Sớm tháo gỡ vướng mắc về cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà ở trên diện tích đất nhỏ

.

ĐNO - Ngày 3-11, Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi cùng các thành viên Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Hải Châu kiểm tra thực tế và giám sát công tác quản lý, cấp phép sửa chữa, xây dựng nhà ở có diện tích nhỏ (dưới 25m2 và từ 25-45m2) trên địa bàn quận.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi (bìa trái) trò chuyện với một người dân sau khi được xây dựng mới nhà ở trên diện tích đất nhỏ. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Quận ủy Hải Châu Trần Thắng Lợi (bìa trái) trò chuyện với một người dân sau khi được xây dựng mới nhà ở trên diện tích đất nhỏ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại buổi kiểm tra thực tế, một số hộ dân có diện tích đất dưới 25m2 và từ 25-45m2 vui mừng, phấn khởi vì được chính quyền địa phương tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc, cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà theo hướng kiên cố, nâng tầng, bảo đảm chỗ ở cho hộ gia đình có đông người cùng sinh sống.

Theo báo cáo của UBND quận Hải Châu, từ năm 2020 đến nay, quận đã nghiên cứu các quy định và triển khai cấp phép cho 394 hộ gia đình có diện tích đất nhỏ (dưới 25m2, từ 25-45m2) được xây đựng mới nhà ở hoặc sửa chữa để bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, giảm thiểu tình trạng xây dựng không phép, sai phép do người dân tự ý cơi nới thêm tầng vì thiếu diện tích sinh hoạt.

Do yếu tố lịch sử để lại, hiện ở nhiều khu vực của đô thị cũ có nhiều ngôi nhà chỉ có 1 tầng hoặc 1 tầng và 1 gác lửng tọa lạc trên diện tích đất nhỏ. Đa phần những gia đình có thửa đất nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, tập trung nhiều thế hệ sinh sống trong một nhà, điều kiện sinh hoạt hạn chế, nhà ở xuống cấp...

Nhu cầu của người dân về xây dựng, sửa chữa nhà theo hướng kiên cố, nâng thêm tầng là rất lớn, nhưng nếu áp dụng những chỉ tiêu về xây dựng thì sẽ không đáp ứng được, nên cần có quy định riêng về việc quản lý cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với những trường hợp này.

UBND quận Hải Châu đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, đề xuất ban hành hướng dẫn cụ thể về việc cấp phép xây dựng nhà ở trên các thửa đất có diện tích nhỏ phù hợp với các quy định, quy chuẩn xây dựng hiện hành, nhằm tháo gỡ vướng mắc về việc cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà cho người dân, góp phần thực hiện chủ trương của thành phố về chiến lược phát triển nhà ở.

Bí thư Quận ủy, Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Hải Châu Trần Thắng Lợi đánh giá cao sự chủ động tháo gỡ vướng mắc về công tác cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà ở trên diện tích đất nhỏ của UBND quận Hải Châu, góp phần cải thiện điều kiện nhà ở, nâng cao đời sống nhân dân.

Đồng thời, đề nghị UBND quận và Sở Xây dựng sớm kiến nghị, đề xuất thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp phép xây dựng, sửa chữa nhà ở trên diện tích đất nhỏ phù hợp với các quy định, quy chuẩn xây dựng hiện hành.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.