Hoàn thiện hệ thống nhà sinh hoạt cộng đồng

.

Quận Sơn Trà đang triển khai các bước đầu tư theo quy định để hoàn thiện hệ thống nhà sinh hoạt cộng đồng, qua đó đáp ứng nhu cầu của người dân về không gian chung.

Nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư Nại Hiên 3 sẽ được xây dựng tại khu đất công viên đường Nại Hiên Đông 5, 7, 17. Ảnh: M.Q
Nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư Nại Hiên 3 sẽ được xây dựng tại khu đất công viên đường Nại Hiên Đông 5, 7, 17. Ảnh: M.Q

Phường Mân Thái hiện có 7 nhà sinh hoạt cộng đồng (ít nhất trên địa bàn quận Sơn Trà) và đa số được xây dựng từ lâu với diện tích khá nhỏ, có nhà chỉ hơn 40m2 do xây trên các mảnh đất rẻo. Vì vậy, không gian sinh hoạt chung của người dân còn hạn chế.

Ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường Mân Thái cho biết, người dân trên địa bàn phường rất phấn khởi vì sắp tới trên địa bàn phường sẽ có thêm 13 nhà sinh hoạt mới. Từ nay đến cuối năm sẽ có 2 nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư Mân Lập Tây 1 (tại công viên đường Dã Tượng) và khu dân cư Mân Lập Tây 2 (tại công viên đường An Hải 20, Cổ Mân 1, Cổ Mân 2 và Cổ Mân 3). Theo đề xuất của phường, mỗi nhà sinh hoạt cộng đồng sẽ xây trên diện tích 120m2 với 2 tầng.

Trong khi đó, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông thông tin, trên địa bàn phường hiện có 18 nhà sinh hoạt cộng đồng. Theo Quyết định số 1472/QĐ-UBND ngày 17-7-2023 của UBND thành phố về phê duyệt danh mục vị trí các điểm sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố, phường sẽ có thêm 6 nhà sinh hoạt cộng đồng. Những nhà sinh hoạt cộng đồng mới sẽ là nơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - giải trí; đồng thời phường sẽ có phương án xã hội hóa nhà sinh hoạt cộng đồng để có kinh phí bảo dưỡng, duy trì thiết bị, cơ sở vật chất và phường sẽ giao cho mỗi khu vực tự quản lý. Hiện nay, phường đang phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư Nại Hiên 3 (công viên đường Nại Hiên Đông 5, 7, 17).

Qua ghi nhận, người dân tại khu vực được phê duyệt xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng đều bày tỏ niềm vui khi sắp có không gian sinh hoạt chung. Ông Nguyễn Quốc Bình, Bí thư chi bộ khu dân cư Nại Hiên 3 cho hay, khu dân cư hiện có gần 250 hộ với hơn 1.000 người dân sinh sống. Từ trước đến nay, nếu khu dân cư có sự kiện cần tập trung người dân thì sẽ tổ chức tại nhà của các tổ trưởng hoặc tại công viên. Nếu cần hội trường lớn hơn thì phải mượn nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư khác, điều này rất bất tiện. Vì vậy, UBND thành phố, UBND quận Sơn Trà có quyết định về việc xây dựng thêm nhiều nhà sinh hoạt cộng đồng, trong đó có khu dân cư Nại Hiên 3 là thông tin vui cho người dân.

Theo Quyết định số 1472/QĐ-UBND ngày 17-7-2023, trên địa bàn quận Sơn Trà được UBND thành phố phê duyệt 137 vị trí, trong đó hiện trạng là 83 vị trí, địa điểm mới 54 vị trí. Theo Thông báo số  354/TB-VP ngày 13-6-2023 của Văn phòng UBND quận về kết luận của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, giai đoạn 2023-2024, quận sẽ đầu tư 7 nhà sinh hoạt cộng đồng tại các phường: An Hải Bắc (2 nhà), Mân Thái (2 nhà), Nại Hiên Đông (1 nhà), Thọ Quang (1 nhà) và An Hải Đông. Quận cũng đang triển khai di dời đất mồ mả trên địa bàn các phường Phước Mỹ, An Hải Bắc, An Hải Tây, Mân Thái để xây nhà sinh hoạt cộng đồng. Dự kiến giai đoạn 2023-2024 sẽ có 15 nhà sinh hoạt cộng đồng mới đi vào hoạt động.

Ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, quận giao các phường phối hợp với phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban quản lý dự án và giải phóng mặt bằng căn cứ danh mục nhà sinh hoạt cộng đồng được UBND thành phố phê duyệt, đề xuất đầu tư nhà sinh hoạt cộng đồng theo thứ tự ưu tiên, trong đó đề xuất quy mô, diện tích xây dựng, số tầng, kinh phí… phù hợp. Bên cạnh đó, UBND quận tiếp tục rà soát, tiếp thu ý kiến của cộng đồng dân cư để nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung danh mục nhà sinh hoạt cộng đồng trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng tại địa phương nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.