Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Kiên trì, không ngừng nghỉ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

19:23, 28/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Đảng, Nhà nước kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với một quyết tâm chính trị cao từ Trung ương đến địa phương, tư tưởng “không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoai lệ, bất kể đó là ai”. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố với cử tri các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê, Hải Châu để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều 28-6.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cùng dự tiếp xúc cử tri có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường; Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng dự buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận nêu nhiều vấn đề còn bức xúc trong đời sống, xã hội. Trong đó, đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chú trọng công tác thu hồi tài sản tham nhũng để tránh gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Các cử tri cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an xử lý mạnh mẽ tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia, tội phạm công nghệ cao, lừa đảo. Chính phủ cần tập trung giải quyết vấn đề thiếu vật tư y tế tại các bệnh viện công, bảo đảm khám, chữa bệnh cho người dân; vấn đề in ấn sách giáo khoa, thanh tra ngành điện; tăng cường quản lý các công trình quốc gia, nhất là các tuyến đường cao tốc, vành đai, không để xảy ra tình trạng tham ô, tham nhũng...

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tiếp thu các ý kiến của cử tri, khẳng định đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tổng hợp, phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền và giám sát việc thực hiện các kiến nghị.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (đứng), Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng (bên...) cùng các đại biểu Quốc hội dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (giữa), Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng (thứ 2, bên phải sang) cùng các đại biểu Quốc hội dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội “Về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng”, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các cơ chế, tài chính.

Sắp tới đây thành phố sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá, báo cáo các cấp có thẩm quyền, đặc biệt là Quốc hội để xem xét, sửa đổi nghị quyết, và tham khảo nhiều cơ chế chính sách mà Quốc hội vừa ban hành ở một số địa phương để nghiện cứu, học hỏi, tiếp thu.

Liên quan đến việc tiếp nhận, trả kết quả của UBND phường, do đường truyền quá chậm, ảnh hưởng đến quá trình giải quyết hồ sơ của công dân, thành phố đã có chủ trương rà soát, đánh giá để có quyết định đầu tư hạ tầng.

Trên cơ sở đề nghị của thành phố, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp, có kết luận về việc cho chủ trương thực hiện thí điểm ở thành phố Đà Nẵng là xóa mạng 2G; đồng thời đầu tư, hỗ trợ cho các hộ khó khăn về điện thoại thông minh để người dân có điều kiện thực hiện các biện pháp về chuyển đổi số và các ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, trước hết là phục vụ cho cải cách hành chính.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá các ý kiến của cử tri sâu sắc, trách nhiệm, đúng tầm, nêu ra những vấn đề mang tính “quốc kế, dân sinh” thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung ương.

Chủ tịch nước khẳng định các ý kiến của cử tri đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đúng với với đường lối, chủ trương của Đảng hiện nay. Đây là việc được Đảng, Nhà nước kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với một quyết tâm chính trị cao từ Trung ương đến địa phương, tư tưởng “không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoai lệ, bất kể đó là ai”. 

“Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi”, với chủ trương “sâu” chỗ nào, “dột” chỗ nào thì chúng ta xử lý chỗ đó. Việc này trong thời gian qua được Đảng ta triển khai đúng như vậy, thậm chí mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, sâu sắc hơn”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định. 

Theo Chủ tịch nước, trước đây chỉ xử lý những người trực tiếp, liên quan đến việc gây thất thoát tài sản của Nhà nước, của tập thể, nay xử lý cả trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý, không sâu sát, không chặt chẽ để cho bộ máy, cấp dưới của mình vi phạm, gây thất thoát, lãng phí, ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước, mất niềm tin của nhân dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu giải trình ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu giải trình ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bên cạnh công tác đấu tranh, Đảng ta chú trọng công tác phòng ngừa. “Sau mỗi vụ việc thanh tra, kiểm tra, sau mỗi vụ án, đều có chỉ đạo hoàn thiện cơ chế pháp luật. Chúng ra rà soát lại để bịt những lỗ hổng cơ chế, để cán bộ công chức suy thoái, không có điều kiện lợi dụng lỗ hổng pháp luật để trục lợi cho mình hay cho nhóm lợi ích của mình”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Liên quan đến việc thanh tra toàn diện ngành điện, đây là một nội dung mà kỳ họp vừa qua đại biểu Quốc hội nêu nhiều, sắp tới cũng sẽ làm nghiêm túc. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương thanh tra. 

Liên quan đến thuốc, vật tư y tế, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng đã có nhiều cố gắng. Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết, nghị định, chỉ đạo các bộ ra thông tư để chỉ đạo tháo gỡ việc mua sắm vật tư y tế, phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước, hiện nay, cũng chỉ mới tháo gỡ bước đầu, chưa căn cơ, vẫn còn thiếu một số loại thuốc mua giá cao, không được bảo hiểm y tế thanh toán, một số loại thuốc phải chờ…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (thứ 2, bên trái sang) cùng các cử tri dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (thứ 2, bên trái sang) cùng các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) cùng các đại biểu dự buổi ti. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) cùng các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cử tri quận Ngũ Hành Sơn phát biểu ý kiến. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cử tri quận Ngũ Hành Sơn phát biểu ý kiến. Ảnh: NGỌC PHÚ

NGỌC PHÚ

.