Đoàn công tác Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai kiểm tra tại Đà Nẵng

.

ĐNO - Sáng 15-10, đoàn công tác Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai do Phó Chánh văn phòng Nguyễn Văn Tiến làm trưởng đoàn kiểm tra thực tế, chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lớn tại Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cùng đi.

Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường động viên, tặng nhu yếu phẩm cho một hộ gia đình vừa bị ngập lụt sâu ở quận Thanh Khê. Ảnh: H.H
Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến (thứ 5, bên trái sang), Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (thứ 4, bên trái sang) động viên, tặng nhu yếu phẩm cho một hộ gia đình vừa bị ngập lụt sâu ở quận Thanh Khê. Ảnh: H.H

Đoàn công tác đến thăm, động viên nhân dân, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đang ứng trực tại các điểm ngập sâu và trao đổi kinh nghiệm ứng phó ngập lụt đô thị.

Đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương của thành phố tiếp tục tăng cường công tác ứng phó với mưa lớn, xử lý môi trường sau tại các điểm ngập lụt...

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố, từ ngày 12-10 đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra mưa rất to với tổng lượng mưa đo được phổ biến 700-900mm, riêng các quận Sơn Trà, Thanh Khê và huyện Hòa Vang hơn 900mm.

Trong ngày 13 và 14-10, trên địa bàn thành phố xảy ra các điểm ngập cục bộ tại các tuyến đường, khu vực trũng thấp tại 48 phường, xã với mức ngập 30-50 cm, có nơi ngập 1-2m.

Thành phố đã sơ tán 6.835 người dân đến nơi cao ráo, an toàn, trong đó có 372 người được sơ tán đến các điểm tập trung, 6.463 người sơ tán tại chỗ, nhiều nhất là quận Liên Chiểu với 5.867 người (5.684 người sơ tán tại chỗ, 183 người sơ tán tập trung).

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố điều động 433 cán bộ,chiến sĩ ứng trực tại các địa bàn trọng điểm về ngập lụt.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng đã điều động 200 lượt cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ công tác ứng phó, khắc phục tại khu vực biên giới biển và các điểm sạt lở đường khu vực đèo Hải Vân; tổ chức kiểm đếm tàu thuyền và thực hiện cứu hộ tàu cá TH-90929TS...

Công an thành phố huy động 100% quân số ứng trực hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ giúp dân sơ tán, di dời tài sản tại khu vực đường Mẹ Suốt, Hoàng Văn Thái.

Lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức phân luồng hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường ngập nước, sạt lở (ở km905, đèo Hải Vân).

Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tổ chức tìm kiếm, hỗ trợ nhân dân sơ tán, cứu nạn cứu hộ, ứng cứu người dân tại các khu vực ngập sâu tại địa bàn quận Liên Chiểu.

Để ứng phó với đợt mưa lớn kéo dài, các lực lượng vũ trang tiếp tục điều động quân số để ứng trực tại các địa bàn trọng điểm hỗ trợ người dân sơ tán và sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn.

Đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận có 12 con heo bị chết, trôi; 28,1ha rau màu bị ngập; hư hại 1 trại nấm; một số công trình giao thông, thoát nước bị sạt lở, sụt lún... do mưa lũ.

Đoàn công tác trao đổi về kinh nghiệm của Đà Nẵng trong phòng, chống ngập lụt đô thị, đặc biệt là sử dụng các phao bè nhỏ để sơ tán nhân dân trong các kiệt bị ngập sâu. Ảnh: H.H
Đoàn công tác trao đổi kinh nghiệm của Đà Nẵng trong phòng, chống ngập lụt đô thị, đặc biệt là sử dụng các phao nhỏ để sơ tán dân trong các kiệt bị ngập sâu. Ảnh: H.H

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ ngày 15-10 đến sáng 17-10, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi hơn 400mm.

Trong ngày 17-10, trên địa bàn thành phố tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi hơn 150mm. Từ ngày 18-10, mưa có xu hướng giảm dần.

Thành phố cần đề phòng mưa lớn với cường độ lớn tập trung trong thời gian ngắn, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng thấp và đô thị.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.