Đồng lòng xây dựng khu dân cư sạch đẹp, văn minh

.

ĐNO - Nhằm góp phần từng bước thay đổi diện mạo của địa phương, thời gian qua, cán bộ và nhân dân Khu dân cư (KDC) số 13, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê đã cùng nhau quyết tâm xây dựng KDC sạch đẹp, văn minh.

Ảnh: Bà con nhân dân Khu dân cư số 13, phường Thanh Khê Tây chơi cầu lông trên sân vừa mới xây dựng mà trước đây là khu đất trống
Bà con nhân dân Khu dân cư số 13, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) chơi cầu lông trên sân vừa mới xây dựng mà trước đây là khu đất trống.

KDC số 13 bao gồm 4 tổ dân phố với 346 hộ/1.678 khẩu. Các hộ dân trên địa bàn chủ yếu buôn bán nhỏ, lao động phổ thông và đánh bắt hải sản gần bờ.

Theo ông Lê Lập, Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư số 13, trước đây, ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn hạn chế, việc xả nước thải, xả rác ra đường bừa bãi hoặc để cỏ dại mọc um tùm, xà bần đổ chất đống ở các bãi đất trống trông rất nhếch nhác, mất mỹ quan. Phần lớn bà con nhân dân trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước nên các hạng mục phục vụ sinh hoạt, thể dục thể thao, vui chơi của người dân hầu như không có.

Từ khi bắt tay thực hiện các mô hình như “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư thân thiện với môi trường”, “Khu dân cư nói không với rác thải nhựa”, “Khu vui chơi giải trí miễn phí dành cho trẻ em”…, ý thức của người dân trong KDC được nâng lên rất rõ rệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân.

Các nội dung xây dựng đề án thực hiện triển khai các mô hình được lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt của các đoàn thể, chi hội nhằm vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện.

Theo đó, 100% hộ gia đình trong khu dân cư tự nguyện cam kết bảo vệ môi trường và từng bước đi vào nề nếp. Nhận thấy lợi ích của mô hình này nên người dân rát phấn khởi và đồng tình hưởng ứng. Bà Trần Thị Ân, 62 tuổi, trú tổ 45 cho biết, bà sống ở đây đã lâu, sau khi thành phố thực hiện giải tỏa đền bù, chỉnh trang đô thị, đời sống của người dân được nâng lên nhưng nhiều khu vực bị ô nhiễm môi trường do người dân thiếu ý thức dọn dẹp, nhiều bãi đất trống bị đổ xà bần, cỏ mọc um tùm làm phát sinh ruồi muỗi… Được vận động dọn dẹp, chung tay bảo vệ môi trường, gia đình bà cũng như rất nhiều hộ dân khác nhiệt tình hưởng ứng và cam kết thực hiện tốt.

Việc người dân dọn dẹp sạch sẽ kiệt hẻm, đường xá, phân loại rác thải, giữ gìn khu vui chơi, thể thao… giờ đây đã trở thành nền nếp.

Đến nay, 100% các trục đường chính, kiệt hẻm ở KDC 13 đã được người dân tự nguyện đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hoạt động hiệu quả. Mặt khác, KDC đã duy trì tốt công tác phòng, chống tội phạm; bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã phát huy hiệu quả; xây dựng và thực hiện tốt nếp sống văn minh nơi công cộng, trong các hoạt động tập thể, cộng đồng; không có tệ nạn xã hội…

Để tạo sân chơi và góp phần cho người dân rèn luyện, nâng cao sức khỏe, vừa qua Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư số 13 tiếp tục vận động người dân đóng góp kinh phí, ủng hộ hàng chục ngày công để nâng cấp kiệt Vũ Quỳnh - Phan Phu Tiên trị giá trên 25 triệu đồng; vận động người dân dọn dẹp, san lấp mặt bằng khu đất trống hơn 500m2 để xây dựng khu vui chơi giải trí cho trẻ em, sân luyện tập thể thao  rộng 350m2, trồng cây xanh với tổng kinh phí gần 170 triệu đồng do người dân đóng góp và mạnh thường quân hỗ trợ.  

Chị Trần Thị Toàn, 40 tuổi, ở KDC số 13 chia sẻ, suốt hơn nửa tháng qua, cứ mỗi buổi chiều sau khi đi làm về, chị cùng một số chị em trong khu dân cư  hồ hởi ra sân cầu lông trên đường Vũ Quỳnh để chơi. Chị rất vui vì không chỉ được chơi ở gần nhà mà trên hết là ở khu dân cư của chị hiện nay có đầy đủ các hạng mục phục vụ nhu cầu tinh thần, vui chơi cho cộng đồng rất khang trang, sạch sẽ.

Để đạt được kết quả trên, cùng với sự đoàn kết, ủng hộ, chung sức đồng lòng của người dân là sự nhiệt huyết, tích cực, trách nhiệm của Ban Công tác Mặt trận cũng như các chi hội đoàn thể ở địa phương. Các phong trào, mô hình thể hiện đậm nét vai trò của người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giảm sát, dân thụ hưởng”.

Ông Lê Hoàng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Thanh Khê Tây cho biết: “Các mô hình do Ban Công tác Mặt trận Khu dân cư số 13 xây dựng, triển khai đã thật sự phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cuộc sống của người dân. Các đoạn đường, kiệt hẻm ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, góp phần xây dựng khu dân cư phát triển mọi mặt, hiệu quả, lơi ích mang lại rõ nét. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng ngày càng nâng cao, nhân dân hài lòng, trở thành điểm sáng trong các phong trào thi đua của phường Thanh Khê Tây”.

BÌNH AN

;
;
.
.
.
.
.