.

Đường Trưng Nữ Vương: Ấn tượng từ những điều bình dị

.

ĐNĐT - Không dễ để tìm một hình ảnh nổi bật, mang tính đặc trưng của Đà Nẵng trên con đường Trưng Nữ Vương. Nhưng mỗi khi nhắc đến, những ai đã từng sinh sống, đi lại trên con đường này có lẽ đều cùng chung cảm giác thân quen đến lạ lùng.

Mỗi đoạn đường đều mang hơi thở, nhịp điệu riêng của cuộc sống, vừa xô bồ lại chậm rãi.
Mỗi đoạn đường đều mang hơi thở, nhịp điệu riêng của cuộc sống, vừa xô bồ lại chậm rãi.

Bắt đầu từ ngã tư giao nhau giữa trục đường huyết mạch, phồn hoa Nguyễn Văn Linh và Trần Phú, đường Trưng Nữ Vương uốn lượn, xen qua nhiều ngõ phố. Mỗi đoạn đường đều mang hơi thở, nhịp điệu riêng của cuộc sống, vừa xô bồ lại chậm rãi.

Khi tiết trời trở lạnh, lất phất mưa phùn, con đường Trưng Nữ Vương dẫn về Giáo xứ Hòa Thuận trở nên nhộn nhịp, ấm áp hơn ngày thường. Tiếng kinh cầu nguyện vang xa cùng bóng dáng của các giáo dân tấp nập ra vào, báo hiệu một mùa giáng sinh an lành sắp đến.

Xung quanh khu vực Giáo xứ Hòa Thuận, nhiều gia đình cũng không ngừng tô điểm nhà cửa, khuôn viên bằng những cây thông Noel, đèn lồng các loại. Những sợi dây đèn nháy chớp sáng lập lòe sau những cánh thông mỏng li ti đã phần nào xua tan chút giá rét mùa đông đang tràn vào từng ngôi nhà, góc phố.

Rảo bước trên đường Trưng Nữ Vương, dẫu là người ngoại đạo cũng dễ cảm nhận không khí yên bình, ấm áp đang tràn về. Mùa đông sẽ thôi giá rét bởi con người được sưởi ấm nhau bằng những nụ cười tin yêu, những cái nắm tay thật chặt.

Bình yên góc Giáo xứ Hòa Thuận
Bình yên góc Giáo xứ Hòa Thuận

Hòa vào không khí giao mùa là nhịp sống không chút ngơi nghỉ của người dân từ đầu đường đến cuối phố. “Chân dung” đường Trưng Nữ Vương không thẳng tắp như đường Trần Phú, đường Nguyễn Văn Linh, cũng không uốn lượn cánh cung như đường Nguyễn Tất Thành.

Ở nơi giao cắt với các con đường khác, đường Trưng Nữ Vương luôn tạo những dấu ấn rất riêng. Ngã ba đường Trưng Nữ Vương-Núi Thành tạo ấn tượng với hàng loạt cửa hàng kinh doanh nội thất, cà phê.

Ngược lên phía trên, quán ăn Cồn Hến tuy nằm khiêm tốn chỉ chừng vài chục m2 nhưng đủ để làm hài lòng những thực khách luôn mê mẩn với ẩm thực Huế. Bún hến, bánh bèo, nậm, lọc, bún giò heo... nghi ngút khói, vừa thưởng thức vị cay, ngọt, đậm đà mang đặc trưng gia vị Huế, thực khách vừa xuýt xoa trong cái rét ngọt Đà Nẵng.

Ngã tư Trưng Nữ Vương-Hoàng Diệu, nơi dẫn đến khu chợ Mới luôn nhộn nhịp với nhiều loại hình kinh doanh tổng hợp như điện tử, điện lạnh, hàng gia dụng, hoa tươi các loại...

Xuôi về trước, ngã tư Trưng Nữ Vương-Nguyễn Hữu Thọ lại tập nập với từng dòng xe “chảy” tưởng chừng như bất tận. Nơi đây, khi màn đêm buông xuống, những quán ăn vỉa hè bình dân luôn thu hút người dân và du khách. Hình ảnh những quán bún, mì quảng, sữa, nước ngọt... khiêm tốn khép mình bên vỉa hè đủ để thấy sức sống trên con đường này luôn thể hiện một cách tự nhiên, bình dị nhất.

Dưới ánh đèn đêm, bên ngọn đèn dầu leo lét, vừa thưởng thức món bánh canh nóng hổi, thơm lừng vừa hàn huyên “tám” chuyện, ắt thời gian sẽ trở nên thi vị và vô tận biết chừng nào.

Ở đâu đó trên con đường Trưng Nữ Vương vẫn còn đó những không gian trầm lắng, uy nghiêm. Đó là những doanh trại quân đội, viện kiểm sát, tòa án quân sự. Khu vực này luôn bốn bề im ắng, những đoàn xe quân sự nối đuôi ra vào. Khẩn trương, nhanh gọn và thao tác cũng rất chuyên nghiệp. Tại bốt gác, những chàng trai vững chắc tay súng, mặt không chút cử động, luôn tập trung cao độ vào nhiệm vụ quốc phòng.

Đi trên tuyến đường này còn dễ bắt gặp những chàng trai tuổi vừa mười tám, đôi mươi khoác lên mình bộ quần áo lính nghĩa vụ nhưng vẫn không giấu được nét mặt vui tươi, tinh nghịch. Có lẽ, với những chàng trai ấy, tuổi trẻ đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng, dù chỉ trong thời gian ngắn những vẫn rất đỗi tự hào.

Và cũng giống như nhiều con đường khác tại Đà Nẵng, đường Trưng Nữ Vương luôn tạo cho mình nét ấn tượng từ những điều tưởng như bình dị, tự nhiên nhất. Bởi ở đó, bóng dáng con người, hơi thở cuộc sống luôn hiện rõ, dù gặp chưa thấy thương nhưng đi xa ắt sẽ nhớ.

Bài và ảnh: ĐẠI BÌNH

 

 

 

 

 

;
.
.
.
.
.