Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Quận ủy Sơn Trà với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên

08:41, 21/04/2023 (GMT+7)

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) trong đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn được Quận ủy Sơn Trà đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện với phương châm phòng ngừa là chính.

Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy đã quán triệt, triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy về công tác PCTNTC đến cán bộ chủ chốt của quận; trưởng, phó các phòng, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội quận, bí thư, phó bí thư các tổ chức cơ sở Đảng, chủ tịch, phó chủ tịch UBND các phường, như: Kế hoạch số 16-KH/QU ngày 26-4-2021 của Quận ủy Sơn Trà triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 23-3-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ; Kế hoạch số 82-KH/QU ngày 19-8-2022 triển khai thực hiện Thông báo số 12-TB/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự  lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTNTC; Công văn số 781-CV/QU ngày 17-10-2022 về triển khai thực hiện Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC…; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy tổ chức quán triệt đến chi bộ cơ sở, đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Năm 2021 và 2022, Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện 5 đoàn kiểm tra, giám sát đối với 5 tổ chức Đảng và 4 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý theo chương trình, kế hoạch hằng năm đối với các tổ chức Đảng và đảng viên về việc lãnh đạo thực hiện Kế hoạch số 14-KH/QU ngày 14-6-2016 của Ban Thường vụ Quận ủy triển khai thực hiện Chương trình hành động số 07-CTr/TU ngày 23-5-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7-12-2015 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng” và Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 5-1-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực”; Kế hoạch số 16-KH/QU ngày 23-3-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy và việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý nghiêm đối với những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm theo Quy định số 37-QĐ/TW; kịp thời tuyên dương những mô hình sáng tạo, những tấm gương điển hình tiêu biểu. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận Sơn Trà đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 1 trường hợp đảng viên vi phạm.

Theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy, các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như: quản lý đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản; tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; mua sắm tài sản công... được công khai, minh bạch. Hoạt động mua sắm tài sản, xây dựng cơ bản được triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Xây dựng và Luật Đấu thầu.

Trong công tác quản lý đất đai thường xuyên cập nhật các quy định của pháp luật về hướng dẫn các thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở tư nhân; xác nhận quy hoạch; giải quyết hồ sơ tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất; trình tự, thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và giao đất tái định cư…

Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc quy định trong hoạt động công vụ về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính; thành lập Tổ kiểm tra công vụ, tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, PCTNTC gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện dân chủ, công khai trong đánh giá cán bộ, làm cơ sở để điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ hằng năm. Việc thực hiện các quy định, quy trình về quy hoạch, luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng và bổ nhiệm cán bộ ngày càng được đổi mới theo hướng khoa học, chặt chẽ; triển khai thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23-9-2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định, quy chế về công tác cán bộ theo thẩm quyền được phân cấp; tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng…

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2010 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Quận ủy đã ban hành Quy định số 07-QĐ/QU ngày 30-12-2021 về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân của người đứng đầu cấp ủy.

Trên cơ sở đó, định kỳ ngày 10 hằng tháng, Bí thư Quận ủy bố trí thời gian tiếp công dân để nghe phản ánh, kiến nghị của người dân. Qua đó, nắm bắt những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của công dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, những tình huống phát sinh phức tạp gây mất an ninh, trật tự; đồng thời, nắm bắt thông tin, kiến nghị, phản ánh của người dân có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực để kịp thời chỉ đạo ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm.

Ban Thường vụ Quận ủy luôn coi trọng và phát huy vai trò, chức năng giám sát, phản biện của các cơ quan dân cử, Mặt trận và các tổ chức thành viên trong công tác PCTNTC. Qua đó góp phần chủ động ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên và cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe chung.

Trong thời gian đến, Ban Thường vụ Quận ủy tiếp tục tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận. Kết hợp kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp với tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần tự giác, tích cực tham gia giám sát, phát hiện, tố giác các hành vi tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC; đặc biệt tập trung thực hiện các nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các hành vi sách nhiễu, “tham nhũng vặt” của  cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với cuộc đấu tranh PCTNTC, tạo lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

PHẠM TRƯỜNG SƠN
Bí thư Quận ủy Sơn Trà

.