Liên Chiểu ngăn chặn từ gốc, phát hiện từ sớm, giải quyết từ đầu tham nhũng, tiêu cực

.

Đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), Ban Chấp hành Đảng bộ quận Liên Chiểu xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài, và tổ chức thực hiện với phương châm “ngăn chặn từ gốc, phát hiện từ sớm, giải quyết từ đầu”.  Quận ủy yêu cầu các cơ quan, đơn vị lấy việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) làm nền móng với 3 trụ cột chính là: công tác chính trị tư tưởng; công tác kiểm tra, giám sát và cơ chế phòng ngừa, răn đe để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ PCTNTC.

Quận ủy Liên Chiểu triển khai đồng bộ công tác chính trị tư tưởng; kiểm tra, giám sát và cơ chế phòng ngừa, răn đe để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.  Trong ảnh: Quận ủy Liên Chiểu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: PV
Quận ủy Liên Chiểu triển khai đồng bộ công tác chính trị tư tưởng; kiểm tra, giám sát và cơ chế phòng ngừa, răn đe để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. TRONG ẢNH: Quận ủy Liên Chiểu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: PV

Phòng ngừa từ trong tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống

Để ngăn chặn từ gốc các hành vi tham nhũng, tiêu cực, Quận ủy luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng và chỉnh đốn tổ chức Đảng, đảng viên. Quận ủy quán triệt thực hiện nghiêm, đầy đủ các văn bản của Trung ương, Thành ủy về PCTNTC; đồng thời, cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Đầu năm 2023, quận đã tổ chức tập huấn các giải pháp PCTNTC, quán triệt các văn bản mới về PCTNTC cho hơn 200 cán bộ lãnh đạo quận, phường. Ban Tuyên giáo Quận ủy đưa nội dung PCTNTC gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; tăng cường giáo dục, xây dựng ý thức liêm chính, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Quy định số 09-QĐ/QU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp; ban hành Quy định số 05-QĐ/QU về giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Theo đó, với phương châm “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau”, “Học đi đôi với làm theo”, Ban Thường vụ Quận ủy yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, đơn vị phải nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu. Trong đó, nội dung nêu gương về trách nhiệm trong công tác được Ban Thường vụ Quận ủy chú trọng; nhất là đối với những vấn đề nổi cộm tại địa phương như trật tự xây dựng, quản lý đất rừng, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo chủ tịch UBND 5 phường giải trình trách nhiệm cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương

Quận ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; rà soát, giải quyết dứt điểm những vấn đề người dân bức xúc. Trong năm 2022, nhận thấy vụ việc xây dựng trái phép tại tổ 130, phường Hòa Minh có dấu hiệu tội phạm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương; Quận ủy đã chỉ đạo xử lý nghiêm minh đối với các cá nhân sai phạm. Ban Thường vụ Quận ủy đã thành lập đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy phường Hòa Minh và các cá nhân có trách nhiệm liên quan; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Quận ủy thành lập đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận và các cá nhân có trách nhiệm liên quan. Theo đó, xử lý kỷ luật 8 tập thể, 13 cá nhân; trong đó, có 4 đảng viên bị kỷ luật cảnh cáo, 7 đảng viên bị khiển trách. Công an quận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan vụ án.

Thanh tra quận tiến hành 20 cuộc thanh tra hành chính, tập trung vào các lĩnh vực, dự án có nhiều thông tin, dư luận về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Mặt trận và các đoàn thể quận tiến hành giám sát, phản biện xã hội việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn quận, nhất là các dự án trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, các thiết chế văn hóa, kênh mương,…Qua đó, đã giúp chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm trong thực thi quyền lực của người có chức, có quyền.

Từ năm 2021 đến nay, Bộ phận Thường trực và Tổ giúp việc Bộ phận Thường trực Nghị quyết Trung ương 4 đã tiến hành làm việc tại 21 đơn vị có dấu hiệu, dư luận về đoàn kết nội bộ; tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; vi phạm các nguyên tắc sinh hoạt đảng, quy chế làm việc và các đơn vị nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như các trường học, văn phòng đăng ký đất đai, trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao, các ban quản lý,… Thông qua các chương trình làm việc đã kịp thời chấn chỉnh, xử lý ngay, không để xảy ra vi phạm.

Xây dựng cơ chế phòng ngừa

Xác định kiểm soát quyền lực chính là chìa khóa phòng ngừa hiệu quả tham nhũng, tiêu cực; Quận ủy chú trọng chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện chặt chẽ quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc, xác định rõ trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan công quyền trong thực thi công vụ. UBND quận rà soát các quy trình giải quyết công việc, ban hành các quy chế phối hợp, trong đó xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong từng công đoạn, đảm bảo công khai, minh bạch và có kiểm tra chéo giữa các đơn vị, nhất là trên các lĩnh vực như: quản lý đất đai, quản lý xây dựng cơ bản, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, quy hoạch, mua sắm tài sản công; tăng cường công tác cải cách hành chính...

Nhận thức rõ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là nguyên nhân cơ bản, trực tiếp của tham nhũng; Quận ủy đã chủ động ban hành kế hoạch luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, thi tuyển và giới thiệu cán bộ ứng cử ngay từ đầu năm, xem đây là biện pháp để giảm thiểu các hành vi tiêu cực như: không thực hiện các nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, tự phê bình và phê bình; né tránh, ngại va chạm; không chấp hành sự phân công của tổ chức, lựa chọn chức danh, vị trí công tác, tư duy nhiệm kỳ.

Quận ủy thực hiện nghiêm túc chủ trương luân chuyển cán bộ cấp trưởng giữ chức vụ không quá 8 năm, cấp phó người đứng đầu không quá 10 năm; thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác đối với một số chức danh công chức, viên chức trên một số lĩnh vực nhạy cảm theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP. Năm 2022, quận thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 11 viên chức kế toán các trường tiểu học, THCS công lập thuộc UBND quận; giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phân công chuyển đổi nhiệm vụ nội bộ đối với 42 công chức, viên chức thuộc diện phải chuyển đổi vị trí công tác.

Bên cạnh đó, Quận ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức và công khai, minh bạch theo quy định. Công tác tiếp nhận, xử lý, phản hồi những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân và đối thoại với các tầng lớp nhân dân được quan tâm làm tốt.

Trong năm 2022, Bí thư Quận ủy tổ chức 12 đợt tiếp công dân định kỳ và đột xuất, giải quyết dứt điểm 15/15 trường hợp công dân gửi đơn; Thường trực Quận ủy tổ chức 2 buổi đối thoại trực tiếp với cán bộ tổ dân phố, ban công tác Mặt trận khu dân cư, đoàn viên thanh niên về công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị, công tác cải cách hành chính. Qua công tác tiếp dân và đối thoại trực tiếp với nhân dân, chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của công dân, góp phần hạn chế đơn, thư vượt cấp, kéo dài hoặc phát sinh tình huống phức tạp về an ninh, trật tự.

Có thể khẳng định, trên cơ sở phương châm “ngăn chặn từ gốc, phát hiện từ sớm, giải quyết từ đầu”, sự quyết liệt đấu tranh với tham nhũng tiêu cực của các cấp, các ngành trên địa bàn quận Liên Chiểu đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Các dấu hiệu tiêu cực, vụ việc sai phạm được xử lý ngay từ đầu, chưa phát hiện vụ việc tham nhũng.

Qua đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận ổn định, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên; đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của quận trong sạch, vững mạnh.

NGUYỄN HÀ BẮC
Bí thư Quận ủy Liên Chiểu

;
;
.
.
.
.
.