Tăng tốc hoàn thành kế hoạch giảm nghèo

.

Thời điểm này, các địa phương đang tăng tốc các hoạt động chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo nhằm sớm về đích kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2023.

Công tác hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo đang được các địa phương tăng tốc hoàn thành trước mùa mưa bão. TRONG ẢNH: Ông Nguyễn Ngọc Hường (bên trái) trong căn nhà mới hoàn thành. Ảnh:L.P
Công tác hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo đang được các địa phương tăng tốc hoàn thành trước mùa mưa bão. TRONG ẢNH: Ông Nguyễn Ngọc Hường (bên trái) trong căn nhà mới hoàn thành. Ảnh:L.P

Những ngày cuối tháng 10-2023, chúng tôi đến thăm nhà mới của vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Hường (70 tuổi, trú tổ 5, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu). Trong căn nhà cấp 4 kiên cố vừa xây xong, ông Hường không giấu được xúc động, nói: “Tôi nghĩ cả đời phải sống trong cảnh tạm bợ chứ nào dám tin ở tuổi 70 mà vẫn xây được nhà mới. Tất cả là nhờ sự động viên, giúp sức của chính quyền địa phương và nhà hảo tâm. Vợ chồng tôi biết ơn nhiều lắm!”. Anh Đặng Vân Thành, cán bộ giảm nghèo phường Hải Châu 1 cho biết, gia đình ông Hường thuộc diện hộ nghèo.

Ông Hường mắc bệnh hen suyễn lâu năm, làm nghề sửa bơm ga, bán bật lửa nên thu nhập thấp; vợ đau khớp, không có việc làm. Ngôi nhà cũ xuống cấp nặng, nguy cơ đổ sập mỗi khi mưa gió. Sau khi khảo sát, phường Hải Châu 1 vận động Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) hỗ trợ 60 triệu đồng giúp gia đình ông Hường xây nhà mới. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 1 Lê Thị Bích Trâm, tính đến hiện tại, phường đã hoàn thành cơ bản kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2023, trong đó hỗ trợ xây mới 1 nhà, sửa chữa 3 nhà cho hộ nghèo; hỗ trợ vốn cho 4 hộ, hỗ trợ sinh kế cho 6 hộ và hỗ trợ học bổng cho 19 học sinh vượt khó học giỏi.

Đại diện Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Hải Châu cho biết, để sớm hoàn thành kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2023, phòng tham mưu UBND quận triển khai nhiều giải pháp, cách làm mới, tăng tốc các hoạt động, huy động nhiều nguồn lực trong xã hội cùng tham gia giúp đỡ người nghèo. Tính đến nay, toàn quận đã hoàn thành hỗ trợ xây mới 4 nhà, sửa chữa 29 nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí 768 triệu đồng; trao sinh kế cho 25 hộ nghèo với kinh phí hơn 201 triệu đồng; hỗ trợ học bổng cho 391 học sinh, sinh viên với số tiền 478 triệu đồng…

Cũng trong tháng 10-2023, Ủy ban MTTQ phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) hỗ trợ sửa chữa nhà và trao phương tiện sinh kế đợt 2 năm 2023 cho hộ nghèo. Theo đó, phường Hòa Minh trao hỗ trợ sửa chữa nhà cho 10 hộ nghèo, mỗi hộ 25 triệu đồng và trao phương tiện sinh kế cho 13 hộ, tổng kinh phí 119 triệu đồng nhằm giúp các hộ làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đại diện Ủy ban MTTQ phường Hòa Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, phường đã vận động hơn 1,4 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ vì người nghèo. Qua đó đã giải ngân hơn 920 triệu đồng, chuyển tận tay các đối tượng được hỗ trợ để thực hiện các chính sách giảm nghèo.

Việc thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2023 đang được Ban giảm nghèo quận Cẩm Lệ và các phường tăng tốc hoàn thành. Đặc biệt công tác hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo được chú trọng, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão. Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Cẩm Lệ Lê Công Đông cho hay, đến nay, quận đã hoàn thành hỗ trợ xây mới 5 nhà, sửa chữa 21 nhà cho hộ nghèo toàn quận với tổng kinh phí 592 triệu đồng. Về thực hiện kế hoạch giảm nghèo bền vững, quận và các phường đã trao vốn, sinh kế cho 59 hộ nghèo, tổng kinh phí hơn 617 triệu đồng; trao học bổng tiếp sức đến trường và khen thưởng cho hàng trăm học sinh, sinh viên, tổng kinh phí 2,394 tỷ đồng.

Là hộ nghèo vừa được khởi công xây nhà mới, bà Ông Thị Mực (SN 1924, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) chia sẻ: “Nếu không có sự quan tâm giúp sức của chính quyền địa phương và nhà tài trợ thì có lẽ cả đời tôi không dám mơ đến ngôi nhà mới. Ngôi nhà chính là động lực to lớn để tôi cố gắng vươn lên thoát nghèo”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Tây Trần Thị Bích Liên cho biết, tính đến nay, phường đã bàn giao xong 2 nhà xây mới, đang tiếp tục xây mới 2 nhà cho hộ nghèo, phấn đấu hoàn thành sớm kế hoạch giảm nghèo.

Qua tìm hiểu, tại các địa phương hiện còn một số công trình xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo năm 2023 đang thực hiện. Cán bộ giảm nghèo các phường tăng cường xuống tận nơi đôn đốc nhà thầu xây dựng và gia đình nhanh chóng hoàn thiện công trình để sớm bàn giao trước mưa bão. Song song đó, chính quyền các địa phương tăng cường chỉ đạo, đôn đốc công tác vận động và giải ngân Quỹ vì người nghèo để sớm đưa kinh phí hỗ trợ đến tay người nghèo, góp phần hoàn thành sớm kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2023.

Hơn 24,9 tỷ đồng đóng góp Quỹ Vì người nghèo
Tính đến ngày 15-9-2023, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố vận động hơn 24,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các địa phương đã hỗ trợ xây dựng mới 83 nhà cho hộ nghèo, tổng kinh phí 4,365 tỷ đồng; sửa chữa 235 nhà cho hộ nghèo tổng, kinh phí 4,059 tỷ đồng; hỗ trợ vốn, sinh kế cho 90 hộ, tổng kinh phí 687 triệu đồng; trao 2.935 suất học bổng, tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.