Cần sớm phân làn xe tải trọng lớn về đường Lê Văn Hiến - Nam Kỳ Khởi Nghĩa

.

Từ ngày 15-9, khi thành phố cấm các loại xe container đi vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, các loại xe tải trọng lớn này đã dồn về trục đường 2 Tháng 9 và Cách mạng Tháng Tám, khiến lưu lượng giao thông trên trục tăng lên cao trong giờ cao điểm.

Xe container lưu thông trên tuyến quốc lộ 14B để ra cảng Tiên Sa. Ảnh: THÀNH LÂN
Xe container lưu thông trên tuyến quốc lộ 14B để ra cảng Tiên Sa. Ảnh: THÀNH LÂN

Ghi nhận thực tế cho thấy, thời gian gần đây, lưu lượng các phương tiện giao thông đã bắt đầu tăng, cụ thể trục đường Cách mạng Tháng Tám, đường 2 Tháng 9 đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến nút phía tây cầu Tiên Sơn có lưu lượng phương tiện tăng cao, nhất là trong giờ cao điểm, dòng xe phức tạp với nhiều xe tải nặng, xe khách có kích thước lớn di chuyển.

Dọc tuyến có nhiều nút giao với các trục đường chính thường phát sinh tình trạng ùn tắc cục bộ như Ông Ích Đường, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Thanh Nghị và nút giao phía tây cầu Tiên Sơn. Đáng chú ý, tại ngã tư Trương Chí Cương- 2 Tháng 9 không có đèn tín hiệu giao thông nên hay xảy ra va chạm, tai nạn, hiện có thêm lượng xe container đổ dồn về nên khu vực này càng trở nên nguy hiểm. Vì vậy, người dân bức xúc đề nghị cơ quan chức năng có phương án điều chỉnh.

Ông Trần Văn Hạnh (khu phố Phước Hòa, phường Khuê Trung) cho biết, trục đường này trước đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do xe ben, xe container gây ra, thời gian qua thành phố đã tổ chức phân luồng, cắm biển hạn chế tốc độ nên tai nạn giảm hẳn. Nay cấm xe tải, xe container vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì dòng xe lớn tràn về lại trục cầu Hòa Cầm - Cách mạng Tháng Tám - 2 Tháng 9 - cầu Tiên Sơn sẽ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT). Tương tự, bà Lê Thị Tám, trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu đề nghị, thành phố sớm có phương án phân luồng giao thông, giảm bớt lưu lượng trên trục cho các dòng xe lớn container, xe tải ben, xe khách trên 54 chỗ ngồi…

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, qua khảo sát, đánh giá tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh có lưu lượng phương tiện cao, dọc tuyến là các khu dân cư đông đúc, nhiều khu vực tập trung đông người (như trụ sở các cơ quan Nhà nước, các trường đại học: Kiến trúc, Đông Á, chợ đầu mối Hòa Cường, nhiều nhà hàng, quán ăn, dịch vụ…). Các loại xe container lưu thông theo lộ trình qua tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh phải chuyển hướng nhiều lần, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do vậy, trên cơ sở đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT), Công an thành phố và các ngành, địa phương, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương phân luồng các loại xe container lưu thông ra, vào khu vực cảng Tiên Sa nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Theo đó, các xe này tiếp tục lưu thông trên đường Cách mạng Tháng Tám - 2 Tháng 9 qua cầu Tiên Sơn (thuộc trục quốc lộ 14B) ra, vào cảng Tiên Sa.

Đối với trục đường Cách mạng Tháng Tám - 2 Tháng 9, đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến cầu Tiên Sơn, hiện nay lưu lượng phương tiện (trong đó có các loại xe container) tham gia giao thông chủ yếu tập trung vào giờ cao điểm. Đồng thời trước đây đã cấm các loại xe container lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh vào giờ cao điểm. Do vậy, việc điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh không làm thay đổi lưu lượng phương tiện lưu thông trên trục đường Cách mạng Tháng Tám - 2 Tháng 9 trong khung giờ cao điểm, mà chỉ ảnh hưởng đến lưu lượng phương tiện trên trục đường này trong giờ thấp điểm.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho hay, vừa qua UBND thành phố thống nhất chủ trương trước mắt là triển khai cấm các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh 24/24 giờ. Trong giai đoạn tiếp theo, tiếp tục rà soát các điều kiện an toàn, nghiên cứu phương án phân luồng các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc lưu thông ra, vào khu vực cảng Tiên Sa về phía đường Lê Văn Hiến - Nam Kỳ Khởi Nghĩa trong giờ cao điểm, phù hợp với phương án phân luồng các loại xe tải nặng theo mạng lưới đường vành đai trên địa bàn thành phố, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất để triển khai.

Được biết, thời gian qua các ngành, địa phương liên quan đã thống nhất báo cáo, đề xuất phân luồng điều tiết các loại xe container lưu thông theo lộ trình cầu vượt Hòa Cầm - quốc lộ 1A - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Trần Đại Nghĩa - Lê Văn Hiến - cảng Tiên Sa và ngược lại (cấm lưu thông trong giờ cao điểm đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến nút giao quốc lộ 14B - Hồ Xuân Hương). Tuy nhiên, do hạ tầng và tổ chức giao thông tại các tuyến đường thuộc lộ trình nêu trên chưa đồng bộ nên UBND thành phố giao Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu, đề xuất.

UBND thành phố đã thống nhất chủ trương theo đề nghị của Sở GTVT, Công an thành phố về phương án phân luồng các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc lưu thông ra, vào khu vực cảng Tiên Sa nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Theo đó, từ ngày 15-9-2023, cấm các loại xe sơ-mi rơ-moóc, các xe kéo rơ-moóc lưu thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh 24/24 giờ.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.