Tăng độ nhận diện vạch phân tách vỉa hè cho người đi bộ

.

Trên địa bàn thành phố, nhiều tuyến vỉa hè được kẻ vạch tách biệt nơi để phương tiện với lối dành cho người đi bộ nhưng lại bị vướng, chồng chéo bởi nhiều công trình, vật cản như cây xanh, trụ đèn, biển quảng cáo... Khi phần đường này bị lấn chiếm buộc người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường, đây là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông.

Vạch phân tách vỉa hè cho người đi bộ là một điểm mới trong việc quản lý đô thị nhưng đến nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả vì vướng mắc về cơ sở hạ tầng, ý thức người dân. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Vạch phân tách vỉa hè cho người đi bộ là một điểm mới trong việc quản lý đô thị nhưng đến nay vẫn chưa phát huy được hiệu quả vì vướng mắc về cơ sở hạ tầng, ý thức người dân. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Qua ghi nhận tại các tuyến đường có phần phân cách tách biệt lối cho người đi bộ và vị trí cho người dân đỗ xe như các tuyến đường Hải Phòng, Trần Cao Vân, Hà Huy Tập, Lý Thái Tông, Đống Đa…, rất ít người đi bộ đi đúng theo phần đường theo vạch kẻ phân tách. Nguyên nhân từ thực tế bề ngang của những lối vỉa hè dành cho người đi bộ quá hẹp, có nhiều đoạn, xe máy, chậu cây chiếm gần trọn vỉa hè, khiến phần dành cho người đi bộ còn lại chưa tới 50cm. Có những đoạn phần vỉa hè đi bộ vướng gốc cây, biển quảng cáo thì người dân phải di chuyển xuống lòng đường gây ra nhiều rủi ro về mất an toàn giao thông.

Anh Nguyễn Minh Trí (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho biết, vạch kẻ chia tách trên đường Hà Huy Tập do lực lượng chức năng thực hiện, chia lại tới nay được hơn 1 năm. Phần vỉa hè lùi vào 2m kẻ vạch là khu vực người dân có thể để phương tiện cá nhân, phần còn lại từ vạch sơn trở ra đến lòng đường là dành cho người đi bộ. Điều này giải quyết những gánh hàng rong, người chuyên kinh doanh tại những vỉa hè không được xâm phạm vào phần diện tích của người đi bộ. Tuy nhiên, sau một thời gian lại thấy phần vỉa hè dành cho người đi bộ gặp vấn đề khi vướng rất nhiều vật cản như trụ đèn điện, cây xanh công cộng, chậu cây, biển quảng cáo… ảnh hưởng đến quá trình lưu thông trên vỉa hè của nhiều người dân khi đã lấn chiếm gần như hoàn toàn bề rộng của lối đi...

Chị Hoàng Thùy Dung (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho rằng, rất ít tuyến đường có phần vỉa hè rộng như đường Nguyễn Văn Linh, đường Võ Nguyên Giáp, đường Nguyễn Tất Thành để sau khi kẻ phân chia người dân vẫn có thể thoải mái đi bộ mà không vướng phải vật cản. “Tôi thấy phần đường thoáng đãng ở phía trong gần nhà dân, nơi kinh doanh không hợp lý vì sẽ đẩy người đi bộ ra gần phía đường, nơi các phương tiện lưu thông nguy hiểm. Mong lãnh đạo, chính quyền địa phương xem xét những phương án hợp lý nhằm phân chia lại vạch kẻ vỉa hè có lợi cho người đi bộ”, chị Dung bày tỏ.

Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Đinh Hữu Phúc cho hay, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường như Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Sinh Sắc, Tô Hiệu… có sử dụng vạch kẻ vỉa hè phân chia khu vực để phương tiện cá nhân và lối đi bộ cho người dân. Việc chia tách như vậy giúp công tác quản lý, kiểm tra, giám sát được hiệu quả hơn, nhưng chiều ngang vỉa hè quá hẹp sẽ gây ra nhiều bất cập cho người tham gia đi bộ.

Tại quận Sơn Trà, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Nguyễn Trần Bang cho biết, từ đầu năm tới nay, đội đã lập lại trật tự tại các tuyến đường xung yếu trên địa bàn quận như Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền, Hồ Nghinh… và khu vực bãi biển. Ngoài ra, đội thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các tiểu thương trong chợ đưa hàng hóa ra ngoài bán, các hộ kinh doanh có mặt tiền và hộ buôn bán nhỏ lẻ xung quanh khu vực chợ buôn bán, để mô-tô, xe máy lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để mua hàng gây mất trật tự an toàn giao thông, mất trật tự mỹ quan đô thị. Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị đã nhắc nhở hàng ngàn trường hợp vi phạm nhỏ lẻ, thu giữ hàng trăm tang vật, phương tiện liên quan chuyển giao địa phương liên quan xử lý theo quy định.

Còn tại quận Hải Châu, đối với nhiều tuyến đường sử dụng đường phân tách vỉa hè như Đống Đa, Lý Tự Trọng, Bạch Đằng, Hải Phòng… phía quận cho biết đang tập trung công tác kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh, chủ đầu tư xây dựng, người dân bảo đảm mỹ quan đô thị, không lấn chiếm, trả mặt bằng vỉa hè cho người đi bộ.Đối với tất cả các trường hợp tái phạm nhằm tạo sự răn đe để bảo đảm giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn quận, quận đã chỉ đạo lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị quận phối hợp với các phường, các ngành liên quan tập trung xử lý tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, che dù, để hàng hóa, để xe máy, vật liệu xây dựng dưới lòng đường gây cản trở giao thông; lấn chiếm hè phố, phần đường dành cho người đi bộ gây ảnh hưởng đến hoạt động của người đi bộ và ảnh hưởng đến trật tự và mất mỹ quan đô thị tại các tuyến đường chính và khu vực trọng điểm.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.