Vì nhân dân phục vụ

.

ĐNO - Đam mê công nghệ từ nhỏ, trong quá trình công tác tại Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố, Thượng úy Nguyễn Quốc Huy có nhiều sáng kiến, góp phần cùng đồng đội nâng cao hiệu quả công tác, phá được nhiều đường dây lừa đảo lớn. 

Thượng úy Nguyễn Quốc Huy (thứ năm, trái sang) cùng đoàn viên, thanh niên Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố trong hoạt động hướng về cộng đồng.
Thượng úy Nguyễn Quốc Huy (thứ năm, trái sang) cùng đoàn viên, thanh niên Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố trong hoạt động hướng về cộng đồng.

Năm 2018, Huy về nhận công tác tại Công an huyện Hòa Vang sau 4 năm rèn luyện, học tập tại Học viện Cảnh sát nhân dân. Năm 2022, anh được Giám đốc Công an thành phố điều chuyển về công tác tại Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm cao là một trong những đơn vị công tác chiến đấu trên lĩnh vực công nghệ cao, an ninh mạng. Do đó có hàm lượng khoa học công nghệ rất cao. Trong quá trình công tác, thực tiễn chiến đấu nảy sinh rất nhiều yêu cầu cần phải nghiên cứu khoa học, phát triển.

Với yêu cầu này, với sự sáng tạo, chủ động, trách nhiệm mình, Thượng úy Nguyễn Quốc Huy cũng như đồng đội trong phòng là tập trung nắm tình hình trên không gian mạng, đề xuất rất nhiều giải pháp và tổ chức nghiên cứu, thực hiện nó. Trong đó, nhiều giải pháp được áp dụng trong thực tiễn, gỡ được những nút thắt quan trọng.  Từ đấy, đã cùng với tập thể đơn vị lập được nhiều thành tích chiến công góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

“Môi trường mạng là môi trường ẩn danh, ngoài ra công nghệ luôn cải tiến, đổi mới nhanh chóng. Do đó, để làm tốt công tác phòng, chống tội phạm mạng đòi hỏi các cán bộ, chiến sỹ phải liên tục học hỏi, trau dồi các kiến thức, nghiệp vụ Công an cũng như cập nhật các nền tảng công nghệ mới nhất”, Thượng úy Nguyễn Quốc Huy cho biết.

Với sự nỗ lực không mệt mỏi, trong suốt thời gian làm việc tại Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Thượng úy Nguyễn Quốc Huy đã tham gia cùng tập thể đơn vị phá nhiều chuyên án đấu tranh với các đối tượng có hoạt động trên không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, lừa đảo...  Trong đó, nổi bật là chuyên án đấu tranh với hoạt động thu thập, mua bán, sử dụng trái phép thông tin, dữ liệu cá nhân trên không gian mạng.

Theo nhận định của Thượng úy Huy, các đối tượng này hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, sử dụng thông tin ảo, tài khoản ngân hàng ảo để đăng thông tin mua bán dữ liệu công khai trên các hội, nhóm; dùng các dịch vụ ẩn danh, xóa dấu vết để thực hiện hành vi phạm tội nên việc tìm ra thông tin thật của đối tượng là vô cùng khó khăn.

“Tôi và đồng đội đã cố gắng lần tìm theo từng dấu vết, đầu mối liên quan, xác minh trong thời gian dài nhưng đều không có kết quả cụ thể. Tưởng chừng việc tìm ra các đối tượng đi vào bế tắc, tuy nhiên, chúng tôi phát hiện được một tài khoản mạng xã hội có hoạt động rao bán dữ liệu cá nhân trên hội nhóm đồng thời trước đây đối tượng còn có hoạt động sử dụng mạng xã hội này rao bán, môi giới… để lừa đảo. Từ các thông tin này, chúng tôi đã triển khai xác minh, thu thập thông tin và tìm ra được thông tin cụ thể của đối tượng, Sau đó đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để thuyết phục, mời đối tượng về cơ quan làm việc”, Thượng úy Huy cho biết thêm.

Không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, Thượng uý Nguyễn Quốc Huy còn rất gương mẫu, xung kích và năng nổ đi đầu tham gia các hoạt động, phong trào đoàn thể do Chi đoàn, Ban Thanh niên Công an thành phố và Thành đoàn tổ chức, phát động,..

Trung tá Hồ Đình Trí, Trưởng ban Thanh niên Công an thành phố cho biết: “Với vai trò Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Thượng úy Nguyễn Quốc Huy đã khơi dậy, truyền lửa để xây dựng lối sống đẹp, tinh thần vì cộng đồng cho đoàn viên, thanh niên của chi đoàn. Có thể thấy, thông qua xây dựng, thực hiện các mô hình hoạt động của đoàn viên, thanh niên Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã luôn đi đầu, xung kích thực hiện các phần việc khó, nhiệm vụ phức tạp; góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng như Công an thành phố”.

Theo đó, 100% đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cho người nghèo, công tác đền ơn đáp nghĩa, phòng, chống thiên tai, đóng góp xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, đèn đường nông thôn mới, hiến máu nhân đạo vượt chỉ tiêu của Đoàn cấp trên giao. Cùng tập thể Ban Chấp hành Chi đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao trong đơn vị; đầu tư xây dựng phòng tập gym, phòng bóng bàn để phục vụ nhu cầu tập luyện và đời sống tinh thần cho đoàn viên, thanh niên.

Tích cực thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, đoàn viên, thanh niên thường xuyên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn công tác nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công việc. Trong năm, cùng đoàn viên chi đoàn đã xây dựng 02 phần mềm ứng dụng vào thực tiễn công tác, đã đăng ký và làm hồ sơ trình Giám đốc Công an thành phố công nhận sáng kiến; đội tuyển an toàn, an ninh mạng đơn vị đạt giải nhất cuộc thi “An ninh mạng toàn quốc” do Cục A05, Bộ Công an tổ chức; đạt 01 giải Khuyến khích cuộc thi tin học trẻ dành cho công nhân viên chức thành phố Đà Nẵng,…

Với sự năng nổ, nhiệt huyết, phấn đấu của mình trong hoạt động chuyên môn cũng như phong trào Đoàn, năm 2022, Thượng úy Nguyễn Quốc Huy được Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố tặng Bằng khen, năm 2023 được Giám đốc Công an thành phố tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023. Năm 2024, Chi đoàn Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao được Thành đoàn tuyên dương là một trong 24 chi đoàn tiên tiến làm theo lời Bác.

ÁNH DƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.