Lan tỏa những tấm lòng nhân ái

.

Bên cạnh công tác dạy và học, hưởng ứng phát động của Công đoàn ngành giáo dục thành phố, thầy và trò các trường THPT triển khai nhiều chương trình thiện nguyện nhằm chia sẻ với học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trường THPT Sơn Trà (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) tổ chức chương trình “Ngày yêu thương” tại Trường THPT Âu Cơ (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Nhà trường cung cấp
Trường THPT Sơn Trà (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) tổ chức chương trình “Ngày yêu thương” tại Trường THPT Âu Cơ (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Nhà trường cung cấp

Điển hình là Trường THPT Sơn Trà (quận Sơn Trà) có nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn, giúp nhiều học sinh khó khăn trên hành trình chinh phục tri thức. Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn trường cho biết, trong số học sinh của trường có em Nguyễn Hoài Uyên Nhi (lớp 12/8) hoàn cảnh rất đặc biệt, mẹ và ba  mất trong 3 năm liên tiếp. Với tinh thần yêu thương, đồng cảm, nhà trường đã vận động hơn 96 triệu đồng và lập thành sổ tiết kiệm trao tặng cho em.

“Bên cạnh sự ủng hộ của giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trong trường còn có những phụ huynh, mạnh thường quân, thậm chí tôi không biết họ là ai. Qua thông tin, họ biết và đóng góp cùng lời nhắn gửi hết sức tình cảm tới học trò của mình. Tôi thật sự xúc động xen lẫn một chút niềm vui vì những điều nhỏ nhặt này đã tiếp thêm động lực cho em Nhi”, cô Thảo trải lòng.

Theo cô Thảo, trong thời gian xảy ra Covid-19, nhằm hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã kêu gọi ủng hộ hơn 10 triệu đồng. Với số tiền này, nhà trường đã hỗ trợ 3 chiếc điện thoại thông minh cho học sinh có giá trị hơn 4 triệu đồng;đóng góp cho Công đoàn ngành giáo dục thành phố trong chương trình ủng hộ, quyên góp “Máy tính cho em” với tiền 4 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhà trường ủng hộ cho Mặt trận phường An Hải Bắc(quận Sơn Trà) 2 triệu đồng để góp một phần nhỏ trong công tác phòng, chống dịch ở địa bàn trường đóng chân.

Không chỉ giúp đỡ học sinh trong trường, hằng  năm, Trường THPT Sơn Trà tổ chức chương trình “Ngày yêu thương” gom góp sách, vở, nhu yếu phẩm tặng học sinh vùng sâu, vùng xa. Năm học 2023-2024, nhà trường trao tặng Trường THPT Âu Cơ (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) các nhu yếu phẩm và nhiều sách, vở trị giá gần 15 triệu đồng.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (quận Cẩm Lệ) cùng với Trường THPT Sơn Trà trao quà cho Trường THPT Tây Giang và Võ Chí Công (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam). Cô Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Nguyễn Văn Thoại cho biết đã tặng cho 2 trường 70kg gạo, 30 chiếc chiếu cùng nhiều áo quần và chăn bông mới. Năm 2023, nhà trường tiếp tục ủng hộ 50 kg gạo, sách vở, áo quần và 40 triệu đồng cho 2 trường này.

Theo cô Lan, tận dụng việc mở cửa trường học vào dịp hè theo chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, từ nhiều năm nay, nhà trường mở cà phê tự nguyện tại khuôn viên trường gây quỹ thiện nguyện của trường. Dịp hè năm học 2022-2023, cà phê tự nguyện đã gây được quỹ với số tiền hơn 10 triệu đồng.

Nhà trường còn vận động gây Quỹ “Học bổng ân tình” giúp các học sinh nghèo vượt khó với tổng số tiền 12 triệu đồng. “Thầy, cô biết được học sinh nào khó khăn cứ báo  cho tôi kể cả các em học sinh không có tên trong danh sách hộ nghèo của địa phương. Tôi sẵn sàng kêu gọi mạnh thường quân giúp để các em được học tập đầy đủ”, cô Lan kể lại những lời thầy hiệu trưởng thường hay chia sẻ với cô rằng, thầy hiệu trưởng luôn hết lòng vì học trò, tâm huyết với việc thiện nguyện.

Thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà cho biết, trong những năm qua, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. “Qua đây, muốn giúp học sinh nâng cao được ý thức, phẩm chất đạo đức, sống có trách nhiệm và tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống, tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam”, thầy Quảng nói.

Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục thành phố Phan Thị Thục Anh cho hay, hoạt động thiện nguyện ở các trường góp phần phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc. Hằng năm, bên cạnh việc các trường hưởng ứng tích cực những cuộc phát động các phong trào, chiến dịch tình nguyện của Công đoàn ngành, ở mỗi trường đều có những cách làm sáng tạo lan tỏa tấm lòng nhân ái đến với cộng đồng.

“Để nhân lên những tấm gương người tốt, việc thiện ở mỗi trường học, Công đoàn ngành khuyến khích, vận động các trường tiếp tục thực hiện hiệu quả các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng những tập thể có nhiều hoạt động tích cực đóng góp vào công tác an sinh xã hội thành phố”, bà Thục Anh chia sẻ.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.