Những mô hình phòng chống tội phạm hiệu quả

.

ĐNO - Thời gian qua, nhiều mô hình hoạt động của đoàn viên Chi đoàn cơ sở Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (PA05) thuộc Đoàn cơ sở Công an thành phố đã được xây dựng, thực hiện và nhân rộng không chỉ giúp phục vụ trong công tác chuyên môn mà còn phục vụ lợi ích của cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên Phòng PA05 tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ.
Đoàn viên, thanh niên Phòng PA05 tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ.

Nhằm bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn toàn thành phố, đoàn viên, thanh niên PA05 đã luôn tích cực, phát huy tinh thần xung kích “vì nhân dân phục vụ”.

Ban chấp hành chi đoàn đã tham mưu lãnh đạo và chủ động phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Năm 2023, đoàn viên chi đoàn đã thực hiện xây dựng nội dung, cung cấp thông tin cho chuyên đề Công an thành phố đăng tải các bài tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, cách phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao với tần suất 02 ngày/01 lần; đăng tải hơn 230 bài viết trên trang Facebook và Zalo “An ninh mạng Công an thành phố Đà Nẵng”, thu hút hơn 18.000 lượt xem, 2.500 lượt bình luận, chia sẻ.

Tuyên truyền các nội dung liên quan an ninh mạng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ứng xử phát ngôn trên nền tảng mạng xã hội cho các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thành phố với gần 8.000 lượt người tham dự, qua đó đã tạo được sức lan tỏa lớn và quan tâm đặc biệt của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

 Chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, là công nhân đang thuê trọ ở phường Hòa Thọ Đông cho biết, qua tham dư buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm của Công an thành phố tôi thấy rất bổ ích, giúp cho chúng tôi có thêm thức, kỹ năng để phòng ngừa, không mắc bẫy cũng như các chiêu lừa của bọn tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao.  

Cùng với đó, đoàn viên, thanh niên của PA05 xây dựng thành công 2 phần mềm phục vụ công tác chiến đấu được Giám đốc Công an thành phố công nhận là sáng kiến cải tiến trong công tác chuyên môn và được Cụm thi đua số 1 Bộ Công an biểu dương vì tính hiệu quả trong hỗ trợ điều tra.

Những sáng kiến nêu trên đã góp phần đảm bảo an toàn thông tin, phòng, chống tội phạm công nghệ cao xâm nhập các mạng máy tính hay thực hiện các hành vi tấn công, lừa đảo qua mạng trên địa bàn thành phố.

Song song với việc nghiên cứu, ứng dụng các mô hình vào công tác chuyên môn, đoàn viên PA05 còn tích cực thực hiện xuyên suốt các mô hình hướng về cộng đồng như mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ”, “Đồng hành cùng em đến trường”. Với mô hình “Chúng con luôn bên Mẹ”, đoàn viên, thanh niên đã nhận phụng dưỡng suốt đời 2 mẹ Việt Nam anh hùng tại quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn; thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách...

Thực hiện mô hình “Đồng hành cùng em đến trường”, đoàn viên, thanh niên đã hỗ trợ đến năm 18 tuổi cho em Trần Đặng Diễm Hằng, lớp 4/1, học sinh Trường Tiểu học Diên Hồng, trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ có hoàn cảnh khó khăn mỗi quý 900.000 đồng để các em có thêm điều kiện thuận lợi đến trường học tập.

Em Diễm Hằng chia sẻ: “Gia đình cháu có hoàn cảnh rất khó khăn, cháu được các chú công an nhận hỗ trợ kinh phí, tặng quà, sách vở, đồ dùng học tập… Cháu rất vui và hứa sẽ gắng học tập thật tốt”.

Song song với việc thực hiện các mô hình nói trên, đoàn viên PA05 còn thường xuyên tổ chức các hoạt đồng hướng về các gia đình chính sách cũng như cộng đồng như thăm hỏi, tặng 20 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai; Tổ chức Chương trình thiện nguyện “Trao yêu thương” tại Trung tâm hướng nghiệp từ thiện chữ thập đỏ tại phường Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn cho các trường hợp là nạn nhân chất độc màu da cam với kính phí 10 triệu đồng.

Trung tá Hồ Đình Trí, Trưởng ban Thanh niên Công an thành phố cho biết: “Chi đoàn Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao là một trong những chi đoàn nổi trội của Đoàn cơ sở Công an thành phố. Các mô hình, hoạt động của đoàn viên, thanh niên luôn có sự đổi mới, đa dạng và phong phú theo từng thời điểm, chủ đề. Chính từ những đổi mới trong hoạt động mà chất lượng, hiệu quả của các mô hình, hoạt động được nâng cao, vai trò, sự đóng góp của đoàn viên, thanh niên vào công tác chuyên môn cũng như hoạt động xã hội ngày càng cao”.

Năm 2024, Chi đoàn PA05 được Thành đoàn tuyên dương là một trong 24 chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác. Có thể thấy, thông qua xây dựng, thực hiện các mô hình hoạt động của đoàn viên, thanh niên PA05 đã luôn đi đầu, xung kích thực hiện các phần việc khó, nhiệm vụ phức tạp; góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của phòng cũng như Công an thành phố.

LÊ THƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.