Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Xây dựng văn hóa liêm chính để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

20:23, 07/04/2023 (GMT+7)

ĐNO - Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kết luận hội nghị. Ảnh: PV
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kết luận hội nghị. Ảnh: PV

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, tuyên truyền nội dung “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham những, tiêu cực góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Thành ủy tổ chức cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp thành phố chiều 7-4.

Theo Bí thư Thành ủy, hội nghị này đã giúp cho các đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thống nhất nhận thức về tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) và xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Đặc biệt, nhiều quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động, phương pháp tiến hành trong PCTNTC do đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC khởi xướng, chỉ đạo đã phát huy hiệu quả và được khẳng định qua thực tiễn, đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm quý, có giá trị rất cao cả về lý luận và thực tiễn, trong đó có nhiều nội dung đã được thể chế hóa thành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, trong thời gian qua, công tác nội chính, đấu tranh PCTNTC được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm chỉ đạo với nhiều giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ.

Thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10-5-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại hội nghị lần thứ năm khóa XIII, Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên thành lập và ban hành quy chế làm việc, các văn bản liên quan để hoàn thiện cơ chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC.

Từ khi thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo thành phố đã tổ chức 3 phiên họp và Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố đã tổ chức 6 cuộc họp để thảo luận và cho ý kiến đối với các nội dung quan trọng theo chương trình công tác và quy chế làm việc.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh giới thiệu tập tài liệu các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về PCTNTC của Trung ương và thành phố và triển khai nội dung sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: PV
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh giới thiệu tập tài liệu các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về PCTNTC của Trung ương và thành phố và triển khai nội dung sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: PV

 Nhờ đó, nhiều vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp được tập trung chỉ đạo xử lý nhanh chóng, kịp thời, ổn định dư luận. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tồn đọng, nổi cộm được tập trung giải quyết đúng pháp luật; công tác thi hành án, thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế được phối hợp thực hiện tốt.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCTNTC trên địa bàn thành phố trong thời gian đến, Bí thư Thành ủy đề nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị chú trọng tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội dung cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bảo đảm theo yêu cầu tại Kế hoạch số 119-KH/TU ngày 29-3-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nội dung tác phẩm; đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ, gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Ông Bùi Văn Tiếng giới thiệu chuyên đề Văn hóa liêm chính tại hội nghị. Ảnh: PV
Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố giới thiệu chuyên đề Văn hóa liêm chính tại hội nghị. Ảnh: PV

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị mình, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đặc biệt, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; xác định xây dựng văn hóa liêm chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là trong công tác PCTNTC hiện nay.

Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp Ban Nội chính Thành ủy phát hành tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư và tài liệu về các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác PCTNTC của Trung ương và thành phố để phục vụ nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền trong toàn đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, địa phương, đơn vị sử dụng các tài liệu có trách nhiệm, vận dụng có chất lượng, hiệu quả trong công tác, trong sinh hoạt chi bộ và trong cuộc sống hằng ngày của cán bộ, đảng viên.

TRỌNG HUY

.