.

Đường 3-2: Nốt lặng giữa lòng thành phố

.

ĐNĐT - Không có vẻ cổ kính, lâu đời như đường Nguyễn Thị Minh Khai hay mang nhiều hoài niệm như đường Phan Châu Trinh, đường 3-2 cứ lặng lẽ hiện diện, lặng lẽ tạo cho mình những điểm nhấn khó quên mà du khách đã qua một lần không thể không trở lại.      

Nút giao đường 3/2 - Nguyễn Tất Thành - đường dẫn lên cầu Thuận Phước. Ảnh: Quochunginfo
Nút giao đường 3/2 - Nguyễn Tất Thành - đường dẫn lên cầu Thuận Phước. Ảnh: Internet

Đường 3-2 như một dấu lặng, một cái gạch nối nhỏ nối giữa đường Nguyễn Tất Thành với đường Trần Phú. Và cùng với đường Nguyễn Tất Thành, con đường đưa du khách đến với cầu Thuận Phước, cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam được bắc qua eo biển Đà Nẵng xinh đẹp.

Đường 3-2 với hai chiều rộng, thông thoáng có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối với các tuyến đường ngang vào những khu dân cư mới dọc sông Hàn như đường: Võ Thị Sáu, Xuân Diệu, Nguyễn Hữu Cảnh, Phạm Ngọc Thạch… Từ khi hình thành cho đến nay, đường 3-2 như tiếp thêm hơi thở phồn hoa của phố phường để xua tan không khí tĩnh lặng, mộc mạc, đơn sơ của những con đường cắt qua nó.

Đường 3-2 ngắn và dễ nhớ như chính tên đường nhưng cũng đủ để những ai đã đi qua rồi sẽ quay trở lại với đường, với người. Sau những giờ làm việc mỏi mệt, người ta có thể tản bộ trên con đường, ngắm những quán cà phê như: Kỳ, Monza, Cóc… Những ai ưa không gian nhẹ nhàng, nhỏ xinh, có thể đến với cà phê Cóc. Dăm ba bộ bàn ghế nhỏ, chùm đèn màu xin xắn làm nên một nét rất riêng của Cóc. Hay có thể cùng những người tri kỷ ghé Tao ngộ để nhấm nháp vị cà phê đăng đắng mà hồi ức về quá khứ.

Quán cà phê nhỏ xinh trên đường 3-2
Quán cà phê nhỏ xinh trên đường 3-2. Ảnh: P.Trà

Những ai thích hoài niệm, ưa sự tĩnh lặng thì lại muốn hòa mình vào không gian của cà phê Phố Xưa 2. Nét xưa hoài cổ từ những bộ bàn ghế được chạm khắc tỉ mẩn và công phu bởi bàn tay của người thợ tài hoa, đến những tán cây cổ thụ già dãi dầu mưa nắng với thời gian hay bóng dáng thấp thoáng của những tà áo dài cũng mang lại nhiều xúc cảm cho du khách khi đến với Phố Xưa 2. Lắng đọng trong không khí trầm mặc của quán, hòa mình vào thiên nhiên, ngồi nhâm nhi ly trà thơm hay cốc cà phê để ngắm đường phố là thú vui tao nhã của nhiều người dân và du khách mỗi khi đến Đà Nẵng.

Đi qua đường 3-2, người ta bất chợt nghe tiếng chuông nhà thờ Thanh Đức ngân vang. Thấy lòng bình yên đến lạ. Tiếng chuông như vọng về từ cõi nào xa lắc, như đếm nhịp thời gian, xua tan sự cô đơn cố hữu trong mỗi con người để thấy lòng ấm áp hơn. Hình ảnh những thánh đường yên bình như Thanh Đức với từng hồi chuông có lẽ còn đọng mãi trong lòng những người đã từng gắn bó với thành phố biển, để thêm yêu quê hương, để trân trọng hơn những phút giây mình đang sống.

Nhà thờ Thanh Đức mừng Giáng Sinh
Nhà thờ Thanh Đức trên đường 3-2. Ảnh: Đắc Mạnh

Và cũng sẽ là một thiếu sót lớn nếu đến Đà Nẵng mà không thưởng thức các món hải sản trên đường 3-2. Là một trong những thành phố có lượng hải sản khá lớn, tươi nguyên được cung cấp từ Cảng cá Thọ Quang và những vùng ven biển, Đà Nẵng thu hút du khách bởi các món hải sản hấp dẫn với giá phải chăng. Thật không gì bằng vào buổi chiều mát mẻ, ngồi thưởng thức hải sản với bạn bè, nghe cái vị mằn mặn của gió biển thổi vào mà lòng lâng lâng khó tả.

Như một nốt lặng nằm giữa lòng thành phố, đường 3-2 cứ lặng lẽ mà đằm thắm khó quên như cô gái có duyên thầm, như những món hàng nhỏ xinh không cần quảng bá, cứ nằm ở góc phố mà khách vẫn cứ phải tìm, phải ghé cho bằng được. Và giữa dòng đời cuồn cuộn chảy, tìm cho mình một chút gì để nhớ như con đường này đã là quý lắm.

                                                                   Phương Trà

;
.
.
.
.
.