Đổi thay ở thôn Phú Sơn 2

.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tạo chuyển biến rõ nét mọi mặt trong đời sống thôn Phú Sơn 2 (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Hiện thôn có nhà văn hóa, nhiều hộ dân lắp camera, hệ thống đèn chiếu sáng phủ rộng, đường bê-tông trải dài. Vừa qua, thôn hoàn thành xây dựng khu thể thao rộng 2.700m2, tổng kinh phí gần 230 triệu đồng.

Người dân thôn Phú Sơn 2 thường xuyên ra quân dọn dẹp các tuyến đường, bảo đảm cảnh quan tiêu chí xanh - sạch - đẹp Ảnh: H.V
Người dân thôn Phú Sơn 2 thường xuyên ra quân dọn dẹp các tuyến đường, bảo đảm cảnh quan tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Ảnh: H.V

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ thôn Phú Sơn 2 cho hay, thôn có 481 hộ với 1.832 nhân khẩu, người dân chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp, còn lại kinh doanh nhỏ lẻ, làm dịch vụ. Tổng diện tích thôn 90ha, trong đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 40ha, diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản 12ha. Những năm qua, đời sống người dân từng bước cải thiện và nâng cao, bộ mặt nông thôn khởi sắc, tình hình an ninh chính trị, trật tự ổn định, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội, cảnh quan bảo đảm theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp.

Ban công tác Mặt trận thôn phối hợp các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng diện tích nuôi cá nước ngọt, đầu tư chăn nuôi. Theo thống kê, chăn nuôi mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân thôn. Đặc biệt, mô hình nuôi cá nước ngọt giúp mỗi hộ thu lợi nhuận hằng năm hơn 100 triệu đồng. Người dân trong vùng còn tích cực tham gia HTX Làng Phú Sơn, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP 3 sao đối với chả cá thác lác và cơ sở chế biến tinh dầu tràm. Từ đó, nhiều hộ gia đình có điều kiện nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn, xây nhà khang trang, có mức sống ngày càng cao.

“Bên cạnh đó, trưởng tộc họ trong thôn ký cam kết thực hiện văn hóa - văn minh mô hình ma chay “Bốn không” (không hạt dưa, không thuốc lá và rượu bia, không đánh bạc, không rải vàng mã). Người dân thường xuyên ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” và tham gia trồng 400m đường hoa tường vy đoạn từ cổng chào quốc lộ 14B đến khu văn hóa thôn... Về chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân đồng lòng hiến đất, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, làm đường kiệt hẻm với chiều dài 700m với số tiền đóng góp hơn 100 triệu đồng...”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Trần Hữu Trà, người dân của thôn hồ hởi nói: “Trước đây, thôn có khu thể thao nhưng chỉ là bãi đất trống, cỏ, cây mọc um tùm. Chính vì thế, tôi và bà con chung tay đóng góp nhân lực, vật lực xây dựng mới khu thể thao. Khu thể thao hoàn thành, ai nấy đều phấn khởi bởi từ nay sẽ có nơi rộng rãi để thôn tổ chức các lễ hội chung và người dân có không gian tập luyện thể thao tăng cường sức khỏe”.

Bà Nguyễn Thị Minh, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho biết, với sự đóng góp của toàn dân, mạnh thường quân, những người con xa quê đã giúp Ban nhân dân thôn triển khai xây mới khu thể thao thôn rộng 2.700m2, tổng chi phí gần 230 triệu đồng, gồm nhiều hạng mục như sân bóng đá, bóng chuyền, sân khấu, ghế đá, điện chiếu sáng…

Đây là công trình có ý nghĩa to lớn nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, luyện tập của người dân trong thôn. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, phong trào thanh - thiếu niên chơi thể thao, các hoạt động CLB dân vũ, CLB aerobic, CLB dưỡng sinh... thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và bà con hưởng ứng, tham gia góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. 

Có thể nói, phong trào xây dựng nông thôn mới góp phần làm khởi sắc diện mạo thôn Phú Sơn 2. Cùng với Đảng ủy, chính quyền xã, các tổ chức, đoàn thể như Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và Ban công tác Mặt trận thôn tích cực vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả các phong trào thi đua nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, cần cù và sáng tạo, khắc phục những khó khăn nâng cao chất lượng đời sống người dân. Đó là tiền đề quan trọng trong hiện thực hóa mục tiêu xây dựng xã Hòa Khương sớm trở thành phường và huyện Hòa Vang trở thành thị xã vào năm 2025.

HUỲNH VŨ

;
;
.
.
.
.
.