Lan tỏa lối sống đẹp trong thanh niên

.

ĐNO - Hoạt động Đoàn ở cơ sở lớn mạnh một phần nhờ có những người cán bộ năng động, nhiệt huyết, tận tâm với công tác Đoàn, tạo động lực cho các đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động. Bí thư Chi đoàn thôn Giáng Nam 1, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang Trần Thị Thu Trang (20 tuổi) là một người như thế.

Trần Thị Thu Trang (ngoài cùng bên trái) tại buổi tọa đàm “Học Bác một đời, Học bác mãi mãi” do thành phố tổ chức năm 2024.
Trần Thị Thu Trang (ngoài cùng bên trái) tại buổi tọa đàm “Học Bác một đời, Học bác mãi mãi” do thành phố tổ chức năm 2024.

Từ nhỏ rất thích được tham gia các hoạt động xã hội nên khi đi học, Thu Trang rất chịu khó tìm hiểu và tham gia phong trào thanh thiếu nhi của trường. Bước vào đại học, Thu Trang đã phát huy được năng lực, sở trường của mình nên được bầu chọn là Bí thư Chi đoàn 48K33 chuyên ngành Công nghệ tài chính, Khoa tài chính, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

Ở địa phương, Thu Trang là Bí thư Chi đoàn thôn Giáng Nam 1 thuộc Đoàn xã Hòa Phước. Trên cương vị của mình, Thu Trang luôn nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, có nhiều sáng kiến hay, cách làm hiệu quả, đưa phong trào của chi đoàn thôn ngày một phát triển, đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, thanh niên nông thôn.

Đồng thời tổ chức các buổi sinh hoạt hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em”, tuyên truyền, giáo dục về phòng chống đuối nước, xâm hại tình dục, an toàn giao thông cho trẻ em trên địa bàn thôn; tổ chức mô hình “Tiếng loa thanh niên“ nhằm kịp thời uyên truyền, cảnh báo về những nguy cơ, hậu quả do tai nạn pháo gây ra; thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống chế tạo pháo nổ trong học sinh các trường học.

Em Phạm Thị Bảo Quyên chia sẻ, vào dịp nghỉ hè, chúng em được các anh chị đoàn viên, thanh niên ở thôn triệu tập, tổ chức các hoạt động vui chơi rất bổ ích và giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước… Ở xóm có nhiều ao hồ, được các anh chị chỉ bày như vậy giúp chúng em biết cách bảo vệ an toàn cho mình hơn.

Để góp phần mang lại không gian văn hóa đọc, nhất là tìm hiểu những mẫu chuyện về Bác Hồ cho trẻ em trong thôn, Thu Trang cùng Ban Chấp hành xây dựng công trình thanh niên “Không gian văn hóa đọc Hồ Chí Minh” với gần 30 đầu sách, trị giá hơn 2 triệu đồng; “Thư viện số - đọc sách thời 4.0” để kịp thời lan tỏa phong trào đọc sách trong đoàn viên, thanh niên cũng như người dân địa phương.

Nguồn kinh phí thông qua phát động mô hình “Nuôi heo đất” của đoàn viên, thanh niên nhằm đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng đi vào thực chất và có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đoàn viên thanh niên.

Giáng Nam 1 là thôn còn rất nhiều khó khăn của xã Hòa Phước nên nhiều em học sinh còn thiếu sách vở học tập, Thu Trang đã thực hiện mô hình “Sách - san sẻ yêu thương”, với mục đích thu gom sách vở cũ đã qua sử dụng từ các cá nhân và tổ chức, sau đó, sách vở được chỉnh sửa bìa và tạo thành bộ sách mới để trao tặng lại cho các em nhỏ. Qua đó đã thực hiện được 7 bộ sách với tổng giá trị 2,1 triệu đồng cho 7 em thiếu nhi trên địa bàn thôn.

Vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến được 10 đơn vị máu trong “Ngày hội hiến máu tình nguyện”. Bản thân Thu Trang cũng đã nhiều lần hiến những giọt máu nghĩa tình của mình đến người bệnh cần tiếp máu.

Đồng thời duy trì, phát triển mô hình “Con đường màu xanh” bằng việc thường xuyên dọn dẹp, chăm sóc, trồng mới cây xanh học tuyến đường liên thôn do chi đoàn phụ trách; giới thiệu hàng chục thanh niên chưa có có công việc ổn định được học nghề tại các cơ sở uy tín như như học sửa xe máy, cắt tóc, nuôi gà, trồng rau nhằm giúp thanh niên trong thôn có công việc làm ổn định.

Sau thời gian học nghề, chị Trần Thị Như Quỳnh đã mở được cho mình một tiệm cắt tóc. Chị Quỳnh cho biết: “Nhờ sự trợ giúp của Thu Trang nói riêng, ban chấp hành chi đoàn thôn nói chung, em đã được học nghề cắt tóc. Hiện nay, công việc làm và thu nhập của em rất ổn định, đảm bảo cuộc sống gia đình. Nếu có người đến học nghề, em sẽ sẵn sàng hỗ trợ để cùng nhau có nghề nghiệp ổn định, nhất là các bạn trẻ“.

Cùng với đó, Thu Trang thường xuyên phối hợp với chi hội phụ nữ, chi hội cựu chiến binh, chi hội nông dân tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, xóa quảng cáo rao vặt… góp phần đảm bảo mỹ quan.

Với vai trò thành viên Hội đồng Huấn luyện kỹ năng huyện Hòa Vang, Thu Tang đã cùng với các thành viên tập huấn kỹ năng thanh niên cho các trường học với gần 1.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Anh Trần Văn Thọ, Bí thư Đoàn xã Hòa Phước cho biết: “Trần Thị Thu Trang rất nhanh nhạy, nhiệt huyết và có nhiều kỹ năng trong tập hợp đoàn viên, thanh thiếu nhi. Thu Trang cùng Ban chấp hành Chi đoàn thôn Giáng Nam 1 có nhiều hoạt động, phong trào phong phú, tạo nhiều sân chơi bổ ích, đáp ứng được nhu cầu của thanh thiếu nhi. Cùng với đó là các hoạt động hướng về cộng đồng, tạo sự lan tỏa, xây dựng lối sống đẹp, sống có trách nhiệm trong thanh niên địa phương”.

Với sự tích cực của mình, Thu Trang cùng Ban Chấp hành Chi đoàn thôn Giáng Nam 1 đã đạt được nhiều kết quả nổi bậc. Thu Trang cũng đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen do được Huyện Đoàn Hòa Vang, Thành Đoàn Đà Nẵng… trao tặng.

MINH ÁNH

;
;
.
.
.
.
.