Người phát động những dự án âm nhạc cộng đồng

.

ĐNO - Tuổi 30 cận kề, trong khi nhiều người cố gắng tìm kiếm cho mình sự ổn định, hướng đến mái ấm hạnh phúc riêng, thì Lê Trí vẫn mải miết với những dự án mang tính thiện nguyện và cộng đồng. Anh kiên trì, tin tưởng vào những gì mình đã chọn…  

Âm nhạc song hành thiện nguyện

Lê Trí trong 1 lần thiện nguyện người già neo đơn
Lê Trí trong một lần tham gia hoạt động thiện nguyện vì người già neo đơn. Ảnh: NVCC

Vài năm trở lại đây, giới văn nghệ tại Đà Nẵng thường nhắc đến Lê Trí (SN 1989, quận Hải Châu) khi nói về các dự án âm nhạc vì cộng đồng. Mặc dù vậy, anh từ tốn: “Trí chỉ sống bên cạnh âm nhạc và song hành với nó mà thôi”.

Thuở ấu thơ, Trí ước mơ trở thành ca sĩ để có thể tỏa sáng cùng ánh đèn sân khấu. Tuy nhiên, giọng hát có giới hạn nên khi lớn lên, Trí phải gác lại ước mơ vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp.

Trí có công việc tốt, thu nhập ổn định. Dù đủ đầy về vật chất nhưng anh luôn thấy thiêu thiếu điều gì. Để vơi nỗi nhớ Đà Nẵng, Trí quyết định trở lại quê nhà viết tiếp ước mơ ngày cũ theo một cách khác.

Anh mang hồ sơ đến các phòng trà xin việc. Lý do đơn giản là ở đây, anh có thể sống và song hành cùng âm nhạc. Với nhiệt huyết tuổi trẻ, anh bén duyên, làm quản lý tại phòng trà Tiếng Dương Cầm.

Sau nửa năm, Trí lên kế hoạch thực hiện các chương trình âm nhạc nhỏ gây quỹ từ thiện ngay tại nơi mình làm việc. Mỗi vị khách đến xem bỏ ra 100.000 đồng vừa có thể uống cà phê vừa nghe nhạc. Khi được chia sẻ mục đích thiện nguyện, nhiều anh chị nghệ sĩ đồng tình ủng hộ.

“Nghệ sĩ ở Đà Nẵng không giàu có về vật chất nhưng rộng lòng về tinh thần. Với cách từ thiện này, anh chị em nghệ sĩ thoải mái vì chỉ cần cống hiến bằng giọng hát vẫn có thể làm việc thiện”, Trí nói.

Mỗi chương trình ca nhạc như thế, Trí thu được khoảng 10 triệu đồng, rồi dùng để mua quà cho những người tâm thần, người già neo đơn…

Với những dự án của mình, Lê Trí giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn
Với những dự án của mình, Lê Trí giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NVCC

Những chương trình biểu diễn nhỏ như vậy dần được chú ý, Trí nhờ anh chị em nghệ sĩ quảng cáo, kêu gọi ủng hộ ngay trên trang mạng cá nhân. Sau đó, hàng loạt chương trình lớn hơn với chủ đề như: Những câu chuyện về mẹ, Chuyện tình bolero… được sự đón nhận nhiệt tình.

Anh cười tươi: “Nhiều đêm diễn, khách đến nhiều, không có ghế ngồi phải kê thêm bàn. Thực tình, mình không nghĩ mọi người ủng hộ nhiều như thế”.

Sinh nhật tuổi 26, nhiều bạn bè là nghệ sĩ hỏi: “Thích quà gì?”. Trí chợt nảy ra ý định sẽ làm đĩa bằng chính tấm lòng của mọi người để bán lấy tiền làm thiện nguyện nên bảo: “Tặng mình đĩa nhạc”.

Anh nhận được những bản nhạc thu âm của các nghệ sĩ hoạt động tại Đà Nẵng rồi lựa chọn, gom lại 12 bài hát hay nhất, làm đĩa CD Dấu ấn. Anh bất ngờ khi 50 đĩa được bán với giá 200.000 đồng mỗi đĩa nhanh chóng có chủ.

Tất cả số tiền kiếm được, anh mua nhu yếu phẩm, vượt núi rừng Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) tặng đồng bào gặp khó khăn.

Ý nghĩa cuộc sống cất lên bằng âm nhạc

Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ Việt Nam ra đi, để lại tổn thất rất lớn cho nền âm nhạc nước nhà. Niềm tiếc thương khiến Trí lên ý tưởng thực hiện dự án âm nhạc cộng đồng “Nếu chỉ còn một ngày để sống”.

Lê Trí chụp hình kỉ niệm khi thực hiện MV Nếu chỉ còn một ngày để sống
Lê Trí (thứ tư, trái sang) chụp hình kỉ niệm khi thực hiện MV "Nếu chỉ còn một ngày để sống". Ảnh: NVCC

Dự án này là MV tái hiện câu chuyện nhân văn bằng những lát cắt buồn, vui, chiêm nghiệm, lạc quan, ấm áp tình người thông qua bài hát cùng tên của nhạc sĩ Hoài An.

MV quy tụ 47 nghệ sĩ Đà Nẵng như ca sĩ Thanh Trà, ca sĩ Thanh Yên, Á quân Bước nhảy ngàn cân Ngọc Khánh, Top 10 Hoa hậu Việt Nam 2012 Xuân Trang…

Toàn bộ số tiền thu từ MV được gây quỹ hỗ trợ cho các nghệ sĩ kém may mắn mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Và, hơn hết, những người tham gia dự án mong muốn lan tỏa rộng rãi những thông điệp ý nghĩa về giá trị cuộc sống trong cộng đồng.

Trí thừa nhận, dự án âm nhạc vì cộng đồng, quy tụ nhiều nghệ sĩ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không hiếm, nhưng tại Đà Nẵng thì chưa từng được thực hiện. Việc quy tụ số lượng lớn nghệ sĩ trong cùng một sản phẩm không phải là chuyện dễ. Nhưng, khi biết mục đích hướng đến cộng đồng thì mọi người vui vẻ nhận lời.

“MV được nhiều người làm trong ngành đánh giá cao về chất lượng nhưng hơi tiếc là sự lan tỏa chưa như mong đợi”, anh nói.

Tiếp nối thành công “Nếu chỉ còn một ngày để sống”, Lê Trí bắt tay thực hiện dự án âm nhạc cộng đồng tiếp theo là “Đừng để con một mình”. MV này sẽ có sự góp mặt của 25 nghệ sĩ trẻ đang hoạt động sôi nổi tại Đà Nẵng như Hồng Minh, Mỹ Phượng, Cẩm Vân, Thanh Yên, Sỹ Nguyên, Thiên Ân…

Theo Trí, thời gian qua, đọc được khá nhiều thông tin về trẻ em bị xâm hại. Nạn nhân của những vụ việc này mang vết thương suốt cuộc đời. Dự án ra đời nhằm nâng cao nhận thức, tìm kiếm giải pháp bảo vệ trẻ em khỏi nạn ấu dâm.

Dự án càng ý nghĩa hơn khi có sự đồng lòng của thế hệ nghệ sĩ trẻ Đà Nẵng lựa chọn tiếng hát làm ngôn ngữ để bảo vệ quyền lợi trẻ em, kêu gọi các bậc phụ huynh nâng cao ý thức hơn nhằm bảo vệ trẻ khỏi những tác động xấu. Dự kiến, dự án này sẽ ra mắt vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 năm nay.

Trên hành trình này, không ít người cho rằng, Trí “dở hơi”. Đứng trước những điều ấy, Trí chỉ cười: “Người khác nghĩ gì không liên quan đến việc bạn là ai. Nếu bạn sống theo ý của người khác thì đâu phải là cuộc đời của bạn. Sống theo đám đông làm gì khi bạn có cuộc đời riêng của mình. Trí thấy, điều quan trọng là cảm thấy vui, hạnh phúc với lựa chọn của mình và cảm thấy sống có ý nghĩa”.

DUY AN

;
.
.
.
.
.