Nữ bí thư chi bộ "miệng nói, tay làm"

.

ĐNO - Đến thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang hỏi thăm bà Đinh Thị Tiền thì không ai là không biết. Bà con nhân dân biết đến bà Tiền, một nữ bí thư chi bộ mẫn cán, nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu; là cầu nối quan trọng, vững chắc giữa ý Đảng và lòng dân của thôn Phú Hòa 1.

Bà Đinh Thị Tiền (thứ 3 trái sang), cùng cán bộ và nhân dân thôn phú hòa 1 quyết tâm thực hiện cải cách hành chính
Bà Đinh Thị Tiền (thứ 3 trái sang), cùng cán bộ và nhân dân thôn phú hòa 1 quyết tâm thực hiện cải cách hành chính

Với bà Tiền, công việc của thôn thông suốt, hiệu quả, người dân đồng tình ủng hộ, thì cán bộ thôn hoàn thành nhiệm vụ. Ngược lại, nói chẳng ai nghe, làm không ai ngó thì coi như thất bại, không thể nào “dân vận khéo” được. Nhưng với vai trò, trách nhiệm của cán bộ thôn, làm sao để có uy tín, có được sự tín nhiệm, tin yêu và ủng hộ của người dân là cả một câu chuyện dài chứ không chỉ đơn thuần là lời nói suông.

Theo đó, bà Tiền cũng như gia đình luôn luôn gương mẫu, chấp hành tốt các quy định của Đảng, Nhà nước cũng như địa phương sở tại để thật sự làm gương cho bà con Nhân dân. Trong mọi công việc của thôn, bà Tiền luôn là người chân đi, miệng nói, tay làm với phương châm “việc gì có lợi cho dân dù nhỏ phải hết sức làm”. Đã xác định làm công việc “vác tù và hàng tổng”, gắn bó với bà con thì không ngại va chạm, không ngại khó, ngại khổ. Ngược lại, nếu có uy tín, tích cực làm việc, đặt lợi ích của bà con, của cộng đồng lên tên hết thì sẽ được bà con tin yêu, ủng hộ.

“Mình phải sâu sát, phải nắm rõ địa bàn, hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của người dân. Hơn hết phải biết lắng nghe, cầu thị và hết sức kiên nhẫn. Mặt khác, mình cũng phải có tiếng nói phản ánh lên cấp trên để kiến nghị những vấn đề chính đáng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân mình. Thôn chúng tôi có nhiều dự án, quá trình triển khai gây nhiều hệ lụy cho người dân. Nếu hệ thống chính trị ở thôn không biết “dân vận khéo” rất dễ xảy ra điểm nóng kiện tụng, chứ đừng nói thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của chi bộ, thôn như vừa qua”, bà Tiền chia sẻ.

Nhờ công tác vận động hiệu quả, tuyến đường liên tổ trong thôn đoạn qua tổ 3 bị hẹp, xuống cấp, ngập úng mùa mưa và không có điện chiều sáng (đoạn trong hầm chui qua đường 14B), người dân 2 bên đường đã đồng thuận hiến đất, hiến ngày công, hiến vật chất để mở rộng, làm đường, thảm bê-tông nhựa, mắc bóng đèn chiếu sáng giúp cho việc đi lại thuận tiện, an toàn.

Hay như chuyện chi bộ, ban nhân dân thôn xin chủ trương từ xã, rồi vận động người dân trong tổ cùng góp sức triển khai công trình có kinh phí xây dựng gần 80 triệu đồng, trong đó ông Nguyễn Văn Thể ủng hộ 70 triệu đồng, người dân hai bên đường ủng hộ ngày công xây dựng. Sau thời gian ngắn, con đường mới hoàn thành, giúp người dân đi làm an toàn, đường sạch, thông thoáng.

Địa bàn thôn Phú Hòa 1 có nhiều dự án triển khai. Đáng nói, các dự án đều để lại nhiều hệ lụy cho đời sống người dân, gây bức xúc, nhức nhối. Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân trong thôn chấp hành tốt chủ trương của thành phố của cán bộ thôn, nên suốt những năm qua, thôn Phú Hòa 1 không xảy ra điểm nóng về khiếu kiện, khiếu nại.

Để giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bà Tiền phát động mô hình “Nuôi heo đất” gây quỹ an sinh. Nhờ làm tốt công tác vận động nên mô hình được hầu hết người dân tự nguyện tham gia. Đợt mổ heo năm 2022 thu về hơn 22 triệu đồng, từ đó có nguồn kinh phí để thăm hỏi người ốm đau, trao quà cho bà con vào dịp lễ, Tết. Năm 2023, toàn thôn nuôi 83 heo đất, nhiều hơn 31 heo đất so với năm trước.

Ngược lại, suốt hơn 10 năm nay, thôn Phú Hòa 1 do bà Tiền là bí thư luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua ở dưới cơ sở của xã Hòa Nhơn. Nhiều năm liền chi bộ thôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận, khen thưởng.

Những kết quả đó nhờ cả hệ thống chính trị thôn vào cuộc đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”. Cuộc vận động được các hội, đoàn thể và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, cũng như phát huy quyền làm chủ của người dân theo phương châm nói dân biết, biết dân làm, làm dân theo.

Theo bà Tiền, để đạt được những kết quả đó, hệ thống chính trị ở thôn phải đoàn kết, thống nhất cao. Người cán bộ ở thôn phải thật sự miệng nói, tay làm, nói dân biết, làm dân theo.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Nhơn Phan Thị Thu Hồng cho biết, phong trào thi đua “Dân vận khéo” thời gian qua trên địa bàn xã đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, có tính chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của hệ thống chính trị từ xã đến thôn, mà điển hình nhất là thôn Phú Hòa 1. Qua đó tạo động lực để hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh.

MINH THU

;
;
.
.
.
.
.