mở rộng xúc tiến tại các địa phương mới của Hàn Quốc (Cheongju, Jeonbuk); khách Đài Loan (Trung Quốc) tập trung khai thác khách MICE của các đoàn thể, công ty tại Đài Bắc, mở rộng quảng bá tại các thành phố Cao Hùng, Đài Trung…; khách Trung Quốc tổ chức đón các đoàn famtrip Trung Quốc, hỗ trợ các đơn vị tổ chức các chuyến bay thuê chuyến khai thác khách, tạo tiền đề khôi phục các đường bay thường lệ.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, năm 2024 ngành du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để thu hút khách du lịch đến từ các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Maylaysia, Indonesia… Đồng thời tổ chức nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến đẩy mạnh phát triển du lịch tại các địa phương của Trung Quốc như tại Thành Đô, Côn Minh, Trùng Khánh, Vân Nam. Thời gian tới, thành phố triển khai các giải pháp trọng tâm như xây dựng và triển khai kế hoạch xúc tiến, truyền thông du lịch và chương trình kích cầu thu hút khách du lịch năm 2025 với các chiến dịch thu hút khách quốc tế đến và quay trở lại Đà Nẵng.
Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng thông qua các nền tảng xã hội lớn của các thị trường quốc tế; xúc tiến khôi phục và mở các đường bay quốc tế mới, thu hút khách du lịch tàu biển. Tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á, châu Âu, Ấn Độ, châu Úc; đầu tư xây dựng, làm mới các sản phẩm phù hợp với từng thị trường khách quốc tế, trong đó tập trung vào một số sản phẩm đặc thù và chính, có lợi thế như du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp...
NHẬT HẠ