Sống đẹp vì cộng đồng

.

ĐNO - Thời gian qua, Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đã triển khai nhiều phần việc, công trình ý nghĩa, góp phần đưa phong trào thanh niên của địa phương ngày càng phát triển, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào công tác đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng văn hóa, văn minh đô thị.

Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc tặng quà cho học sinh vượt khó học giỏi.
Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc tặng quà cho học sinh vượt khó học giỏi.

Chị Huỳnh Võ Hà Lê, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc là đơn vị có số lượng đoàn viên, thanh niên ít nhất trên điabàn quận Liên Chiểu. Hiện nay Đoàn phường có 25 chi đoàn trực thuộc, trong đó có 17 chi đoàn khu dân cư, 4 chi đoàn trường học, 2 chi đoàn lực lượng vũ trang, 1 chi đoàn mần non tư thục, 1 chi đoàn mầm non Búp Sen Vàng với tổng số 137 đoàn viên.

Phần lớn đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên và người đi làm ăn xa nên việc vận động các bạn trẻ tham gia các hoạt động Đoàn cũng như phong trào thanh niên trên địa bàn phường gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn để triển khai tốt các hoạt động đoàn.

“Ban Chấp hành Đoàn phường đã thành lập nhóm trò chuyện trên mạng xã hội để kịp thời triển khai các phong trào, hoạt động tới đoàn viên, thanh niên; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng đô thị văn minh hay tổ chức thực hiện các hoạt động xã hội hướng về cộng đồng thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các hoạt động trong chương trình tình nguyện, ngày cuối tuần xanh - sạch - đẹp…”, chị Hà Lê cho biết thêm.

Nhờ đó, thời gian qua, Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc đã tổ chức được nhiều phần việc thanh niên sôi nổi như tổ chức 5 đợt ra quân với 200 lượt bạn trẻ tham gia tẩy xóa các điểm quảng cáo, rao vặt sai quy định; tổ chức tuyên truyền lưu động đến người dân về cài đặt các ứng dụng VNeID, VssID...

Thành lập “Đội Thanh niên tình nguyện tiên phong trong chuyển đổi số cộng đồng”, với hàng chục người, có nhiệm vụ chính là hỗ trợ nhân dân, hướng dẫn nhân dân về cài đặt các ứng dụng về chuyển đổi số, cài đặt sử dụng dịch vụ công ….

Tổ chức trao tặng nhiều phần quà bà con nhân dân là hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Phối hợp tổ chức các hoạt động hè, tháng hành động vì trẻ em và chương trình “Trung thu cho em”. Qua đó đã trao quà hỗ trợ cho các em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường với tổng trị giá gần 45 triệu đồng.

Nhằm giúp các em học sinh là con của hộ gia đình nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để đến trường học tập, Đoàn phường đã phối hợp hỗ trợ 20 suất quà với tổng trị giá 10 triệu đồng; hỗ trợ bàn học cho 3 em có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 3 triệu đồng; tặng 4 chiếc xe đạp, trị giá 4 triệu đồng.

Em Nguyễn Thị Như Ngọc, trú tổ 36, cho biết: “Ba em mất sớm, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, được các anh chị thanh niên ở phường tặng chiếc xe đạp để em đi học thuận lợi hơn, em rất quý chiếc xe ấy và sẽ giữ gìn cẩn thận”.

Để giúp các em học sinh nắm được những kiến thức cơ bản về chủ quyền biển, đảo và khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, thiêng liêng của Tổ quốc, Đoàn hường đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hải Vân (Bộ đội Biên phòng thành phố) tuyên truyền về Luật Biên phòng, chủ quyền biên giới, biển đảo cho gần 1.000 em học sinh tại các trường học ở địa phương.

Phối hợp với Công an phường tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy, tệ nạn xã hội cho học sinh cũng như đoàn viên, thanh niên.

Hằng năm, phối hợp với Hội Cựu chiến binh phường tổ chức nói chuyện về truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước để nâng cao nhận thức, giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; tổ chức dọn vệ sinh, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà tri ân các gia đình chính sách… Đồng thời tổ chức cho đoàn viên, thanh niên hiến hàng chục đơn vị máu; duy trì tốt hoạt động hiến máu khẩn cấp tại Bệnh viên Đà Nẵng, Bệnh viện Ung bướu…

Em Bùi Thanh Minh, là đoàn viên thường hay tham gia hiến máu tình nguyện chia sẻ, được tham gia các hoạt động xã hội do Đoàn phường tổ chức, phátđộng nói chung, hiến máu nhân đạo nói riêng đã giúp em trưởng thành nhiều hơn, biết xây dựng cho mình suy nghĩ và lối sống tích cực.

Ngoài những hoạt động, phong trào nêu trên, Đoàn phường cũng đã quan tâm, đồng hành với thanh niên trên nhiều lĩnh vực, thông qua các phong trào thi đua học tập; rèn luyện nâng cao thể chất; tham gia liên hoan các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng...

Công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên cũng được thực hiện xuyên suốt với nhiều hình thức phong phú, thu hút đoàn viên tham gia. “Thời gian tới, Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở cơ sở. Trong đó, chú trọng tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia; quan tâm giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho đoàn viên, thanh niên để có được đội ngũ thanh niên năng động, sáng tạo, luôn xung kích trên nhiều lĩnh vực, góp phần xây dựng lớp thanh niên sống có hoài bão, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội”, chị Hà Lê cho biết thêm.

MINH HƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.